สายงานครีเอทีฟโฆษณา (Creative) ทำอะไรบ้าง ใครอยากเข้าวงการนี้ต้องรู้ !

สายงานครีเอทีฟโฆษณา (Creative) ทำอะไรบ้าง ใครอยากเข้าวงการนี้ต้องรู้ !

สายงานครีเอทีฟโฆษณา เปรียบเสมือนศิลปินแห่งโลกธุรกิจ ผู้ที่มีหน้าที่สำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เพียงแต่สวยงาม แต่ยังต้องดึงดูดความสนใจ และตราตรึงอยู่ในใจของผู้บริโภคอีกด้วย

บทความนี้ ดิจิทัล แฟคตอรี่ จะมาชวนเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ “อาชีพครีเอทีฟโฆษณา (Creative)” กัน ว่าอาชีพครีเอทีฟ คืออะไร และมีทักษะอะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานในสายงานนี้ ?


ครีเอทีฟโฆษณา

ทำความรู้จักกับอาชีพครีเอทีฟโฆษณา (Creative) 

ครีเอทีฟโฆษณา (Creative) คือ ผู้สร้างสรรค์ผลงานโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ โฆษณาออนไลน์ โฆษณาบนสื่อสิ่งพิมพ์ หรือแม้แต่กิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ เรียกได้ว่าอาชีพนี้คือบุคคลที่อยู่เบื้องหลังไอเดียเจ๋งๆ สโลแกนที่ติดหู ภาพโฆษณาที่น่าจดจำ และทุกสิ่งที่ทำให้คุณอยากซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ นั่นเอง



สายงานครีเอทีฟ เรียนคณะอะไร ถึงจะเวิร์ก

คำถามที่ว่า "ครีเอทีฟ ต้องเรียนคณะอะไร" คำตอบ คือ อาชีพนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่คณะใดคณะหนึ่งเท่านั้น แต่การมีพื้นฐานความรู้ในสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น นิเทศศาสตร์ ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ศิลปศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะช่วยให้คุณมีทักษะที่หลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงานได้ดียิ่งขึ้น

  • คณะนิเทศศาสตร์ เป็นคณะที่ตรงสายที่สุด เพราะคณะนี้จะสอนเกี่ยวกับทฤษฎีการโฆษณา การวางแผนสื่อ และการสร้างสรรค์สื่อโฆษณาต่างๆ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการทำงานเป็นครีเอทีฟ

  • คณะศิลปกรรม สาขาการออกแบบกราฟิก, การออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือการออกแบบสื่อสารมวลชน จะช่วยให้คุณมีทักษะด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ในการทำงาน

  • คณะสถาปัตยกรรม การเรียนสถาปัตยกรรมจะช่วยให้คุณมีทักษะในการคิดเชิงวิเคราะห์ การออกแบบเชิงพื้นที่ และการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานครีเอทีฟได้

  • คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาต่างประเทศ, วรรณคดี หรือปรัชญา จะช่วยให้คุณมีมุมมองที่หลากหลายและความคิดที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่น

  • คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก, แอนิเมชัน หรือสื่อดิจิทัล จะช่วยให้คุณมีทักษะในการสร้างสรรค์สื่อในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นที่ต้องการในตลาดงานปัจจุบันนั่นเอง



สายงานครีเอทีฟ ทําอะไรบ้าง ?

งานหลักของครีเอทีฟโฆษณา คือ การทำงานร่วมกับทีมงานฝ่ายต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สื่อโฆษณาที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยเริ่มจากการคิดค้นไอเดียใหม่ๆ ที่น่าสนใจ จากนั้นจึงนำไอเดียเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นสื่อโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ วิดีโอ หรือแม้แต่สคริปต์สำหรับโฆษณาโทรทัศน์ และนำเสนอผลงานนั้นต่อลูกค้าหรือผู้บริหารเพื่อขออนุมัติก่อนที่จะนำไปผลิตจริง



ครีเอทีฟ คุณสมบัติ

สายงานครีเอทีฟ คุณสมบัติที่จำเป็นต้องมี !

อย่างที่ทราบกันดีว่า สายงานครีเอทีฟไม่ได้จำกัดอยู่แค่วงการโฆษณาหรือการออกแบบเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงหลากหลายสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน นักดนตรี หรือแม้แต่นักแสดง ดังนั้น การเป็นครีเอทีฟในยุคปัจจุบันจึงต้องการมากกว่าแค่ความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังต้องมีความรู้ความสามารถที่หลากหลายอีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติสำคัญของการเป็นครีเอทีฟที่ดี มีดังนี้

  • ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) คือ หัวใจสำคัญของครีเอทีฟเลยก็ว่าได้ เพราะครีเอทีฟต้องมีความคิดที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร สามารถคิดไอเดียใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา และพร้อมนำเสนอมุมมองที่แตกต่างออกไป

  • ความเข้าใจในแบรนด์ (Brand Understanding) ครีเอทีฟต้องมีความเข้าใจในภาพลักษณ์และเอกลักษณ์ของแบรนด์เป็นอย่างดี เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่สอดคล้องและเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

  • ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills) การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับครีเอทีฟ เพราะครีเอทีฟต้องนำเสนอไอเดียของตัวเองให้ทั้งทีมงาน ลูกค้า รวมถึงผู้บริหารเข้าใจได้ง่ายและชัดเจน

  • ความสามารถในการทำงานเป็นทีม (Teamwork) ครีเอทีฟต้องทำงานร่วมกับทีมงานฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายอาร์ตไดเรกเตอร์ ฝ่ายภาพยนตร์ ฝ่ายเสียง และฝ่ายวางแผนการตลาด ดังนั้นการทำงานเป็นทีมจึงเป็นทักษะที่จำเป็น

  • ความอดทน (Patience) การทำงานในสายงานนี้ต้องเผชิญกับความกดดันและการแก้ไขงานอยู่เสมอ ครีเอทีฟจึงต้องมีความอดทนสูง

  • ความเข้าใจในผู้บริโภค (Consumer Insight) การเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคจะช่วยให้ครีเอทีฟสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์และตรงใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

  • ความรู้ด้านเทคโนโลยี ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณา ครีเอทีฟจึงควรมีความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยี เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน

  • ความชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ วงการโฆษณาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ครีเอทีฟที่ดีจึงต้องเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ



ครีเอทีฟโฆษณา เงินเดือนเท่าไหร่ ?

เงินเดือนของครีเอทีฟโฆษณาไม่ได้มีอัตราที่ตายตัว แต่จะแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น ประสบการณ์ทำงาน ทักษะเฉพาะทาง ขนาดและประเภทของบริษัท ตำแหน่งงาน รวมถึงความสามารถในการเจรจาต่อรอง

ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ครีเอทีฟที่มีประสบการณ์สูงและมีความสามารถหลากหลาย จะมีโอกาสได้รับเงินเดือนที่สูงกว่า นอกจากนี้ขนาดและชื่อเสียงของบริษัท ตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบ รวมถึงทักษะในการเจรจาต่อรอง ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่ออัตราเงินเดือนเช่นกัน


บทสรุป

อาชีพครีเอทีฟโฆษณาเป็นอาชีพที่น่าสนใจและมีความท้าทายสูงมาก ฉะนั้น ผู้ที่ทำงานในสายงานนี้จะได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการแก้ปัญหา เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ในมุมของธุรกิจที่ต้องการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาที่มีคุณภาพ แต่ไม่มีทีมงานครีเอทีฟในองค์กร หรือต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การใช้บริการรับทำ Creative & Content Marketing จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากผู้ให้บริการเหล่านี้จะมีทีมงานมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน พร้อมทั้งเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ ไปจนถึงการเผยแพร่สื่อต่างๆ

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ จะส่งผลให้ธุรกิจของคุณสามารถลดต้นทุนในการจ้างพนักงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเข้าถึงความรู้และเทคโนโลยีล่าสุดได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ การทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญยังช่วยให้ธุรกิจได้ของคุณไอเดียใหม่ๆ ที่น่าสนใจ และผลงานที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นอีกด้วย

Powered by Froala Editor

ทำความรู้จัก Agency โฆษณา และเทคนิคการเลือก Agency ที่ใช่

อยากทำการตลาดออนไลน์ แต่ยังไม่มีความรู้มากนัก วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Agency และช่วยเลือกบริการ Agency โฆษณาในไทยได้ตรงตามเป้าหมายแน่นอน

ดึงดูดสายตา สร้างการจดจำ ด้วยสื่อโฆษณา OOH ที่คุณไม่ควรมองข้าม

สื่อโฆษณาแบบ OOH (Out Of Home) คืออะไร สื่อโฆษณานอกบ้านจะช่วยพาแบรนด์เติบโตได้จริงหรือ ? และทำไมแบรนด์ส่วนใหญ่ต่างเลือกทำการตลาดเช่นนี้ บทความนี้มีคำตอบ !

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.