TikTok SEO คืออะไร สร้างคอนเทนต์ ปรับแต่งเนื้อหาอย่างไรให้ถูกค้นหาเจอ

TikTok SEO คืออะไร สร้างคอนเทนต์ ปรับแต่งเนื้อหาอย่างไรให้ถูกค้นหาเจอ

หากจะกล่าวว่าตั้งแต่หลังยุคโควิดเป็นต้นมา TikTok กลายเป็นโซเชียลมีเดียที่ครองใจผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทย ก็คงจะไม่ผิด โดยในปัจจุบันมีครีเอเตอร์รวมกว่า 3 ล้านคน และมีผู้ขายกว่า 2.4 ล้านคนเป็นคนไทย ใน 1 วัน มีการเปิดใช้แอป TikTok ไปแล้ว 12 ครั้งต่อวัน และมีวีดีโอที่คนไทยอัพโหลดเข้าไปใน TikTok 122.2 ล้านชิ้น ด้วยศักยภาพของ TikTok ในตอนนี้ ถ้าหากว่าคุณต้องการใช้ TikTok เป็นช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์และขายสินค้าในแพลตฟอร์มนี้แล้วละก็ ไม่ควรพลาดบทความนี้เด็ดขาด ! เพราะเรานำสาระดี ๆ เกี่ยวกับ TikTok รวมถึง การทำ TikTok SEO มาฝากคุณแล้ว !


TikTok คืออะไร ทำไมถึงเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีกระแสแรงอย่างต่อเนื่อง

“TikTok“ คือ แอปพลิเคชันสำหรับการอัพโหลดคอนเทนต์ประเภทคลิปวิดีโอสั้น ๆ โดยในช่วงปี 2019 เป็นต้นมา TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุดในประเทศไทย โดยตอนนี้มีคนไทยใช้ TikTok ราว ๆ 40 ล้านคน หากเฉลี่ยแล้วจะพบว่าคนไทยใช้ TikTok วันละ 100 นาที โดยกลุ่มผู้ใช้งาน TikTok นั้นค่อนข้างมีอายุหลายช่วงวัย โดยแบ่งเป็นสัดส่วนดังนี้

  • 13% เป็นคนอายุ 13-17 ปี 

  • 33% เป็นคนอายุ 18-24 ปี 

  • 32% เป็นคนอายุ 25-34 ปี 

  • 14% เป็นคนอายุ 35-44 ปี 

  • 8% เป็นคนอายุ 45 ปีขึ้นไป 



TikTok แพลตฟอร์มออนไลน์ในประเทศไทย

ทำความรู้จัก TikTok SEO คืออะไร พร้อมตัวช่วยให้ช่อง TikTok ของคุณปัง !

เมื่อนึกถึงการทำ SEO เชื่อว่าหลายคนมักจะนึกถึงช่องทางการค้นหาหลัก ๆ อย่าง Google แต่ในปัจจุบันการทำ SEO นั้นไม่ได้ถูกจำกัดแค่เฉพาะใน Google เพียงอย่างเดียว คุณสามารถทำ SEO ในโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ได้ด้วย นั่นก็คือ Facebook, Instagram, YouTube หรือแม้แต่แพลตฟอร์มที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในตอนนี้ นั่นก็คือ “TikTok” นั่นเอง

เนื่องจาก TikTok เป็นช่องทางที่ทำให้ผู้คนบนโลกออนไลน์รู้จักแบรนด์และเห็นแบรนด์ได้ง่าย นี่จึงเป็นโอกาสดีที่แบรนด์ของคุณจะเข้ามาทำการตลาดออนไลน์บน TikTok อย่างไรก็ตาม คุณไม่ใช่เจ้าของธุรกิจเพียงคนเดียวที่เห็นถึงข้อดีของ TikTok ด้านนี้ ยังมีแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมายที่คิดแบบเดียวกัน ด้วยเหตุนี้การทำ TikTok SEO จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

โดย TikTok SEO คือ การใช้คีย์เวิร์ดมาช่วยให้ช่อง TikTok ถูกค้นหาเจอง่ายขึ้น โดยคีย์เวิร์ดเหล่านั้นมาจากคำค้นหาใน TikTok ซึ่งองค์ประกอบในการการทำก็คล้าย ๆ กับการทำ Google SEO เลย ซึ่งแตกต่างจากการทำ TikTok Ads โดยสิ้นเชิง เนื่องจากรายนั้นจะใช้เงินในซื้อโฆษณาหลัก ดังนั้น “TikTok SEO” กับ “Google SEO” จึงมีรูปแบบการทำที่คล้ายคลึงกัน แต่อาจจะแตกต่างกันที่ขั้นตอนและวิธีการทำ แล้วเทคนิคในการทำ TikTok SEO จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย !



เทคนิคในการทำ TikTok SEO ให้ยอดวิวพุง ถูกค้นหาเจอง่ายขึ้น

1. ใส่คีย์เวิร์ดในแฮชแท็ก

อย่างที่รู้กันดีว่า หัวใจสำคัญของ SEO นั้นอยู่ในคีย์เวิร์ด ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียอะไรก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกลไกนี้ได้ อาจจะแตกต่างตรงที่ใน Google คุณใช้คีย์เวิร์ดในเนื้อหาบทความ แต่ถ้าเป็นใน TikTok คุณจะต้องใส่มันในแฮชแทก โดยอาจจะเลือกจากแฮชแท็กที่กำลังเป็นที่นิยมแต่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณ เพราะมันจะช่วยให้ผู้ใช้งานค้นเจอคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น ข้อดีของ TikTok SEO ก็คือ คีย์เวิร์ดไม่มีการจำกัดคำ ทำให้คุณสามารถใส่แฮชแท็กทั้งที่เป็นคีย์เวิร์ดสั้น ๆ ไปจนถึงคีย์เวิร์ดยาว ๆ ได้ 

2. เลือกใช้เพลงที่กำลังฮิต

เนื่องจากแอปพลิเคชัน TikTok สามารถใส่เพลงลงไปในคอนเทนต์ได้แบบถูกลิขสิทธิ์ คุณจึงควรใช้ฟีเจอร์นี้ให้เป็นประโยชน์ในการทำการตลาด นั่นก็คือ พยายามเลือกใช้เพลงฮิตที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในช่วงนั้น ๆ ประกอบกับการทำวิดีโอคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ โดยให้โทนเรื่องและธีมไปในทิศทางเดียวกับเพลง ก็จะช่วยส่งเสริมให้ผู้ใช้งานรู้สึกชื่นชอบคอนเทนต์ของคุณได้ รวมถึงช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วม (Engagement) อย่างการกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ได้ง่ายขึ้น

3. ใช้ความครีเอทีฟเข้าสู้

เพราะนี่คือแอปพลิเคชันที่เป็นแหล่งรวมครีเอเตอร์นักสร้างสรรค์ การรักษาคุณภาพของคอนเทนต์ให้มีความสร้างสรรค์ ทันต่อเทรนด์จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่าลืมว่านี่คือจุดแข็งที่จะทำให้คุณสามารถรักษาฐานผู้ชมเดิมเอาไว้ได้ ในขณะเดียวกัน ความครีเอทีฟที่มีในคลิป TikTok ของคุณ จะสามารถดึงดูดผู้ชมใหม่ ๆ ให้เข้ามาดูคอนเทนต์ได้มากขึ้นด้วย

4. ใช้ฟีเจอร์ใน TikTok เพื่อสร้างความสัมพันธ์

อย่างที่ทราบกันดีว่า TikTok นั้นถูกสร้างขึ้นมาด้วยแนวคิดที่จะให้เป็นคอมมูนิตี้บนโลกออนไลน์ ทำให้มีฟีเจอร์ TikTok Creative Challenge หรือฟีเจอร์ที่ทำให้คุณสามารถตอบคอบเมนต์ด้วยการสร้างวิดีโอคอนเทนต์ได้ นี่จึงเป็นโอกาสดีที่คุณจะสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ แต่ต้องอย่าลืมว่า คอนเทนต์ที่ทำควรมีเนื้อหาที่กระตุ้นความสนใจให้ผู้ชมคอมเมนต์ด้วย เพราะถ้าคอนเทนต์ธรรมดาเกินไป ผู้ชมอาจจะไม่สนใจและเลื่อนผ่านคลิปของคุณไปเลย 


ใช้ฟีเจอร์ใน TikTok เพื่อสร้างความสัมพันธ์

5. เชื่อม External Link

ใน Google SEO คุณเคยทำอย่างไรในการเขียนคอนเทนต์เพื่อ SEO ก็สามารถนำหลักการนี้มาใช้ได้ด้วยเช่นกัน แต่แตกต่างตรงที่วิธีในการใช้ หากเป็น SEO ใน Google คุณอาจแนบ Internal Link และ External Link ในเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณ แต่ถ้าเป็นใน TikTok จะเป็นการแนบลิงก์ในคลิป TikTok ไปเลย โดยจะขึ้นลิงก์ให้กดที่ใต้คลิป

6. อย่าลืมแชร์ไปแพลตฟอร์มอื่น

อีกหนึ่งเทคนิคในการทำ TikTok SEO ที่ขาดไม่ได้ก็คือการ “แชร์” นั่นเอง ดังนั้นหลังจากที่คุณโพสต์คลิปใน TikTok แล้ว ก็อย่าลืมแชร์ลงในโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าชมจากผู้ใช้งานใหม่ ๆ ซึ่งจะทำให้คอนเทนต์ของคุณได้รับความนิยมและมีโอกาสติดอันดับต้น ๆ ง่ายยิ่งขึ้น

7. โปรโมท TikTok

หากคุณลองทำวิธี Organic มาหมดแล้วทุกช่องทางแต่ผลลัพธ์ที่ได้ยังไม่ถึงเป้าหมายที่หวังไว้ การใช้เงินแก้ปัญหาอย่างการโปรโมท TikTok ก็ดูจะเป็นคำตอบที่เข้าท่าที่สุด บางครั้งการเสียเงินสักเล็กน้อยเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็น สำหรับการแข่งขันคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มที่ครีเอทีฟกันสุด ๆ อย่าง TikTok ก็เป็นเรื่องที่ต้องยอมลงทุน


บทสรุป

และนี่ก็คือสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากคุณในวันนี้ แม้ว่าการทำ TikTok SEO ยังเป็นช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ค่อนข้างใหม่และมีระบบอัลกอริทึมที่มีการพัฒนาปรับปรุงให้คุณต้องเรียนรู้อยู่เสมอ แต่เชื่อเถอะว่ามันคุ้มค่า เพราะนี่คือแพลตฟอร์มที่คนให้ความสนใจ และมีผู้ใช้งานรายใหม่เพิ่มขึ้นมาอยู่ตลอด การเรียนรู้เรื่อง TikTok SEO เอาไว้จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น และยิ่งถ้าคุณเริ่มทำก่อนใคร ก็ย่อมได้เปรียบคู่แข่งอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่กำลังมองหาผู้ช่วยในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย Digital Factory Agency บริษัทรับทำการตลาดครบวงจรรวมถึงรับทำ SEO ทุกแพลตฟอร์ม ยินดีให้คำแนะนำและคำปรึกษาการตลาดในทุก ๆ ด้าน พร้อมทั้งออกแบบกลยุทธ์เพื่อธุรกิจของลูกค้าโดยเฉพาะ สามารถติดต่อเราได้ที่คลิก



ขอบคุณข้อมูลจาก : Zortout  Everydaymarketing

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Responsive Web Design คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อการทำเว็บ

Responsive Web Design คืออะไร มีหลักการทำงาน หรือประโยชน์อย่างไรต่อการทำเว็บ สำหรับผู้สร้างเว็บไซต์ ผู้ใช้ เจ้าขององค์กร รวมไปถึงผู้ที่ทำธุรกิจ บทความนี้มีคำตอบ

TikTok Ads คืออะไร ? โฆษณายังไงให้ปัง และยอดขายดีขึ้น

TikTok Ads คืออะไร มีวิธีการทำงานยังไง ? หากต้องการให้ยอดขายดีขึ้น เรามีคล็ดลับเด็ด ๆ จากเทคนิคสุดปังที่ติ๊กต๊อกออกมาบอกเอง อยากรู้เคล็ดลับนี้ ห้ามพลาด !

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.