วิธียิงโฆษณา Youtube Ads สําหรับมือใหม่ (แบบละเอียด)

วิธียิงโฆษณา Youtube Ads สําหรับมือใหม่ (แบบละเอียด)

นอกจากเราจะใช้เวลาไปกับการเล่นโซเชียลมีเดียในเวลาว่างแล้ว การดู Youtube ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยามว่างของใครหลายคนเช่นกัน  บางคนเปิดทิ้งไว้ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินระหว่างทำงาน บางคนก็เปิดเป็นเพื่อนแก้เหงาตอนกินข้าว

แต่การดู Youtube คุณจะสังเกตได้ว่ามักจะมีโฆษณาผ่านหูผ่านตาไปบ้าง มีทั้งโฆษณาที่กดข้ามได้ บางอันก็กดข้ามไม่ได้ โฆษณาเหล่านั้นมาจากไหน บทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับ “Youtube Ads” กันให้มากขึ้น พร้อมสอนวิธียิง Youtube Ads แบบง่าย ๆ ด้วย 

โฆษณา Youtube Ads คืออะไร

Youtube Ads หรือ “ยิงแอดยูทูป” คือ โฆษณาบนช่องทาง Youtube มีทั้งแบบภาพแบนเนอร์ วิดีโอโฆษณา เป็นต้น และไม่ได้มีเพียงโฆษณาจากแบรนด์หรือธุรกิจเท่านั้น แต่ Youtuber หรือ Content Creator ก็สามารถยิงแอดบน Youtube เพื่อโปรโมตช่องหรือวิดีโอของตัวเองได้ด้วยเช่นกัน

 

โฆษณา Youtube Ads คืออะไร

Youtube Ads มีกี่แบบ เลือกใช้แบบไหนดี

 ก่อนที่จะไปเริ่มขั้นตอนการทำโฆษณา Youtube มาทำความรู้จักกับประเภทของ Youtube Ads กันก่อนซะหน่อยดีกว่า เพื่อที่จะได้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมและสร้างโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง โดยมีทั้งหมด 7 ประเภทหลัก ๆ  ด้วยกัน ดังนี้  

1. Skippable in-stream Ads โฆษณาในสตรีมแบบข้ามได้

โฆษณา Youtube แบบคลิปวิดีโอ มักจะโผล่มาให้เราเห็นก่อนที่วิดีโอจะเริ่มเล่นหรือบางทีก็โผล่มาคั่นกลางระหว่างคลิป  โฆษณาประเภทนี้สามารถกดข้ามได้ หลังจากที่โฆษณาเล่นไปแล้วประมาณ 5 วินาที ความยากโฆษณาประเภทนี้ในฐานะของคนยิงแอด คือ ต้องสร้างสรรค์โฆษณายังไงก็ได้ให้ฮุคคนดูได้ภายในเวลาที่จำกัดมาก ๆ 

2. Non-Skippable in-stream Ads โฆษณาในสตรีมแบบข้ามไม่ได้

โฆษณา Youtube ประเภทนี้เป็นแบบคลิปวิดิโอเช่นกัน มีความยาวไม่เกิน 15-30 วินาที  และเป็นโฆษณาที่กดข้ามไม่ได้ ต้องนั่งดูจนกว่าจะจบ แต่มีข้อดีสำหรับคนยิงแอดตรงที่กลุ่มเป้าหมายของคุณจะเห็นข้อความโฆษณาที่ต้องการสื่อสารได้ทั้งหมด

3. Bumper Ads โฆษณาแบบบัมเปอร์ 

โฆษณา Youtube ในรูปแบบของวิดีโอสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 6 วินาที มักจะขึ้นมาก่อนที่วิดีโอจะเริ่มเล่น หรือโผล่ขึ้นมาระหว่างคลิป หรือหลังจากที่คลิปจบแล้วก็ได้  และเป็นโฆษณาที่กดข้ามไม่ได้อีกเช่นกัน โฆษณาประเภทนี้เหมาะกับใช้ในการสร้างการรับรู้เป็นวงกว้าง (Awareness) โดยแนะนำให้ใช้ข้อความโฆษณาที่สั้น กระชับ ชัดเจน เพราะเวลามีจำกัด

4. In-feed Video Ads โฆษณาวิดีโอในฟีด

โฆษณา Youtube ที่จะขึ้นมาให้เห็นในเวลาที่คุณเสิร์ชหาวิดีโอใน YouTube, หน้าแนะนำให้รับชมของ YouTube และฟีดบนหน้าแรกของแอป YouTube โฆษณาประเภทนี้ มีข้อดีตรงที่ไม่จำกัดความยาวของวิดิโอ แต่อย่างไรก็ตาม เนื้อหาวิดิโอไม่ควรต่ำกว่า 15 วินาที เหมาะกับใช้ยิงแอดคลิปวิดีโอเนื้อหาประเภท How-To 

5. Display Ads โฆษณาแบบดิสเพลย์

โฆษณา Youtube ที่มาในรูปแบบของภาพแบนเนอร์ คุณมักจะเห็นโฆษณาประเภทนี้ได้บ่อยในหน้าต่าง ๆ ของ Youtube แทบจะทุกหน้า ยกเว้นหน้า Homepage นอกจากนี้โฆษณา Display Ads ยังชอบโผล่อยู่ด้านขวาบนของแถบวิดิโอแนะนำ (Suggestion Video) ด้วย ถ้าหากจะเลือกใช้โฆษณาประเภทนี้ แนะนำให้ใส่ข้อความสั้น ๆ กระชับ และสื่อสารให้ชัดเจน เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ในทันที

 

Display Ads โฆษณาแบบดิสเพลย์

6. Overlay Ads โฆษณาซ้อนทับ

โฆษณา Youtube Ads ในลักษณะของแบนเนอร์ มักจะอยู่ตรงด้านขวาล่างของวิดิโอ เป็นโฆษณาที่สามารถกดข้ามได้  และที่สำคัญโฆษณาประเภทนี้จะมีให้เห็นแค่บน Youtube เวอร์ชั่น Desktop เท่านั้น

7. Masthead Ads 

โฆษณา Masthead Ads คือ โฆษณา Youtube ที่เป็นได้ทั้งแบนเนอร์และวิดิโอสั้น โฆษณาประเภทนี้จะอยู่บนหน้า Homepage ของ Youtube ในทุกอุปกรณ์ทั้ง Desktop Mobile และ TV เรียกได้ว่าใช้อุปกรณ์ไหนเปิด Youtube ก็ต้องเห็นอย่างแน่นอน เหมาะกับใช้เพื่อสร้างการรับรู้ ( Awareness) ให้กับสินค้าใหม่ บริการใหม่  หรือต้องการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายเป็นวงกว้าง ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ  เช่น โปรโมตแคมเปญลดราคาสินค้า 

ถ้าหากต้องการใช้โฆษณา Masthed ต้องจองพื้นที่โฆษณาผ่านตัวแทนฝ่ายขายของ Google เท่านั้น ไม่สามารถยิงโฆษณาเองได้ 

 


ขั้นตอนการยิงแอดยูทูป (Youtube Ads) ด้วยตัวเองง่าย ๆ

1. สมัครบัญชี Google Ads

ขั้นตอนแรก คือ เริ่มสมัครบัญชี Google Ads หรือถ้าหากมีบัญชีอยู่แล้ว สามารถ Sign in เข้าใช้งานได้ตามปกติ

2. คลิกเข้าหน้าแรกของ Google Ads

เมื่อเข้ามาที่หน้าแรกของ Google Ads ให้กดเลือกเมนู “New Campaign” เพื่อเริ่มต้นการสร้างโฆษณาบนยูทูป

3. เลือกวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณา Youtube Ads

การเลือกวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณา Youtube Ads ซึ่งตรงส่วนนี้เป็นเหมือนกับ Guideline ให้คร่าว ๆ เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องเลือกก็ได้ ถ้าหากไม่ได้ต้องการเจาะจงวัตถุประสงค์ไหนเป็นพิเศษ สามารถกดเลือกที่ “Create a campaign without a goal Guidedance”  ได้ทันที

4. เลือกประเภทของโฆษณา

เลือกประเภทของโฆษณาที่ต้องการ สำหรับการทำโฆษณา Youtube ให้เลือก Video และกดคำว่า “Continue” เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

5. ตั้งชื่อแคมเปญโฆษณา

ตั้งชื่อแคมเปญโฆษณาตามที่ต้องการ แนะนำให้ตั้งชื่อแคมเปญก่อนที่จะเริ่มยิงโฆษณา เพื่อป้องกันการสับสน ในกรณีที่บางคนอาจมีการทำโฆษณาในแคมเปญอื่น ๆ ด้วย

6. ตั้งชื่อแคมเปญโฆษณา

กำหนดงบประมาณ ในขั้นตอนนี้คุณสามารถกำหนดงบประมาณแคมเปญเองได้เลย โดยการกำหนดงบประมาณจะมีให้เลือก 2 แบบ คือ งบประมาณแบบรายวันและงบประมาณรวมทั้งแคมเปญ สำหรับขั้นตอนนี้ แนะนำว่าต้องดูให้ละเอียดและต้องรอบคอบมาก ๆ  เพราะอาจทำให้งบประมาณไหลเกินงบแบบไม่รู้ตัว 

  • งบประมาณรายวัน หมายถึง จำนวนงบประมาณที่คุณจะใช้ในการยิงแอดในแต่ละวัน สามารถกำหนดเองได้ เช่น ต้องการใช้วันละ 100 บาท ยิงแอด Youtube จำนวน 10 วัน เท่ากับว่าเมื่อสิ้นสุดแคมเปญ คุณจะต้องจ่ายเงินค่าโฆษณาจำนวน 100x10 = 1,000 บาท

  • งบประมาณรวมทั้งแคมเปญ หมายถึง งบประมาณที่เราจะใช้ในการยิงแอดตลอดทั้งแคมเปญ เช่น คุณมีงบประมาณ 100 บาท สำหรับใช้ยิงโฆษณาตลอด 10 วัน เมื่อสิ้นสุดแคมเปญก็จ่ายเงินเพียง 100 บาท เฉลี่ยแล้วใช้เงินยิงแอดเงินวันละ 10 บาท

7. ตั้งชื่อแคมเปญโฆษณา

เลือกวันเริ่มต้น-สิ้นสุดแคมเปญ สำหรับวันสิ้นสุดแคมเปญ มีให้เลือก 2 แบบ คือ เลือกแบบกำหนดเป็นวันที่ชัดเจน เช่น สิ้นสุดแคมเปญในวันที่ 31 ธ.ค. 66  หรือจะเลือกกำหนดเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน เช่น  สิ้นสุดแคมเปญในอีก 2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน เป็นต้น

8. เลือกสถานที่และภาษา

เลือกสถานที่และภาษา มีให้เลือกทั้งแบบยิงโฆษณาทั่วโลก เลือกยิงเฉพาะบางประเทศ หรือเลือกเฉพาะจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งก็ได้ ในส่วนของภาษาก็สามารถกำหนดเองได้เช่นกัน และสามารถเลือกได้มากกว่า 1 ภาษา

9. ตั้งค่าเพิ่มเติมในส่วนต่าง ๆ

การทำโฆษณา Youtube ยังสามารถตั้งค่าโฆษณาแบบขั้นสูงได้อีกด้วย เช่น การกำหนดความถี่ในการแสดงผล การกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง โดยใส่เพศ อายุของกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการเลือกใส่ Keywords ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของวิดิโอ เพื่อช่วยให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาวิดิโอของคุณเจอได้ง่ายขึ้น ถ้าหากไม่ต้องการตั้งค่าใด ๆ เพิ่มก็สามารถข้ามขั้นตอนนี้ได้ทันที 

10. สร้างวิดีโอโฆษณา

สร้างวิดีโอโฆษณา เป็นการนำคลิปวิดิโอของคุณมาสร้างเป็นโฆษณานั่นเอง โดยแนะนำให้อัปโหลดคลิปวิดิโอของคุณลงยูทูปก่อน และนำ URL ของคลิปนั้น มาใช้ในการยิงโฆษณา 

11. เลือกรูปแบบของการโฆษณา

การเลือกรูปแบบโฆษณาวิดีโอ สำหรับการทำโฆษณาด้วยวิดีโอ คุณสามารถเลือกรูปแบบโฆษณาได้ 2 แบบ คือ Skippable in-stream Ads (โฆษณาแบบข้ามได้) หรือ In-feed Video ads (โฆษณาแบบในฟีด )

12. กำหนดราคาที่ต้องการเสนอ

มาถึงขั้นตอนสำคัญสุดในการตั้งค่าโฆษณา Youtube คือการ “กำหนดราคาเสนอ” ค่าโฆษณา Youtube คิดยังไง แล้วจะเสนอราคาเท่าไหร่ดี ? ไม่ต้องกังวลไป การตั้งราคาเสนอสำหรับกลุ่มโฆษณาเปรียบเสมือนการเสนอราคาประมูลพื้นที่โฆษณาบนแพลตฟอร์ม ซึ่งคุณจะต้องการเสนอเงินจำนวนมากสุดที่เท่าไหร่ เพื่อให้คนมาดูโฆษณาของคุณ ก็ใส่จำนวนเงินที่ต้องการได้เลย หรือจะใส่ตามจำนวนที่ระบบแนะนำก็ได้เช่นกัน จากนั้นก็กดสร้างแคมเปญได้ทันที


บทสรุป

ยิงแอดโฆษณา Youtube มีประเภทของโฆษณาให้เลือกหลากหลายแบบ คุณสามารถเลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ และยังมีขั้นตอนการยิงโฆษณาง่าย ๆ ที่มือใหม่ก็สามารถทำได้ ไม่อยากอย่างที่คิด แต่ถ้าหากต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติมสำหรับการทำโฆษณา Youtube Ads ให้ประสบความสำเร็จ ที่นี่เรามีบริการรับยิงแอด และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำโฆษณาออนไลน์โดยผู้เชี่ยวชาญ



ขอบคุณข้อมูลจาก : Google

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

วิธีใช้งานและวิธีติดตั้ง Google Search Console สำหรับมือใหม่

Google Search Console คืออะไร บทความนี้จะสอนวิธีการติดตั้ง วิธีใช้งาน ตั้งแต่ต้นจนจบ พร้อมแนะฟีเจอร์เด็ดๆ ของ Google Search Console แค่อ่านจบ ก็สามารถทำได้เลย

Soft Skills คืออะไร ? ทำไมถึงสำคัญต่อการทำงานในโลกยุคดิจิทัล

Soft Skills คืออะไร ทำไมถึงสำคัญต่อการทำงาน เผยเคล็ดลับพัฒนาทักษะ Soft Skills เหล่านี้ว่ามีอะไรบ้าง พร้อมเทคนิคการพัฒนาที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริงในสายอาชีพ

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.