200 ศัพท์การตลาดออนไลน์ A-Z เตรียมพร้อมสำหรับนักการตลาดมือใหม่

200 ศัพท์การตลาดออนไลน์ A-Z เตรียมพร้อมสำหรับนักการตลาดมือใหม่

อย่างที่ทราบกันดีว่า โลกการตลาดในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ผุดขึ้นมาไม่หยุด ทำให้เกิดคำศัพท์การตลาดยุคใหม่มากมายตามมา ดังนั้น หากคุณอยากจะก้าวทันเทรนด์ และเข้าใจกลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิทัลล่ะก็ การทำความเข้าใจศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐานเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งเลยล่ะ


200 ศัพท์การตลาดออนไลน์

รวมคำศัพท์การตลาด 200 คํา ตั้งแต่ A-Z

วันนี้ Digital Factory รวบรวมคำศัพท์ทางการตลาด พร้อมความหมาย ตั้งแต่ A-Z (ยกเว้น J และ X) มาให้คุณได้เรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาเตรียมตัวให้พร้อม แล้วไปสนุกกับการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ กันเลย

ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด A

A/B Testing    

คือ วิธีการทดลองที่ใช้การเปรียบเทียบสองเวอร์ชัน โดยปกติจะเป็นเว็บเพจ, อีเมล, หรือแบนเนอร์โฆษณา เพื่อดูว่าเวอร์ชันไหนจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากัน

Affiliate Marketing

คือ รูปแบบหนึ่งของการตลาดออนไลน์ที่ผู้ขายจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้กับบุคคลภายนอก (Affiliate) เพื่อดันยอดขาย

Attribution

คือ การระบุแหล่งที่มาของข้อมูล เนื้อหา หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของคุณเอง

Ad Auction

คือ การประมูลโฆษณา บนแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ เช่น Google, Facebook หรือ YouTube

Ad Extensions

คือ ส่วนขยายโฆษณา เป็นฟีเจอร์เสริมที่ช่วยเพิ่มรายละเอียดให้กับโฆษณาของคุณ ทำให้โฆษณาของคุณดูน่าสนใจมากขึ้น และมีโอกาสได้รับคลิกมากขึ้นด้วย

AdWords 

คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำโฆษณาออนไลน์บนเครือข่ายของ Google โดยตรง

ALT Text

คือ คำอธิบายรูปภาพ เพื่อให้ Google รู้ว่ารูปภาพมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา

Anchor Text

คือ ข้อความที่ลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์อื่น หรือส่วนอื่นๆ ภายในเว็บไซต์ของคุณเอง

Abandonment Rate

คือ อัตราของคนที่เข้าเว็บและไม่ตัดสินใจซื้อสินค้า



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด B

BOT

คือ โปรแกรมจัดการข้อมูลอัตโนมัติ

BMM (Broad Match Modifier)

คือ การใช้ Keywords ในการทำโฆษณาให้แคบลง โดยจะมีเครื่องหมาย + กำกับด้านหน้า เพื่อให้ค้นหาได้เฉพาะคำที่แบรนด์กำหนดเท่านั้น

Blog

คือ บทความที่อยู่บทเว็บไซต์ โดยเนื้อหาอาจเป็นข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Bing Ads

คือ แพลตฟอร์มโฆษณาของ Microsoft

Bid

คือ ราคาประมูลเพื่อให้โฆษณาแสดงผล

Brandjacking

คือ กระทำที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลพยายามที่จะนำเอาชื่อเสียงหรือเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่มีอยู่แล้วมาใช้ในทางที่ผิดเพื่อประโยชน์ของตนเอง โดยอาจเป็นการเลียนแบบโลโก้ ชื่อแบรนด์ หรือแม้แต่โดเมนเว็บไซต์ เพื่อสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคและทำให้แบรนด์เดิมเสียหาย

B2B Marketing

คือ กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจต่อธุรกิจ

B2C Marketing

คือ กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจต่อผู้บริโภค

Brand Awareness

คือ การสร้างการรับรู้แบรนด์

Brand Royalty

คือ ความภักดีและความเชื่อมั่นที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์หนึ่งๆ 

Backlink

คือ ลิงก์ที่เชื่อมโยงจากเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง โดยเปรียบเสมือนเป็นการโหวตให้เว็บไซต์ปลายทางมีความน่าเชื่อถือในสายตาของ Google



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด C

Content

คือ  ข้อมูล หรือสาระสำคัญที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และเสียง

Content Calendar

คือ ปฏิทินสำหรับเนื้อหา เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวางแผนและจัดการเนื้อหาที่คุณจะเผยแพร่บนช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ บล็อก โซเชียลมีเดีย หรืออีเมล

Content Marketing

คือ การตลาดที่เน้นการสร้างและเผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณค่าและเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย 

Copywriting

คือ การเขียนข้อความโฆษณาเพื่อโน้มน้าวใจลูกค้า

Click Through Rate (CTR)

คือ อัตราการคลิก เทียบกับจำนวนการแสดงผล

CRM (Customer Relationship Management)

คือ การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า

Cost Per Acquisition (CPA)

คือ ค่าใช้จ่ายต่อการได้มาซึ่งลูกค้า

CPC (Cost Per Click)

คือ ต้นทุนต่อการคลิกโฆษณา 1 ครั้ง

CPM (Cost Per Mille)

คือ ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง

Cross Posting

คือ การเผยแพร่เนื้อหาเดียวกันบนหลายแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

Customer Journey Map

คือ แผนผังประสบการณ์ที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์

Call to Action (CTA)

คือ ข้อความหรือคำสั่งที่กระตุ้นให้ผู้ใช้ดำเนินการบางอย่าง เช่น คลิกปุ่ม ซื้อสินค้า หรือสมัครสมาชิก

CMS (Content Management System)

คือ ระบบจัดการเนื้อหาบนเว็บไซต์ เช่น WordPress

Conversion Rate

คือ % ของคนที่คลิกเข้าเว็บไซต์ แล้วกระทำบางอย่างในสิ่งที่คุณต้องการ เช่น ซื้อสินค้า, กรอกฟอร์ม เป็นต้น

Conversion Tracking

คือ การติดตามและวัดผลว่าแคมเปญการตลาดได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่

CRO (Conversion Rate Optimization)

คือ กระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์หรือแคมเปญการตลาดของคุณเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม

Canonical Tag

คือ องค์ประกอบของ HTML ที่ใช้ระบุหน้าเว็บหลักหรือหน้าต้นฉบับของเนื้อหาที่ซ้ำกันบนเว็บไซต์ของคุณ

Click Bait

คือ เทคนิคการตลาดที่ใช้หัวข้อข่าวหรือเนื้อหาที่ดึงดูดความสนใจอย่างมาก แต่เมื่อคลิกเข้าไปแล้วกลับพบว่าเนื้อหาไม่น่าสนใจหรือไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่ระบุไว้



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด D

Duplicate Content

คือ เนื้อหาที่เหมือนหรือคล้ายกับเนื้อหาที่เผยแพร่บนเว็บไซต์อื่นๆ

Digital Marketing Strategy

คือ กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล

Display Network

คือ เครือข่ายโฆษณาออนไลน์ที่ประกอบด้วยเว็บไซต์และแอปพลิเคชันพันธมิตรของ Google AdSense ซึ่งช่วยให้ผู้โฆษณาสามารถแสดงโฆษณาของตนบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเหล่านี้ได้

Drip Campaign

คือ กลยุทธ์การตลาดที่ส่งข้อความหรืออีเมลแบบอัตโนมัติไปยังลูกค้าหรือผู้ติดตามตามลำดับเวลาที่กำหนดไว้

DSA (Dynamic Search Ads)

คือ รูปแบบโฆษณาออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์ของคุณโดยอัตโนมัติ

Debugging

คือ กระบวนการค้นหาและแก้ไขข้อผิดพลาดหรือปัญหาในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือระบบซอฟต์แวร์อื่นๆ

Dofollow Link

คือ ลิงก์ที่เชื่อมโยงจากเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง โดยไม่มีการกำหนดแอตทริบิวต์พิเศษ เช่น "nofollow", "UGC" หรือ "Sponsored"

Domain Authority (DA)

คือ คะแนนความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

Direct Traffic

คือ ผู้เข้าชมที่เข้าถึงเว็บไซต์ผ่านการพิมพ์ URL โดยตรงใน Web Browser



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด E

E-A-T (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness)

คือ ปัจจัยสำคัญที่ Google ใช้ในการประเมินคุณภาพของเนื้อหาบนเว็บไซต์

Evergreen Content

คือ เนื้อหาที่มีคุณค่าและสามารถใช้งานได้ยาวนาน

Email Campaign

คือ กลยุทธ์การตลาดที่ใช้ส่งอีเมลไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแบรนด์ของคุณ

Earned Media

คือ การประชาสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องจ่ายเงินโดยตรง เช่น การที่สื่อมวลชนเขียนบทความเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ หรือผู้คนแชร์เนื้อหาของคุณบนโซเชียลมีเดีย

Email List

คือ รายชื่ออีเมลของผู้ที่คุณต้องการส่งอีเมลไปถึง

Email Marketing

คือ การตลาดผ่านการส่งอีเมล

ESP (Email Service Provider)

คือ ผู้ให้บริการส่งอีเมล

External Link 

คือ ลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่น

Engagement

คือ การมีปฏิสัมพันธ์ การมีส่วนร่วม และการมีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น Like, Share, Comment

Engagement Rate

คือ % การมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย เมื่อเทียบกับจำนวนครั้งที่เห็น Content

Event Tracking

คือ การติดตามกิจกรรมต่างๆ ที่ผู้ใช้ทำบนเว็บไซต์

Exit Page

คือ หน้าเว็บสุดท้ายที่ผู้ใช้งานคลิกเข้าไป ก่อนที่จะกดออกจากเว็บไซต์



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด F

Featured Snippet

คือ ส่วนของผลการค้นหาของ Google ที่ปรากฏอยู่ด้านบนของหน้าผลการค้นหา โดยมีลักษณะเป็นกล่องข้อความที่ตอบคำถามของผู้ใช้โดยตรง

First Party Data

คือ ข้อมูลที่คุณรวบรวมจากลูกค้าของคุณโดยตรงผ่านช่องทางของธุรกิจของคุณเอง

Funnels

คือ กระบวนการหรือว่าขั้นตอนต่างๆ ของการตลาด ที่จะเปลี่ยนจากคนที่ไม่รู้จักให้กลายมาเป็นลูกค้าของคุณ

Frequency

คือ ความถี่ที่โฆษณาแสดงผล

Follower

คือ ผู้ใช้ที่ติดตาม Social Media

Form Abandonment Rate

คือ % ของผู้ใช้ที่เริ่มกรอกฟอร์มบนเว็บไซต์หรือแอป แต่กรอกข้อมูลไม่เสร็จ



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด G

GEO Targeting

คือ การทำการโฆษณาแบบ Location-Based

Google Search Console (GSC)

คือ เครื่องมือฟรีที่ Google เสนอให้กับเจ้าของเว็บไซต์เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google

Gated Content

คือ เนื้อหาที่จำกัดการเข้าถึง เป็นเนื้อหาที่ผู้เข้าชมต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขบางอย่างก่อนที่จะสามารถเข้าถึงได้ โดยเงื่อนไขนี้มักเกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลส่วนตัว เช่น อีเมล ชื่อ หรือข้อมูลอื่นๆ

Guest Blogging

คือ  เป็นการเขียนบทความให้กับบล็อกหรือเว็บไซต์อื่น โดยผู้เขียนจะได้รับเครดิตและอาจได้รับการเชื่อมโยงกลับไปยังเว็บไซต์ของตนเอง

Google Analytics (GA)

คือ เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ฟรีที่ Google เสนอให้กับเจ้าของเว็บไซต์ เพื่อติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด H

Headline

คือ ชื่อเรื่องหรือข้อความสั้นๆ ที่ใช้ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน ให้เข้ามาอ่านเนื้อหาที่อยู่ภายใน

Hashtag

คือ สัญลักษณ์ # ตามด้วยคำหรือกลุ่มคำที่ไม่มีช่องว่าง โดยมักใช้ในโซเชียลมีเดียเพื่อจัดกลุ่มโพสต์ที่เกี่ยวข้องกัน

Heatmap

คือ ภาพที่แสดงข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้สีที่แตกต่างกันเพื่อแสดงถึงระดับความเข้มข้นของข้อมูลในแต่ละพื้นที่



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด I

Impressions

คือ จำนวนครั้งที่โฆษณาของคุณปรากฏต่อหน้าผู้ใช้บนหน้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

Infographic

คือ ภาพประกอบที่ใช้สื่อสารข้อมูลเชิงปริมาณหรือเชิงคุณภาพอย่างชัดเจนและน่าสนใจ

Impression Share 

คือ % ของการแสดงผลที่โฆษณาของคุณได้รับ เทียบกับจำนวนการแสดงผลทั้งหมด

Inbound Marketing

คือ กลยุทธ์การตลาดที่มุ่งดึงดูดลูกค้าที่มีความสนใจและต้องการผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ

Index

คือ การเก็บข้อมูลเว็บไซต์ไว้ในฐานข้อมูลของ Search Engine

Internal Link

คือ ลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บอื่นภายในเว็บไซต์เดียวกัน

Influencer 

คือ บุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากและมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นและการตัดสินใจของผู้ติดตาม



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด K

Key word Stuffing

คือ การใช้คีย์เวิร์ดซ้ำๆ กันมากเกินไปในเนื้อหาของเว็บไซต์ เพื่อพยายามเพิ่มอันดับในผลการค้นหาของ Google

KPIS (Key Performance Indicators)

คือ ตัวชี้วัดประสิทธิภาพหลักที่ใช้ในการวัดความสำเร็จของกลยุทธ์การตลาดหรือธุรกิจ

Key Word Density 

คือ จำนวนครั้งที่คีย์เวิร์ดปรากฏในเนื้อหาของเว็บไซต์เทียบกับจำนวนคำทั้งหมด

Keyword Match Type 

คือ วิธีการที่ Google จับคู่คีย์เวิร์ดของคุณกับคำค้นหาของผู้ใช้

Keyword Research

คือ กระบวนการค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือเว็บไซต์ของคุณ เพื่อใช้ในการทำ SEO และการตลาดดิจิทัล

Keyword

คือ คำ หรือประโยค ที่คนใช้ค้นหาใน Search Engine

KOL (Key Opinion Leader)

คือ บุคคลที่มีอิทธิพลในวงการหรืออุตสาหกรรมใดๆ และมีผู้ติดตามจำนวนมาก เช่น Celebrities, Influencers



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด L

Link Juice 

คือ คือการถ่ายโอนคุณค่าและความน่าเชื่อถือจากเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่งผ่านลิงก์

Link Building

คือ กระบวนการสร้างลิงก์จากเว็บไซต์อื่นๆ ไปยังเว็บไซต์ของคุณ

Long-Tail Keywords

คือ คีย์เวิร์ดที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่าคีย์เวิร์ดทั่วไป

Lead Magnet

คือ เนื้อหาหรือสิ่งของที่คุณนำเสนอให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ เพื่อแลกกับข้อมูลติดต่อของพวกเขา

Long-Form Content

คือ เนื้อหาที่มีความยาวมากกว่าเนื้อหาแบบสั้น เช่น บทความบล็อกที่มีความยาวหลายพันคำ

Language Targeting

คือ การกำหนดเป้าหมายโฆษณาหรือเนื้อหาให้แสดงผลเฉพาะกับผู้ใช้ที่พูดภาษาที่คุณกำหนด

Local SEO

คือ การปรับเว็บไซต์ให้ติดในคีย์เวิร์ดเฉพาะพื้นที่ เช่น Agency in Bangkok

Like

คือ การกดถูกใจบน Content ต่างๆ

Landing Page

คือ หน้าเว็บไซต์ที่ผู้ใช้เข้ามาหลังจากคลิกที่โฆษณาหรือลิงก์

Link Clicks

คือ จำนวนครั้งที่ผู้ใช้คลิกที่ลิงก์บนเว็บไซต์ของคุณ



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด M

Marketing Budget

คือ เงินที่จัดสรรไว้สำหรับกิจกรรมการตลาดของธุรกิจ

Marketing Funnel

คือ กระบวนการที่ลูกค้าผ่านตั้งแต่การรู้จักแบรนด์จนถึงการซื้อสินค้าหรือบริการ

Marketing KPIs 

คือ ตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดความสำเร็จของกลยุทธ์การตลาดของคุณ

Marketing Objectives 

คือ เป้าหมายที่คุณต้องการบรรลุผ่านกลยุทธ์การตลาดของคุณ

MQL (Marketing Qualified Lead)

คือ ลูกค้าเป้าหมายที่แสดงความสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ และมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่คุณกำหนด

Meta Description

คือ ข้อความสั้นๆ ที่ปรากฏใต้ชื่อเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google

Meta Title

คือ ชื่อเรื่องที่ปรากฏในผลการค้นหาของ Google

Mobile-Friendly

คือ เว็บไซต์ที่ออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกบนอุปกรณ์มือถือ

Meme

คือ เนื้อหาที่ถูกแชร์และเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต โดยมักเป็นภาพหรือวิดีโอที่ถูกแก้ไขหรือเพิ่มเติมด้วยข้อความหรือคำพูดที่ตลกขบขัน



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด N

Native Advertising

คือ โฆษณาที่ออกแบบมาให้เข้ากันกับรูปแบบและเนื้อหาของสื่อที่เผยแพร่ ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาจริงๆ ไม่ใช่โฆษณา

Newsletter

คือ จดหมายข่าว

Negative Keyword

คือ การตั้งค่าเพื่อบอก Google Ads ว่าไม่ต้องการให้โฆษณาของคุณแสดงผล เมื่อมีคนค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดเหล่านั้น

Nofollow Link

คือ ลิงก์ที่ระบุว่า "Nofollow" ซึ่งบอกให้เครื่องมือค้นหาอย่าง Google ไม่นับลิงก์นี้ในการจัดอันดับเว็บไซต์



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด O

Owned Media 

คือ สื่อการตลาดที่คุณเป็นเจ้าของและควบคุมได้ เช่น เว็บไซต์ บล็อก อีเมล และโซเชียลมีเดีย

Opt-In 

คือ การได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ในการส่งอีเมลหรือเนื้อหาอื่นๆ ไปให้

Opt-Out

คือ การให้ผู้ใช้มีตัวเลือกในการยกเลิกการรับอีเมลหรือเนื้อหาอื่นๆ

Off-Page Optimization

คือ การปรับปรุงอันดับเว็บไซต์ของคุณในผลการค้นหา โดยการสร้างลิงก์จากเว็บไซต์อื่นๆ ไปยังเว็บไซต์ของคุณ

On-Page Optimization

คือ การปรับปรุงเนื้อหาและองค์ประกอบของเว็บไซต์ของคุณเพื่อให้เป็นมิตรกับเครื่องมือค้นหา

Organic Search

คือ ผลการค้นหาที่ไม่ใช่โฆษณา

Organic Reach 

คือ จำนวนผู้ที่เห็นโพสต์ของคุณบนโซเชียลมีเดียโดยไม่ได้มีการจ่ายเงินเพื่อโปรโมต

Organic Traffic

คือ ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณที่เข้ามาจากผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหาโดยไม่ได้คลิกโฆษณา



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด P

Programmatic Advertising

คือ การใช้เทคโนโลยีเพื่อซื้อและขายโฆษณาแบบอัตโนมัติผ่านแพลตฟอร์มการประมูล

Podcast

คือ รายการเสียงที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต

Press Release

คือ เอกสารที่ส่งไปยังสื่อมวลชนเพื่อประกาศข่าวสารหรือข้อมูลสำคัญ

Personalization

คือ การปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลตามความสนใจและพฤติกรรมของพวกเขา

Phishing Email

คือ อีเมลที่ถูกส่งโดยผู้ที่แอบอ้างเป็นบุคคลหรือองค์กรอื่นเพื่อหลอกลวงผู้รับอีเมลให้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวหรือทำการชำระเงิน

Preheader Text

คือ ข้อความสั้นๆ ที่ปรากฏก่อนหัวเรื่องอีเมลในกล่องจดหมาย

Promotional Email

คือ อีเมลที่ส่งไปเพื่อส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์หรือบริการ

Paid Search

คือ การซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏในผลการค้นหาของ Google และเครื่องมือค้นหาอื่นๆ

PPC (Pay Per Click)

คือ รูปแบบการโฆษณาออนไลน์ที่ผู้โฆษณาจ่ายเงินเมื่อผู้ใช้คลิกที่โฆษณาของตน

Page Authority (PA)

คือ ดัชนีที่ใช้วัดความน่าเชื่อถือของหน้าเว็บไซต์

Post Reaction

คือ การแสดงความรู้สึกต่อ Content นั้น เช่น Love, Wow ป็นต้น

Page Depth

คือ จำนวนหน้าเฉลี่ยที่ผู้เข้าชมเยี่ยมชมในแต่ละครั้งที่เข้ามาในเว็บไซต์

Page Views

คือ จำนวนครั้งที่หน้าเว็บถูกเปิดดู

Paid Traffic

คือ ผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่เกิดจากการทำการตลาดออนไลน์ที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น โฆษณา Google Ads, โฆษณา Facebook



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด Q

Quality Score

คือ คะแนนคุณภาพของโฆษณา



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด R

Rich Snippet

คือ ผลการค้นหาที่แสดงข้อมูลเพิ่มเติม เช่น รูปภาพ ดาวรีวิว หรือข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์

Roas (Return on Ad spend)

คือ อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนโฆษณา

ROI (Return on Investment)

คือ อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน

RTB (Real Time Bidding)

คือ การประมูลโฆษณาแบบเรียลไทม์ ซึ่งโฆษณาจะถูกแสดงผลเมื่อผู้ใช้กำลังดูหน้าเว็บไซต์

Real Time Marketing

คือ การสร้างเนื้อหาและตอบสนองต่อเหตุการณ์ หรือเทรนด์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

Remarketing

คือ การแสดงโฆษณาให้กับผู้ใช้ที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ แต่ยังไม่ได้ซื้อสินค้าหรือบริการ

ROMI (Return on Marketing Investment)

คือ อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนทางการตลาด

Responsive Search Ads

คือ โฆษณา Search ที่สามารถใส่ Headline และ Description ได้หลากหลาย

Redirect

คือ การส่งผู้ใช้ไปยังหน้าเว็บไซต์อื่นหลังจากคลิกที่ลิงก์

Robots.txt

คือ ไฟล์ข้อความที่บอกให้เครื่องมือค้นหาทราบว่าควร RAWL หน้าเว็บใดบ้างบนเว็บไซต์ของคุณ

Reach

คือ จำนวนคนที่เห็นหรือได้ยินข้อความหรือเนื้อหาของคุณ

Referral Traffic

คือ ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณที่เข้ามาจากการคลิกลิงก์จากเว็บไซต์อื่น

Responsive Web Design

คือ การออกแบบเว็บไซต์ให้ปรับขนาดและแสดงผลได้อย่างเหมาะสมบนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด S

Schema Markup

คือ โค้ด HTML ที่เพิ่มข้อมูลโครงสร้างให้กับเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจเนื้อหาของคุณได้ดีขึ้น

Search Query

คือ คำหรือวลีที่ผู้ใช้พิมพ์ลงในเครื่องมือค้นหาเพื่อค้นหาข้อมูล

Segmentation

คือ การแบ่งกลุ่มลูกค้าหรือผู้ชมออกเป็นกลุ่มย่อยตามลักษณะต่างๆ เช่น อายุ เพศ สถานที่

Social Traffic

คือ ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณที่เข้ามาจากโซเชียลมีเดีย

Storyboard

คือ แผนภาพที่แสดงลำดับเหตุการณ์ของเนื้อหา เช่น วิดีโอหรือการนำเสนอ

Storytelling

คือ การใช้เรื่องราวเพื่อสื่อสารกับผู้ชม

Shopping Ads

คือ โฆษณาที่แสดงผลในผลการค้นหาของ Google และประกอบด้วยรูปภาพ ราคา และชื่อผลิตภัณฑ์

Spam Email

คือ อีเมลที่ไม่ได้รับการร้องขอหรือไม่ต้องการ

SEM (Search Engine Marketing)

คือ การตลาดออนไลน์ที่ใช้เพื่อเพิ่มการมองเห็นของเว็บไซต์ของคุณในผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา

Sitelink Extensions

คือ ลิงก์เพิ่มเติมที่ปรากฏใต้โฆษณา Google Ads

Smart Bidding

คือ วิธีการเสนอราคาโฆษณาอัตโนมัติที่ Google ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาของคุณ

Session Duration

คือ เวลาเฉลี่ยที่ผู้เข้าชมใช้บนเว็บไซต์ของคุณ

Search Engine

คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เช่น Google, Bing, Yahoo

Search Intent

คือ ความตั้งใจหรือจุดประสงค์ของผู้ใช้งานที่เข้ามาค้นหาใน Search Engine

Sitemap

คือ แผนภาพที่แสดงโครงสร้างและเนื้อหาของเว็บไซต์

Share

คือ การส่งต่อเนื้อหาให้กับผู้อื่นบนโซเชียลมีเดีย

Social Listening Tool

คือ เครื่องมือที่ใช้ติดตามการพูดคุยเกี่ยวกับแบรนด์หรืออุตสาหกรรมของคุณบนโซเชียลมีเดีย

Social Media

คือ แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อ สื่อสาร และแบ่งปันเนื้อหากัน เช่น Facebook, Instagram และ X

Social Media Advertising

คือ การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อโปรโมตแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของคุณ

Social Media Analytics

คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการตลาดโซเชียลมีเดียของคุณ

Social Media Content

คือ เนื้อหาที่ใช้บนโซเชียลมีเดีย

Scroll Depth

คือ % ที่ผู้ใช้เลื่อนหน้าเว็บลงเพื่ออ่านเนื้อหา



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด T

Third Party Data

คือ ข้อมูลที่รวบรวมโดยบุคคลที่สาม เช่น บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลหรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

Touch Point

คือ ทุกจุดที่ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย ร้านค้า

Tracking Code

คือ โค้ดที่ฝังอยู่ในเว็บไซต์ของคุณเพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้เข้าชม

Traffic Sources

คือ แหล่งที่มาของผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ เช่น เครื่องมือค้นหา โซเชียลมีเดีย อีเมล

Testimonial

คือ ความคิดเห็นหรือประสบการณ์ของลูกค้าที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ

Topic Cluster

คือ กลุ่มเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันซึ่งจัดกลุ่มตามหัวข้อหลัก

Target Audience

คือ กลุ่มผู้คนที่คุณต้องการเข้าถึงด้วยการตลาดของคุณ

Transactional Email

คือ อีเมลที่ส่งไปยังลูกค้าเพื่อยืนยันการสั่งซื้อหรือการชำระเงิน

Triggered Email

คือ อีเมลที่ถูกส่งไปโดยอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุการณ์เฉพาะ เช่น การสมัครรับข่าวสารหรือการซื้อสินค้า

Title Tag

คือ ชื่อเรื่องของหน้าเว็บที่ปรากฏในผลการค้นหาของ Google

Time on Page

คือ เวลาเฉลี่ยที่ผู้เข้าชมใช้บนหน้าเว็บของคุณ

Top Pages

คือ หน้าเว็บที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเว็บไซต์



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด U

User Generated Content

คือ เนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้ เช่น รีวิว คอมเมนต์ รูปภาพ หรือวิดีโอ

USP (Unique Selling Point)

คือ คุณสมบัติหรือข้อดีที่ทำให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณแตกต่างและโดดเด่นจากคู่แข่ง

User Experience (UX)

คือ ประสบการณ์ที่ผู้ใช้ได้รับเมื่อใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ

UTM

คือ รหัสติดตามที่ใช้ในการติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดของคุณ

User Behavior

คือ การศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ

User Flow

คือ ลำดับขั้นตอนที่ผู้ใช้ต้องทำเพื่อบรรลุเป้าหมายบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ

User Interface (UI)

คือ หน้าตาและการใช้งานของเว็บไซต์



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด V

View-Through Conversion

คือ การที่ผู้ใช้เห็นโฆษณา แล้วไม่ได้คลิกเข้าไปดู แต่สุดท้ายกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางอื่น เช่น การค้นหาชื่อแบรนด์ใน Google

Viral Content

คือ เนื้อหาที่ถูกแชร์ไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวางบนโซเชียลมีเดีย

Value Proposition

คือ เหตุผลที่ทำให้ลูกค้าเลือกผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณแทนของคู่แข่ง

Video Marketing

คือ การใช้วิดีโอเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการ



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด W

Webinar

คือ การนำเสนอข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ตแบบเรียลไทม์ โดยผู้บรรยายจะนำเสนอเนื้อหาผ่านวิดีโอและเสียง ผู้เข้าร่วมสามารถรับชมและโต้ตอบกับผู้บรรยายได้ผ่านทางออนไลน์

Whitepaper

คือ เอกสารที่รวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะทาง มักนำเสนอข้อมูลทางวิชาการหรือข้อมูลเชิงวิเคราะห์ที่ละเอียด

Website Speed

คือ ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์

White Hat SEO

คือ กลยุทธ์การทำ SEO ที่ถูกต้อง

Web Analytics

คือ กระบวนการวัด วิเคราะห์ และรายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้เข้าชมและปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์

Website Traffic

คือ จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด Y

Yoast

คือ ปลั๊กอินสำหรับ WordPress ที่ช่วยปรับปรุง SEO ของเว็บไซต์

YMYL

คือ หน้าเว็บที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย สุขภาพ หรือการเงินของผู้ใช้



ศัพท์การตลาดออนไลน์ หมวด Z

ZMOT (Zero Moment Of Truth)

คือ ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ โดยมักเกิดขึ้นก่อนการซื้อจริง


บทสรุป

การทำความเข้าใจคําศัพท์ทางธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการให้ธุรกิจเติบโตในยุคดิจิทัล เพราะจะช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเลือกบริการรับทำการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้อย่างแม่นยำ

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

CRM คืออะไร พร้อมเปิดกลยุทธ์สร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จง่าย ๆ

ทำความรู้จักกับกลยุทธ์ CRM คืออะไร CRM ย่อมาจากคำว่าอะไร มีประโยชน์อย่าวชงไรบ้าง พร้อมแนะวิธีเอาชนะใจลูกค้า ดึงดูดให้พวกเขากลับมาซื้อซ้ำ บอกต่อถึงสินค้าและบริการแบบยั่งยืน

200 ศัพท์การตลาดออนไลน์ A-Z เตรียมพร้อมสำหรับนักการตลาดมือใหม่

ศัพท์การตลาดออนไลน์ A-Z (ยกเว้น J และ X) กว่า 200 คำ พร้อมความหมายแบบเจาะลึก เข้าใจง่าย สาย Marketing สามารถเอาไปใช้ได้จริง! Digital Factory จัดให้แล้ว!

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.