เทคนิคการทำ Email Marketing ให้ถูกต้องและประสบความสำเร็จ !
เมื่อโลกของการตลาดนั้นเต็มไปด้วยกลเม็ดเด็ด ๆ มากมายตามแต่ที่นักการตลาดอย่างเรา ๆ จะเลือกสรร และหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ไม่ควรพลาดไปนั่นก็คือ ‘Email Marketing’ เพราะหากคุณสามารถทำได้อย่างตรงจุด ถูกต้องแล้วล่ะก็ นี่จะเป็นอาวุธทางการตลาดที่เป็นตัวช่วยในการสร้างยอดขายได้ดีเลยทีเดียว และสำหรับบทความนี้จะพามาติดอาวุธนี้ให้พร้อมใช้งาน ว่า Email Marketing หรือ การทำการตลาดผ่านอีเมล คืออะไร เพื่อช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้คุณกัน !
Email Marketing หรือ การทำการตลาดผ่านอีเมล คืออะไร
Email Marketing หรือ ทำการตลาดผ่านอีเมลนั้น นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้า โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการให้ลูกค้ารับรู้ถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่วนลด และบริการอื่น ๆ ซึ่ง Email เป็นเครื่องมือที่จะช่วยดึงให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณซ้ำ และนอกจากเป้าหมายเรื่องการเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสาร หรือโปรโมชันต่าง ๆ แล้วการทำ Email Marketing ยังสามารถทำให้ลูกค้ามีความภักดีต่อธุรกิจ (Customer Loyalty) ได้อีกด้วย จะเห็นว่าเป็นเป้าหมายที่หลาย ๆ แบรนด์เรียกหาเลยก็ว่าได้
7 เคล็ดลับการทำ Email Marketing ให้ตรงจุด!
1. กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน
ก่อนที่จะเริ่มการทำ Email Marketing คุณควรจะมาเริ่มต้นกันด้วยการสมัครอีเมล และวางแผนวัตถุประสงค์ผ่านการทำ Email Marketing ให้ชัดเจนซะก่อน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเป้าหมายของการทำ Email Marketing จะเป็นการเพิ่มยอดขาย การสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ การเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ หรือการรักษาโอกาสในการขาย หรือการสร้างให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์ (Customer Loyalty) ซึ่งการเลือกเป้าหมายที่ต้องการอาจเลือกได้มากกว่า 1 เป้าหมาย แต่อย่างไรก็ดีคุณควรจะวางเป้าหมายแต่ละเป้าหมายให้สอดคล้องกันไป เมื่อได้เป้าหมายที่ชัดเจนเรียบร้อยแล้วก็มาเริ่มต้นการทำ Email Marketing กันได้เลย!
2. ระบุกลุ่มเป้าหมายของคุณ
หลังจากเลือกวัตถุประสงค์ของการทำ Email Marketing แล้ว ต่อมาคือการทำความเข้าใจความต้องการ ความชอบ และพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายของคุณ โดยคำแนะนำ คือ คุณควรจะแบ่งกลุ่ม Target Audience ตามข้อมูลประชากร พฤติกรรม หรือแนวโน้มการเสพคอนเทนต์ หลังจากนั้นก็นำมาจัดให้เป็นหมวดหมู่ตามความต้องการของผู้รับ เพื่อใช้สำหรับการส่งคอนเทนต์ที่เป็น Personal และเกี่ยวข้องกับความสนใจของลูกค้ามากขึ้น เพื่อจะทำให้คุณได้เข้าไปนั่งในใจลูกค้าและทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษอีกด้วย
3. สร้างรายชื่ออีเมล (Email List) ที่มีคุณภาพ
สำหรับการทำ Email Marketing แล้ว ขั้นตอนการได้มาซึ่งรายชื่อชื่ออีเมลที่มีคุณภาพนั้นสำคัญมาก ดังนั้น ในขั้นตอนการเก็บรวบรวมเพื่อสร้างรายชื่ออีเมลลูกค้าของคุณ อย่าลืมที่จะโฟกัสไปที่ข้อความ Call to action หรือการกระตุ้นให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สมัครสมาชิกผ่านแบบฟอร์มลงทะเบียน และอย่าลืมยื่นข้อเสนอที่จูงใจไปพร้อมกับการตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อความ Call to action ของคุณสามารถทำให้ลูกค้าเลือกรับข้อเสนอสำหรับการส่งอีเมลของคุณต่อ ๆ ไปด้วย
4. สร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและสร้างสรรค์
ใคร ๆ ก็ชอบความครีเอทีฟถึงแม้จะเป็นการสื่อสารผ่านการทำ Email Marketing การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจสำหรับอีเมลก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ คุณอาจสร้างคอนเทนต์ด้านการศึกษา การส่งเสริมการขาย และความบันเทิงผสมผสานกัน เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมของคุณอยู่กับอีเมลที่ส่งไปให้นานที่สุด และอย่าลืมปรับแต่งข้อความหัวเรื่อง หรือ Subject ของ Email ตามความต้องการของผู้รับด้วยล่ะ
5. ทดสอบและการเพิ่มประสิทธิภาพ
เคล็ดไม่ลับของการทำ Email Marketing อีกหนึ่งอย่างคือการทำ A/B Testing เพื่อทำความเข้าใจว่าคอนเทนต์แบบไหนที่โดนใจผู้ชมของคุณได้ดีที่สุด โดยคุณสามารถทดสอบได้หลายอย่าง เช่น หัวข้ออีเมล เนื้อหา รูปแบบการจัดวาง รูปภาพ วิดีโอ และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญของคุณให้ดียิ่งขึ้น
6. วัดและวิเคราะห์ผลลัพธ์อยู่เสมอ
คุณสามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ได้ผ่านการทำ KPI โดยวัดผลได้จากอัตราการเปิดอีเมล อัตราการคลิก Click-Through Rates อัตราคอนเวอร์ชัน และอัตราการยกเลิกการสมัครสมาชิก โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจว่าอะไรใช้ได้ผล เพื่อปรับแต่งกลยุทธ์ของคุณให้เหมาะสมต่อไป
7. รักษาความสม่ำเสมอ
การสร้างความถี่ในการส่งอีเมลอย่างต่อเนื่องกัน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับแคมเปญอีเมลที่ประสบความสำเร็จ เพราะจะทำให้ผู้ชมของคุณมีส่วนร่วมได้มากขึ้น เนื่องจากความสม่ำเสมอนี้แหละจะช่วยสร้างความไว้วางใจและความคาดหวังในหมู่สมาชิกของคุณได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอ้างอิงจากการมีส่วนร่วมของผู้ชม ไม่ควรส่งข้อความที่ไม่จำเป็นแค่เพื่อรักษาความสม่ำเสมอเพราะอาจจะทำให้ผู้รับหมดความสนใจหรือยกเลิกการสมัครได้ หรือการส่งอีเมลน้อยเกินไป ก็อาจทำให้ผู้รับลืมคุณไปได้เช่นกัน ดังนั้น กุญแจสำคัญคือการหาสมดุลที่เหมาะสม ด้วยวิธีนี้ คุณจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับผู้รับอีเมลของคุณได้
ข้อดีของการทำ Email Marketing
มาถึงบทสรุปสุดท้ายของบทความกันแล้ว แน่นอนว่าประโยชน์ของการทำ Email Marketing จะเหมาะกับแบรนด์คุณมาก ๆ หากเป้าหมายของคุณ คือ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของแบรนด์ตรงเป้าหมายในราคาที่ไม่สูงมากนัก หากเทียบกับสื่อสิ่งพิมพ์หรือโฆษณาทางทีวี เพราะว่าในแพลตฟอร์มการตลาดผ่านอีเมลนั้นสามารถเสนอราคาที่ปรับขนาดได้ตามขนาดของรายชื่อสมาชิก และหากคุณยิ่งนำเสนอด้วยเนื้อหาที่มีคุณค่าและอัปเดตอย่างต่อเนื่อง ก็จะยิ่งสามารถเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวตนของแบรนด์และยังส่งเสริมความภักดีในหมู่ผู้ชมของคุณได้อีกด้วย
และนอกจากนี้ อีเมลยังเป็นเครื่องมือที่สะดวก ง่าย รวดเร็ว รวมถึงสามารถติดตามผลลัพธ์ได้ค่อนข้างละเอียด โดยคุณสามารถตรวจสอบได้ว่าอีเมลที่คุณส่งไปนั้นถึงมือผู้รับเป็นจำนวนกี่ฉบับ ยอดเปิดดูเป็นจำนวนเท่าไร และมียอดคลิกลิงก์ในแต่ละอีเมลนั้นเป็นจำนวนกี่ครั้ง นั่นหมายความว่า คุณจะสามารถติดตามประสิทธิภาพของอีเมลที่ส่งออกไปได้ และนำปรับปรุงแก้ไขพัฒนาผลงานคอนเทนต์ได้ทุกเมื่อนั่นเอง
บทสรุป
สุดท้ายนี้การทำ Email Marketing ยังมีเทคนิคอีกมากมาย ซึ่งนับเป็นช่องทางการสื่อสารทองคำ ที่สามารถสื่อสารกับลูกค้าของคุณได้โดยตรง และหากคุณสนใจหรือยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Email Marketing ปรึกษาเราผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ครบจบในที่เดียว พร้อมรับทำการตลาดออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์มตั้งแต่เริ่มต้น ! คลิกเลย
ขอบคุณข้อมูลจาก : Mailchimp Adobe
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
สาเหตุ TikTok โดนปิดกั้นการมองเห็น พร้อมวิธีแก้เบื้องต้นเมื่อโดนบล็อก
TikTok โดนปิดกั้นการมองเห็นทำอย่างไร ? ใครที่กำลังสงสัยว่าตนเองเผชิญปัญหานี้อยู่ วันนี้เราหาวิธีแก้ TikTok โดนปิดการมองเห็น พร้อมบอกต้นตอที่ทำให้ถูกปิดกั้นมาฝาก !
เผยฟีเจอร์ลับ Google Maps เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณถูกค้นพบ
Google Maps คืออะไร ทําอะไรได้บ้างในแง่ของการตลาด และ Features บน Google Maps สามารถปรับใช้เพื่อการทำการตลาดอย่างไร เราหาคำตอบมาให้คุณแล้ว !