สายงานครีเอทีฟโฆษณา (Creative) ทำอะไรบ้าง ใครอยากเข้าวงการนี้ต้องรู้ !
สายงานครีเอทีฟโฆษณา เปรียบเสมือนศิลปินแห่งโลกธุรกิจ ผู้ที่มีหน้าที่สำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เพียงแต่สวยงาม แต่ยังต้องดึงดูดความสนใจ และตราตรึงอยู่ในใจของผู้บริโภคอีกด้วย
บทความนี้ ดิจิทัล แฟคตอรี่ จะมาชวนเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ “อาชีพครีเอทีฟโฆษณา (Creative)” กัน ว่าอาชีพครีเอทีฟ คืออะไร และมีทักษะอะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานในสายงานนี้ ?
ทำความรู้จักกับอาชีพครีเอทีฟโฆษณา (Creative)
ครีเอทีฟโฆษณา (Creative) คือ ผู้สร้างสรรค์ผลงานโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ โฆษณาออนไลน์ โฆษณาบนสื่อสิ่งพิมพ์ หรือแม้แต่กิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ เรียกได้ว่าอาชีพนี้คือบุคคลที่อยู่เบื้องหลังไอเดียเจ๋งๆ สโลแกนที่ติดหู ภาพโฆษณาที่น่าจดจำ และทุกสิ่งที่ทำให้คุณอยากซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ นั่นเอง
สายงานครีเอทีฟ เรียนคณะอะไร ถึงจะเวิร์ก
คำถามที่ว่า "ครีเอทีฟ ต้องเรียนคณะอะไร" คำตอบ คือ อาชีพนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่คณะใดคณะหนึ่งเท่านั้น แต่การมีพื้นฐานความรู้ในสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น นิเทศศาสตร์ ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ศิลปศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะช่วยให้คุณมีทักษะที่หลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงานได้ดียิ่งขึ้น
คณะนิเทศศาสตร์ เป็นคณะที่ตรงสายที่สุด เพราะคณะนี้จะสอนเกี่ยวกับทฤษฎีการโฆษณา การวางแผนสื่อ และการสร้างสรรค์สื่อโฆษณาต่างๆ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการทำงานเป็นครีเอทีฟ
คณะศิลปกรรม สาขาการออกแบบกราฟิก, การออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือการออกแบบสื่อสารมวลชน จะช่วยให้คุณมีทักษะด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ในการทำงาน
คณะสถาปัตยกรรม การเรียนสถาปัตยกรรมจะช่วยให้คุณมีทักษะในการคิดเชิงวิเคราะห์ การออกแบบเชิงพื้นที่ และการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานครีเอทีฟได้
คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาต่างประเทศ, วรรณคดี หรือปรัชญา จะช่วยให้คุณมีมุมมองที่หลากหลายและความคิดที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่น
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก, แอนิเมชัน หรือสื่อดิจิทัล จะช่วยให้คุณมีทักษะในการสร้างสรรค์สื่อในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นที่ต้องการในตลาดงานปัจจุบันนั่นเอง
สายงานครีเอทีฟ ทําอะไรบ้าง ?
งานหลักของครีเอทีฟโฆษณา คือ การทำงานร่วมกับทีมงานฝ่ายต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สื่อโฆษณาที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยเริ่มจากการคิดค้นไอเดียใหม่ๆ ที่น่าสนใจ จากนั้นจึงนำไอเดียเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นสื่อโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ วิดีโอ หรือแม้แต่สคริปต์สำหรับโฆษณาโทรทัศน์ และนำเสนอผลงานนั้นต่อลูกค้าหรือผู้บริหารเพื่อขออนุมัติก่อนที่จะนำไปผลิตจริง
สายงานครีเอทีฟ คุณสมบัติที่จำเป็นต้องมี !
อย่างที่ทราบกันดีว่า สายงานครีเอทีฟไม่ได้จำกัดอยู่แค่วงการโฆษณาหรือการออกแบบเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงหลากหลายสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน นักดนตรี หรือแม้แต่นักแสดง ดังนั้น การเป็นครีเอทีฟในยุคปัจจุบันจึงต้องการมากกว่าแค่ความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังต้องมีความรู้ความสามารถที่หลากหลายอีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติสำคัญของการเป็นครีเอทีฟที่ดี มีดังนี้
ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) คือ หัวใจสำคัญของครีเอทีฟเลยก็ว่าได้ เพราะครีเอทีฟต้องมีความคิดที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร สามารถคิดไอเดียใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา และพร้อมนำเสนอมุมมองที่แตกต่างออกไป
ความเข้าใจในแบรนด์ (Brand Understanding) ครีเอทีฟต้องมีความเข้าใจในภาพลักษณ์และเอกลักษณ์ของแบรนด์เป็นอย่างดี เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่สอดคล้องและเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills) การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับครีเอทีฟ เพราะครีเอทีฟต้องนำเสนอไอเดียของตัวเองให้ทั้งทีมงาน ลูกค้า รวมถึงผู้บริหารเข้าใจได้ง่ายและชัดเจน
ความสามารถในการทำงานเป็นทีม (Teamwork) ครีเอทีฟต้องทำงานร่วมกับทีมงานฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายอาร์ตไดเรกเตอร์ ฝ่ายภาพยนตร์ ฝ่ายเสียง และฝ่ายวางแผนการตลาด ดังนั้นการทำงานเป็นทีมจึงเป็นทักษะที่จำเป็น
ความอดทน (Patience) การทำงานในสายงานนี้ต้องเผชิญกับความกดดันและการแก้ไขงานอยู่เสมอ ครีเอทีฟจึงต้องมีความอดทนสูง
ความเข้าใจในผู้บริโภค (Consumer Insight) การเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคจะช่วยให้ครีเอทีฟสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์และตรงใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
ความรู้ด้านเทคโนโลยี ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณา ครีเอทีฟจึงควรมีความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยี เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน
ความชอบในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ วงการโฆษณาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ครีเอทีฟที่ดีจึงต้องเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ
ครีเอทีฟโฆษณา เงินเดือนเท่าไหร่ ?
เงินเดือนของครีเอทีฟโฆษณาไม่ได้มีอัตราที่ตายตัว แต่จะแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น ประสบการณ์ทำงาน ทักษะเฉพาะทาง ขนาดและประเภทของบริษัท ตำแหน่งงาน รวมถึงความสามารถในการเจรจาต่อรอง
ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ครีเอทีฟที่มีประสบการณ์สูงและมีความสามารถหลากหลาย จะมีโอกาสได้รับเงินเดือนที่สูงกว่า นอกจากนี้ขนาดและชื่อเสียงของบริษัท ตำแหน่งหน้าที่ความรับผิดชอบ รวมถึงทักษะในการเจรจาต่อรอง ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่ออัตราเงินเดือนเช่นกัน
บทสรุป
อาชีพครีเอทีฟโฆษณาเป็นอาชีพที่น่าสนใจและมีความท้าทายสูงมาก ฉะนั้น ผู้ที่ทำงานในสายงานนี้จะได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการแก้ปัญหา เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม ในมุมของธุรกิจที่ต้องการสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาที่มีคุณภาพ แต่ไม่มีทีมงานครีเอทีฟในองค์กร หรือต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การใช้บริการรับทำ Creative & Content Marketing จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากผู้ให้บริการเหล่านี้จะมีทีมงานมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน พร้อมทั้งเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่การวางแผนกลยุทธ์ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ ไปจนถึงการเผยแพร่สื่อต่างๆ
ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ จะส่งผลให้ธุรกิจของคุณสามารถลดต้นทุนในการจ้างพนักงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเข้าถึงความรู้และเทคโนโลยีล่าสุดได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ การทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญยังช่วยให้ธุรกิจได้ของคุณไอเดียใหม่ๆ ที่น่าสนใจ และผลงานที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นอีกด้วย
Powered by Froala Editor
Marketing Funnel คืออะไร ? พร้อมบอกขั้นตอนสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ
Digital Factory จะขอพาไปเจาะลึกเรื่อง Marketing Funnel คืออะไร มีความสำคัญต่อการทำการตลาดอย่างไร รวมถึงการสร้าง Marketing Funnel ให้มีประสิทธิภาพ
เทคนิคการทำ Email Marketing ให้ถูกต้องและประสบความสำเร็จ !
Email Marketing คืออะไร อยากสร้าง Customer Loyalty ที่ดี มัดใจลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ อยากรู้ทริคลับๆ การทำ Email Marketing หรือ การตลาดผ่านอีเมล บทความนี้มีคำตอบ