เทคนิคเขียน Call to Action สั้น ๆ แต่ทรงพลัง จนคนต้องคลิก !

เทคนิคเขียน Call to Action สั้น ๆ แต่ทรงพลัง จนคนต้องคลิก !

ในโลกของธุรกิจออนไลน์ที่เต็มไปด้วยการแข่งขันมากมาย หลายธุรกิจจึงต้องงัดไม้เด็ดในการทำการตลาดและมีการปรับใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งหนึ่งในเทคนิคที่กำลังได้รับความนิยมไม่ควรพลาดเลยก็คือ CTA หรือ Call to Action นั่นเอง ถือเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพและผลักดันธุรกิจของคุณให้ก้าวไปอีกขั้น เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้า และสร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง จนนำไปสู่การทำให้กลุ่มเป้าหมายต้องกดคลิก


Call to Action คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ ?

CTA ย่อมากจาก Call to Action คือ เทคนิคทางการตลาดเพื่อกระตุ้นและจูงใจกลุ่มเป้าหมายให้ตัดสินใจกระทำบางอย่าง เช่น การกดคลิกลิงก์ การกดคลิกเข้ามาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม การสมัครสมาชิก การลงทะเบียน อาจเป็นการใช้ข้อความ ภาพ หรือแนวทางต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มการกดคลิกเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ของคุณ หรือแคมเปญการตลาดของคุณ 

หากลองจินตนาการว่าคุณกำลังอ่านเว็บไซต์ที่เต็มไปด้วยข้อมูล แต่ไม่มีคำบอกอะไรเลยว่าคุณควรทำอะไรต่อ ผลลัพธ์คือ คุณอาจจะปิดเว็บไซต์นั้นทิ้งโดยไม่ต้องทำอะไรเลย ดังนั้น CTA เปรียบเสมือนคำกระตุ้นการตัดสินใจ เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มักใช้ในรูปแบบของข้อความ ปุ่ม ภาพ หรือวิดีโอ เพื่อจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายดำเนินการตามที่ต้องการนั้นเอง



หน้าที่หลักของการทำ Call to Action

หน้าที่หลักของการทำ Call to Action

หน้าที่หลักของการทำ Call to Action หรือ CTA  คือการชักจูงกลุ่มเป้าหมายให้กระทำการบางอย่างตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เช่น การกดคลิกลิงก์ การกดลงทะเบียน หรือสมัครสมาชิก โดยจุดมุ่งหมายหลักในการทำ CTA ในธุรกิจโลกออนไลน์ ได้แก่

•    เพิ่ม Traffic บนหน้าเว็บไซต์ จากการกดคลิกเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ หรือแคมเปญการตลาด

•    ช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้าหรือผู้ใช้บริการจริง

•    ช่วยให้การทำแคมเปญการตลาด การจัดโปรโมชัน หรือการโปรโมตผลิตภัณฑ์ หรือบริการใหม่ มีความน่าสนใจและกลายเป็นที่รู้จักได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

•    ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาออนลไน์ ทำให้เกิดการกดคลิกหรือดำเนินการบางอย่างตามที่คุณคาดหวังไว้ โดยทั้งหมดนี้อาจส่งผลทำให้มี ROI ที่ดีขึ้น

•    ช่วยให้การวัดผลและติดตามผลลัพธ์ได้ง่ายขึ้น โดยการใช้เทคนิค CTA จะช่วยให้คุณสามารถนำไปปรับเปลี่ยนแผนการทำการตลาดได้อย่างเหมาะสม



เทคนิค Call to Action มีอะไรบ้าง ?

การทำ Call to Action หรือ CTA สามารถนำไปปรับใช้ได้หลากหลาย ไม่ได้มีเพียงการเลือกใช้ข้อความที่เกิดการกระตุ้นอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจเท่านั้น แต่ยังต้องใช้องค์ประกอบอื่น ๆ เข้ามาเสริม เพื่อให้เกิดการกระตุ้นและการจูงใจ

•    ข้อความ คือ CTA ที่เลือกใช้คำหรือประโยคโดน ๆ เพื่อสร้างแรงกระตุ้นหรือแรงจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการกระทำบางอย่าง ทั้งการกดคลิก การกดดาวน์โหลด การลงทะเบียน หรือการสมัครตามวัตถุประสงค์ในการทำการตลาด เช่น ดาวน์โหลดฟรี, ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษก่อนใคร, คลิกเลย

•    ปุ่มคลิก คือ CTA ที่ใช้ปุ่มเพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการกดคลิก เช่น สมัครตอนนี้, เริ่มต้นทดลองฟรี, ดูข้อมูลเพิ่มเติม

•    ลิงก์ คือ CTA ที่ใช้ลิงก์เพื่อนำกลุ่มเป้าหมายไปยังหน้าเว็บไซต์ หรือเนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น อ่านบทความเพิ่มเติม, เข้าสู่ระบบ, สมัครสมาชิก, กดลงทะเบียน

•    ภาพ คือ CTA ที่เลือกใช้รูปภาพเพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นจนนำไปสู่การคลิก เช่น ภาพปุ่มสีสันสดใส, ภาพที่มีตัวละครหรือสิ่งของที่กำลังได้รับความนิยม หรือทำให้ผู้เข้าชมต้องเกิดความสนใจ

•    แบนเนอร์ คือ CTA ที่ใช้แบนเนอร์ใหญ่ ๆ เพื่อสร้างความสนใจและจูงใจกลุ่มเป้าหมาย เช่น แบนเนอร์โฆษณาที่มีข้อความกระตุ้นให้ดำเนินการบางอย่าง

•    แบบฟอร์ม คือ CTA ที่ใช้แบบฟอร์มเพื่อขอข้อมูลหรือทำการลงทะเบียน เช่น แบบฟอร์มสำหรับสมัครสมาชิก หรือแบบฟอร์มสำหรับขอรายละเอียดเพิ่มเติม

ดังนั้น การเลือกใช้ CTA ควรเลือกให้เหมาะสมกับเนื้อหา เป้าหมายของเว็บไซต์ หรือแคมเปญ เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายดำเนินการตามที่คุณต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด



Call to Action ตัวอย่าง


Call to Action ตัวอย่างที่น่าสนใจ

สำหรับแนวทางการเขียน Call to Action หรือ CTA ควรจะต้องดูความเหมาะสมของเนื้อหาและวัตถุประสงค์การทำการตลาดของผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้น ๆ เช่น

•    ลงทะเบียนเพื่อรับส่วนลด 10% ทันที

•    คลิกเพื่อสั่งซื้อสินค้าและรับโปรโมชันจัดส่งฟรี

•    เข้าร่วมเว็บไซต์ เพื่อเข้าถึงเนื้อหาสุด Exclusive

•    ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพื่อรับสิทธิพิเศษ

•    เริ่มต้นทดลองใช้บริการฟรีวันนี้

•    ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาฟรี

•    อ่านบทความน่าสนใจเพิ่มเติมตอนนี้

•    สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารและโปรโมชันพิเศษก่อนใคร

•    ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมสอนทำอาหารฟรี

•    คลิกเพื่อดูวิดีโอแนะนำสินค้า

ทั้งนี้ CTA ที่ดีควรสื่อให้ชัดเจนว่าผู้ใช้จะได้รับอะไร  และกระตุ้นให้พวกเขาตัดสินใจทำสิ่งที่คุณต้องการ  ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับ CTA ของคุณ รับรองว่าดึงดูดใจผู้ใช้แน่นอน



วิธีสร้างปุ่ม Call to Action จนคนต้องคลิก

เว็บไซต์และ Landing Page ที่ดีดึงดูดสายตา เต็มไปด้วยข้อมูลที่น่าสนใจนั้นอาจยังไม่เพียงพอ คุณยังต้องมีปุ่ม Call to Action (CTA) ที่เปรียบเสมือนกุญแจสำคัญในการกระตุ้นให้ผู้ชมลงมือทำตามเป้าหมายที่คุณต้องการ แต่จะสร้าง CTA อย่างไรให้โดนใจและบรรลุผลลัพธ์ ? มาดู 7 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1. กำหนดเป้าหมายให้ชัด

ก่อนที่จะสร้าง CTA อันดับแรกควรกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนว่าต้องการอะไร หรือมีเป้าหมายอย่างไร เช่น ต้องการเพิ่มสมาชิก การสั่งซื้อสินค้า หรือการดาวน์โหลดเอกสาร

2. ออกแบบ CTA ให้โดดเด่น

คำนึงถึงการออกแบบ CTA ให้เหมาะสม โดยอาจออกแบบผ่านโปรแกรมกราฟิกยอดนิยมอย่าง Adobe Photoshop หรือ Illustrator นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้โปรแกรมกราฟิกออนไลน์ อย่าง Canva ได้ด้วย

3. เลือกใช้สี CTA ที่โดดเด่น

เลือกสีและรูปแบบให้มีความโดดเด่น แต่ก็ต้องมีความกลมกลืนไปกับรูปแบบของเว็บไซต์หรือแคมเปญการตลาดด้วย

4. เลือกตำแหน่งที่ใช่

เลือกตำแหน่งที่ตั้งของ CTA ที่จะปรากฏบนหน้าเว็บไซต์หรือในเนื้อหา รวมถึงขนาดของ CTA ให้มีความเหมาะสม อาจวางไว้หน้าแรกหรือหน้าสินค้าที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ

5. ข้อความ CTA สั้น กระชับ และจูงใจ

ใส่ข้อความ CTA ที่เข้าใจง่าย ชัดเจน และต้องเกิดการกระตุ้น เช่น สมัครสมาชิกเพื่อรับส่วนลด 10% หรือ คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม

6. ใส่ลิงก์หรือโค้ด CTA

สร้างลิงก์หรือโค้ดที่เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไซต์หรือแคมเปญที่ต้องการทำการตลาด เช่น URL หรือโค้ด JavaScript

7. วิเคราะห์ผลลัพธ์และปรับปรุง CTA อยู่เสมอ

เมื่อออกแบบเรียบร้อยแล้ว ควรทดสอบ CTA บนหลากหลายอุปกรณ์และเบราว์เซอร์ เพื่อให้แน่ใจว่า CTA จะแสดงผลและทำงานได้อย่างถูกต้อง


บทสรุป

ทั้งนี้ เทคนิคการเขียน Call To Action จะต้องให้ความสำคัญในการออกแบบและการใช้งาน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับเว็บไซต์หรือแคมเปญการตลาด เพราะ CTA จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายของคุณกลายมาเป็นลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนี่จะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน

อย่างที่ Digital Factory มีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวกระโดดอย่างน่าเหลือเชื่อ ครอบคลุมการทำการตลาดออนไลน์ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การรับออกแบบเว็บไซต์ การทำ SEO การวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด การผลิต Content ต่าง ๆ รวมถึงการทำ Call To Action หรือ CTA ด้วย แน่นอนว่าการมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำย่อมดีกว่า เร็วกว่า และง่ายกว่า เพราะอย่าลืมว่าโลกธุรกิจออนไลน์ต้องแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Engagement คืออะไร ? ทำไมถึงเป็นตัวชี้วัดสำคัญกับธุรกิจออนไลน์

อยากเพิ่มยอดขายและสร้างฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น ? มาเรียนรู้วิธีสร้าง Engagement ที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและบอกต่อแบรนด์ของคุณ คลิกเลย ! รับรองไม่ผิดหวัง

Soft Skills คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญต่อการทำงานในโลกยุคดิจิทัล

Soft Skills คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทำงาน เผยเคล็ดลับพัฒนาทักษะ Soft Skills เหล่านี้ว่ามีอะไรบ้าง พร้อมเทคนิคการพัฒนาที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริงในสายอาชีพ

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.