Persona คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรในการพัฒนาธุรกิจให้ยั่งยืน

Persona คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรในการพัฒนาธุรกิจให้ยั่งยืน

“รู้หรือไม่ว่า มนุษย์มักจดจำภาพ Character (ตัวละคร) ในนิยาย ละคร หรือภาพยนตร์ได้อย่างแม่นยำ แม้จะเป็นเพียงแค่ตัวอักษร”

ไม่ว่าจะเป็นตัวเอกสุดเท่ ตัวร้ายน่าหมั่นไส้ หรือตัวละครสมทบที่น่าเอ็นดู เราต่างก็จดจำและอินไปกับเรื่องราวได้อย่างง่ายดาย นั่นเป็นเพราะภาพของตัวละครนั้นชัดเจนและติดอยู่ในใจ จนก่อให้เกิด “Persona” หรือบุคลิกที่เราจินตนาการขึ้นมานั่นเอง

บทความนี้จะพาคุณไปไขปริศนาว่าทำไมเราถึงจดจำตัวละครได้ง่ายขนาดนี้ และ “บุคลิก” ของตัวละครนั้นมีส่วนสำคัญอย่างไรในการสร้างความประทับใจให้กับเรา ตามมาดูกันเลย

Persona คืออะไร

Persona คืออะไร ?

ในแวดวงการตลาด Persona หมายถึง “ตัวแทนของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย” ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เข้าใจพฤติกรรม ความต้องการ และความรู้สึกของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

สรุป คือ Persona เปรียบเสมือนการสร้าง Character (ตัวละคร) ในนิยาย ละคร หรือภาพยนตร์ ที่มีชื่อ มีนิสัย มีความฝัน มีปัญหา และมีวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะตัว ซึ่งตัวละครนี้จะถูกนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแม้กระทั่งการสื่อสารทางการตลาด เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด



ทำไมต้องสร้าง Persona ให้เหมือนตัวละคร ?

การสร้าง Persona จะทำให้เราเห็นภาพลูกค้าแต่ละคนชัดเจนขึ้น เหมือนรู้จักนิสัยใจคอ ความชอบ ความกลัว และปัญหาที่พวกเขาเจอ ทำให้เข้าใจความต้องการของพวกเขาได้ลึกซึ้ง และสามารถสื่อสารกับพวกเขาได้ตรงจุดมากขึ้น

ลองนึกภาพว่าคุณกำลังทำอาหารสักจาน ถ้าคุณไม่รู้ว่าคนที่จะกินชอบรสชาติแบบไหน ชอบกินอะไรเป็นพิเศษ การทำอาหารออกมาคงจะไม่ถูกปากใครเท่าไหร่ใช่ไหม ? การสร้าง Persona ก็เหมือนกับการสร้าง “ตัวละคร” แทนกลุ่มลูกค้า เพื่อให้เข้าใจว่าลูกค้าแต่ละคนมีรสนิยม มีความชอบ และมีความต้องการแตกต่างกันอย่างไรบ้าง



Persona มีอะไรบ้าง ?

  • ข้อมูลส่วนบุคคล : อายุ เพศ เชื้อชาติ สัญชาติ อาชีพ การศึกษา รายได้ สถานที่ทำงาน ฯลฯ

  • ข้อมูลพฤติกรรม : กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ช่องทางที่ใช้ในการค้นหาข้อมูล สื่อที่ติดตาม วิธีการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ความถี่ในการใช้ เป็นต้น

  • ความสนใจ : ความสนใจส่วนตัว งานอดิเรก ความชอบ

  • เป้าหมาย : เป้าหมายในชีวิต เป้าหมายในการทำงาน เป้าหมายในการบริโภค ทั้งระยะยาวและระยะสั้น

  • ความกลัว : สิ่งที่กลัว สิ่งที่กังวล

  • ความท้าทาย : ปัญหาที่ต้องเผชิญ อุปสรรคในการใช้ชีวิต

  • ช่องทางที่เข้าถึง : ช่องทางที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร

  • คำพูดที่ใช้ : คำพูดที่ใช้บ่อย คำศัพท์เฉพาะ



ขั้นตอนการทำ Persona ให้ตอบโจทย์การตลาดยุคใหม่

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

แบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ตามลักษณะที่เกี่ยวข้อง เช่น อายุ เพศ อาชีพ พฤติกรรมการซื้อ เป็นต้น จากนั้นจึงเลือกกลุ่มลูกค้าที่คุณต้องการเจาะตลาดเป็นหลัก

2. รวบรวมข้อมูล

  • ข้อมูลเชิงปริมาณ : ข้อมูลจากการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ เช่น อายุ เพศ อาชีพ รายได้ การศึกษา

  • ข้อมูลเชิงคุณภาพ : ข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็น การสัมภาษณ์ลูกค้า การสังเกตพฤติกรรม

  • ช่องทางการรวบรวมข้อมูล : แบบสอบถามออนไลน์, กลุ่มสัมภาษณ์, การวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดีย, การวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์

3. สร้างโปรไฟล์ Persona

  • ข้อมูลพื้นฐาน : ชื่อ, อายุ, เพศ, อาชีพ, รายได้, การศึกษา ฯลฯ

  • ข้อมูลเชิงลึก :

    • พฤติกรรม : กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน, ช่องทางที่ใช้ในการค้นหาข้อมูล, แบรนด์ที่ชื่นชอบ

    • ความคิดเห็น : ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ, ความกังวล, ปัญหาที่ต้องการแก้ไข

    • เป้าหมาย : เป้าหมายในชีวิต, เป้าหมายในการซื้อสินค้าหรือบริการ

    • ค่านิยม : ค่านิยมที่สำคัญ เช่น ค่านิยมในความสำเร็จ คือ ต้องการบรรลุเป้าหมายและก้าวหน้าในชีวิต

    • ความกลัว : สิ่งที่กลัว สิ่งที่กังวล หรือวิตกกังวลใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือการตัดสินใจซื้อของคุณ

    • ความต้องการ : ความต้องการที่ต้องการตอบสนองจากสินค้าหรือบริการของคุณ

  • ภาพ : สร้างภาพของ Persona เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น รูปภาพ, คำพูดที่บ่งบอกตัวตน

4. ตั้งชื่อให้ Persona

การตั้งชื่อที่สื่อถึงลักษณะเด่นของ Persona เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ เช่น แนน แฟชั่นนิสต้า, ปิ่น แม่ครัวประจำบ้าน เป็นต้น

5. นำเสนอ Persona

การนำเสนอ Persona ให้ทีมงานทุกคนเข้าใจ เพื่อให้ทุกคนมีภาพเดียวกันเกี่ยวกับลูกค้าเป้าหมาย โดยจะรูปแบบการนำเสนอ ดังนี้ Presentation นำเสนอผ่านสไลด์ โดยเน้นภาพประกอบและข้อมูลที่สำคัญ, Role-playing เล่นบทบาทเป็น Persona เพื่อให้ทีมงานเห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น หรือ Workshop จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อให้ทีมงานร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนา Persona ร่วมกัน



ประโยชน์ของการทำ Persona สำคัญต่อการทำธุรกิจอย่างไร

  • การทำ Persona จะทำให้เข้าใจลูกค้าได้ลึกซึ้งขึ้น และเข้าใจความต้องการ รวมถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างละเอียด

  • การทำ Persona จะช่วยปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • การทำ Persona จะช่วยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ

  • การทำ Persona จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ให้ทีมงานทุกคนในองค์กรมีภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับลูกค้า ทำให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และลดความผิดพลาดในการสื่อสาร

  • การทำ Persona จะช่วยเพิ่มยอดขาย เพราะเมื่อเข้าใจลูกค้าดีแล้ว ก็สามารถสร้างกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถคาดการณ์พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น


บทสรุป

โดยสรุปแล้ว Persona เป็นเครื่องมือที่สำคัญมากในการทำความเข้าใจลูกค้า เพื่อนำไปสู่การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น หากคุณต้องการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง การสร้าง Persona จะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย

แต่หากคุณไม่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ คุณอาจจำเป็นต้องใช้บริการที่ปรึกษาวางแผนกลยุทธ์ จากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ วัดความสำเร็จได้จริง และเสริมความแกร่งให้กับแบรนด์ของคุณอย่าง Digital Factory เลย

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Micro Influencer คืออะไร ทำไมถึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มาแรง

Micro Influencer คืออะไร อยากจ้างไมโครอินฟลูเอนเซอร์ในไทย ราคาและค่าใช้จ่ายต้องมีงบเท่าไหร่ ค่าตัวแพงไหม สามารถสร้าง Engagement และกระตุ้นยอดขายได้จริงหรือ

Customer Journey คืออะไร มีกี่ขั้นตอน พร้อมบอกตัวอย่างความสำเร็จ

Customer Journey คืออะไร มีกี่ขั้นตอน และมีประโยชน์อย่างไร หากคุณต้องการกำหนดทิศทางในการทำการตลาดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน บทความนี้มีคำตอบ !

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.