เรามาทำความรู้จัก Online Marketing คืออะไร บทความนี้มีคำตอบ
ในยุคปัจจุบันนี้ แทบจะไม่มีใครเลยที่ไม่รู้จัก “Online Marketing” และในบทความนี้ เราจะพาคุณไปไขข้อสงสัยถึงความหมายที่แท้จริงว่า Online Marketing หรือที่เขาเรียกว่า การตลาดออนไลน์คืออะไร และทำไมธุรกิจที่เกิดขึ้นในยุคนี้ หรือแม้กระทั่งธุรกิจในยุคเก่า ก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธการทำ Online Marketing Plan ได้ ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยครับ
Online Marketing คืออะไร?
Online Marketing แปลความหมายตรงตัวก็คือ การตลาดออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อมีคำว่าการตลาดไม่ว่ามันจะอยู่ในรูปแบบใด มันก็คือรูปแบบของการบริหารงานเพื่อจุดประสงค์ทางด้านธุรกิจ ถ้าฟังประโยคข้างต้นรู้สึกเข้าถึงยาก ไม่เข้าใจ ผมจะอธิบายง่ายๆ อย่างเช่นคุณจะทำการตลาดนั้นๆ ไปเพื่ออะไร ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักหรือเพิ่มยอดขาย หรือจะเพิ่มฐานลูกค้า ซึ่งวัตถุประสงค์เหล่านี้ คุณจำเป็นต้องกำหนดก่อนเริ่มทำการตลาดในทุกรูปแบบ
ดังนั้น คำว่า “การตลาดออนไลน์” ก็คือการตลาดที่ถูกทำขึ้นบนสื่อออนไลน์ ในระบบอินเทอร์เน็ตทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ Social Media Application หรืออื่นๆ อีกมากมาย
ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์ หรือ Online Marketing Plan
ในปัจจุบันนี้สื่อออนไลน์ เป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งช่วยส่งเสริมและสามารถประชาสัมพันธ์ให้ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างมาก ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่หันมาใช้การตลาดแบบ Online Marketing มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการทำการตลาดออนไลน์นั้น มีประโยชน์มากและมีข้อดีต่อธุรกิจหลายอย่าง ผู้คนจึงหันมาทำการตลาดออนไลน์แบบจริงจังมากขึ้น จึงทำให้การแข่งขันมีสูงมากเช่นกัน และวันนี้ผมจะมาบอกข้อดีว่าเพราะอะไรที่คุณควรทำ
1. Online Marketing สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าได้ง่าย
สื่อออนไลน์ หรือ มาร์เก็ตติ้งออนไลน์ ในปัจจุบันเป็นช่องทางที่มีผู้คนใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน และผู้คนก็ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้นด้วย ทำให้การประชาสัมพันธ์ไปถึงลูกค้าเป็นไปได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากขึ้นรวมถึงการที่มีเทคโนโลยี AI ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ทำให้เจ้าของธุรกิจ สามารถระบุรายละเอียดของกลุ่มลูกค้าได้อย่างชัดเจน เช่น ระบุเพศ อายุ สถานที่อยู่อาศัย สิ่งที่ลูกค้ากำลังสนใจ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือตัวกรองที่ส่งผลให้การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ส่งตรงไปยังกลุ่มเป้าหมาย Online Marketing หน้าที่ นับว่าเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอย่างมาก เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า หรือใช้บริการของคุณมากขึ้นนั่นเอง
2. เนื้อหามีความหลากหลายไม่จำกัด
การตลาดออนไลน์ Online Marketing คุณสามารถผลิตโฆษณาได้หลายรูปแบบ ลูกค้าสามารถได้รับทั้งภาพ และเสียงจึงมีโอกาสดึงดูดลูกค้าได้มากกว่า และยังสามารถเข้าชมเมื่อไหร่ก็ได้ หากคุณมีเว็บไซต์หรือ Social Media ที่โดดเด่นน่าสนใจ ก็ยิ่งทำให้ผู้ที่สนใจสินค้าเกิดความประทับใจและตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างง่ายดายมากขึ้นอีกด้วย
3. สามารถวัดผลได้อย่างแม่นยำและมีความน่าเชื่อถือ
เทคโนโลยีมีบทบาทความสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก ส่งผลให้เจ้าของธุรกิจสามารถรับรู้ข้อมูลของผู้ใช้ได้ เช่น ช่องทางที่ลูกค้าเข้ามา จำนวนผู้ที่สนใจสินค้าหรือมีส่วนร่วม จำนวนและข้อมูลของลูกค้าที่ซื้อสินค้า จำนวนสินค้าที่ได้ขายออกไป เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณได้ เพื่อเป็นการวัดผลสิ่งที่ลงทุนไป ว่าทำกำไรกลับมาได้คุ้มค่ามากน้อยเพียงไร และจะวางแผนกลยุทธ์การตลาดในอนาคตต่อไปอย่างไรนั้นเอง
4. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป
การตลาดออนไลน์ Online Marketing คือ สามารถช่วยลดต้นทุนในการประชาสัมพันธ์ที่ไม่จำเป็นออกไปได้อย่างมาก โดยเฉพาะด้านงานสิ่งพิมพ์ เช่น แค็ตตาล็อก โบรชัวร์ ใบปลิว ซึ่งปกติจะใช้ในการประชาสัมพันธ์แบบออฟไลน์ คุณสามารถลดจำนวนและเปลี่ยนมาใช้แบบออนไลน์บนเว็บไซต์หรือ Social Media ของคุณได้และทำให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายเปิดดูสะดวก อีกทั้งยังอัปเดตข้อมูลเหล่านี้ได้อยู่ตลอดเวลา โดยที่ไม่ใช้งบประมาณโดยสิ้นเปลือง
5. เป็นการสื่อสารได้หลายทาง
เวลาที่ลูกค้านั้นจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการในแต่ละครั้ง หากลูกค้าเกิดความสงสัยหรืออยากรู้รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม ลูกค้าก็สามารถติดต่อสอบถามหรือพูดคุยได้เลยทันที ไม่ต้องเดินทางมาสอบถามข้อมูลถึงหน้าร้าน ยิ่งลูกค้าได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่รวดเร็วมากเท่าไหร่ อาจเกิดความพึงพอใจและมีโอกาสสูงที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า ฉะนั้น Digital Factory แนะนำว่าการสื่อสารได้หลายทางนับว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณเป็นอย่างมาก
ช่องทางที่จะทำการตลาดออนไลน์มีอะไรบ้าง
ในปัจจุบันนี้การทำการตลาดออนไลน์สามารถทำได้หลักๆ 8 ประเภท ได้แก่อะไรบ้าง
1. SEO (Search Engine Optimization)
SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือ วิธีการปรับแต่งเว็บไซต์ ปรับปรุงเนื้อหา หรือออกแบบเนื้อหาบนเว็บไซต์ ให้ติดหน้าแรกในผลการค้นหาของ Search Engine หรือ Google เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีผู้เข้ามาชมมากขึ้นและทำอันดับได้ดีขึ้นบน Google เพิ่มโอกาสให้คนจะมารู้จักแบรนด์ เลือกซื้อของ ติดต่อทำธุรกิจ เข้าถึงผู้คนอย่างเป็นธรรมชาติ ดึงดูดลูกค้าเข้ามาเองไม่รบกวนเหมือนการทำโฆษณาออนไลน์ และด้วยกลยุทธ์ของการทำ SEO จึงทำให้ SEO ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถส่งมอบคุณค่า แก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด นี่จึงเป็นเหตุผลที่หลายๆ ธุรกิจไม่ควรพลาดทำ
2. Google Ads (Google AdWords)
Google Ads หรือ Google AdWords คือ เครื่องมือการโฆษณา หรือที่เรียกกันว่า SEM มีรูปแบบการทำโฆษณาแบบออนไลน์ผ่านเครือข่ายของ Google ซึ่งเป็น Search Engine อันดับหนึ่งของโลก ไม่ว่าจะเป็นลงโฆษณาบน Google Search (โฆษณาหน้าแรก Google) ลงโฆษณาบน Google Display Network (เครือข่ายเว็บไซต์พันธมิตรของ Google) หรือลงโฆษณาบน YouTube เป็นต้น โดยโฆษณาเหล่านี้ คุณสามารถลงได้ทั้งแบบข้อความ รูปภาพ หรือวีดีโอ สามารถเลือกได้ตามรูปแบบของแคมเปญนั้นๆ ซึ่งค่าโฆษณาจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนเข้ามาคลิกโฆษณา หรือมีการเผยแพร่โฆษณาตรงตามวัตถุประสงค์ที่เลือก
3. Social Media Marketing (SMM)
Social Media Marketing คือ กระบวนการการผลิต สร้างคอนเทนต์ ทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียให้ตอบโจทย์กับช่องทาง Social Media ต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, YouTube, Twitter, Line เป็นต้น หรืออีกชื่อที่คนมักจะนิยมเรียกแบบย่อก็คือ SMM นั่นเอง โดยมีกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านช่องทางการสื่อสาร Online ที่ติดต่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ผ่านการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และอื่นๆ นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะแทบจะทุกแบรนด์ได้หันมาแข่งขันในตลาดนี้กันอย่างดุเดือด หากคุณไม่วางแผนที่ดีพอก็อาจทำให้ธุรกิจของคุณไม่สามารถมีที่ยืนในตลาดนี้ได้เช่นกัน
4. Content Marketing
Content Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดด้วยการทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มต่างๆ ไปยัง Social Media หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า Blog ซึ่ง Content Marketing มีที่มาจาก 2 คำ ได้แก่ “Content” ที่หมายถึง เนื้อหาหรือสาร (Message) รวมกับคำว่า “Marketing” ที่หมายถึง การตลาด ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า Content Marketing คือ การสร้างเนื้อหาและแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาด ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นการตัดสินใจ ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความประทับใจและจดจำสินค้าหรือแบรนด์ได้ จากนั้นสามารถเปลี่ยนสถานะจากผู้อ่านมาเป็นลูกค้าได้ในอนาคต
5. Video Marketing
Video Marketing คือ การทำการตลาดด้วยการสื่อสารผ่านวิดีโอ โดยใช้คลิปวิดีโอเป็นสื่อกลางในการโปรโมท เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนไป การเสพวิดีโอจึงได้รับความนิยมมากขึ้น ดังนั้น คุณสามารถสร้างโอกาสในการขายได้ง่ายๆ ผ่านช่องทาง Video Marketing เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี มีส่วนร่วมทางอารมณ์ที่หลากหลาย ให้กลุ่มเป้าหมายจดจำผลิตภัณฑ์และบริการของคุณจากการสร้างความบันเทิงของการตลาดออนไลน์ในรูปแบบ Video Marketing อีกทั้งการตลาดประเภทนี้ก็นับเป็นรูปแบบหนึ่งใน Content สำหรับ Content Marketing อีกด้วย
6. Affiliate Marketing
Affiliate Marketing คือ การทำการตลาดแบบพันธมิตร เป็นรูปแบบที่คล้ายกับ Influencer Marketing เป็นวิธีการทำการตลาดโดยอาศัย ตัวแทน นายหน้า เพื่อโฆษณาสินค้าหรือบริการให้กับบุคคลหรือบริษัทอื่นด้วยการโปรโมทสินค้าและบริการผ่านช่องทางสื่อออนไลน์อย่าง Social Media หรือการสร้างเว็บไซต์และแอพลิเคชั่น โดยการนำลิงก์สินค้าและบริการต่างๆ จากเว็บไซต์ มาแนะนำ เพื่อให้คนเข้าไปเลือกซื้อสินค้าบนเว็บไซต์นั้นๆ ซึ่งในส่วนนี้นับเป็นข้อดีของการทำ Affiliate Marketing เพราะสามารถช่วยให้ลูกค้าค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ต้องการได้ง่ายและหลากหลาย รวมถึงการจะได้รับ Commission จากการขายสินค้าเป็นค่าตอบแทนจากแบรนด์ที่ทำการตลาดให้
7. Email Marketing
Email Marketing คือ กลยุทธ์การทำการตลาดออนไลน์ผ่านอีเมล โดยทั่วไปมักเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูล การโฆษณาสินค้าและบริการใหม่ๆ การเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสาร หรือโปรโมชันต่าง ๆ ยิ่งไปกว่านั้น การทำการตลาดประเภทนี้ยังสามารถสร้างให้ลูกค้ามีความภักดีต่อธุรกิจ (Customer Loyalty) ได้อีกด้วย ที่ไม่ใช้แค่เพียงการทำ Email Marketing ไว้เพื่อทำการขายโดยตรง (Direct Sell)
บทสรุป
การตลาดออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีรูปแบบให้เลือกใช้หลากหลายช่องทาง ซึ่งคุณสามารถนำมาใช้ได้ตามความเหมาะสมของธุรกิจของคุณ เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่หลายๆ ธุรกิจหันมาใช้เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการของตนเอง รวมถึงเป็นการกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงได้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจได้วางเอาไว้ และยังสามารถวัดผลได้แม่นยำน่าเชื่อถือ และช่วยลดค่าใช้จ่ายหลายๆ อย่างในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ไม่จำเป็น และสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ตลอดเวลาอีกด้วย บทความนี้ก็ได้พูดถึง Online Marketing ทําอะไรบ้าง และมีความจำเป็นกับการตลาดในปัจจุบันขนาดไหนคุณก็สามารถเข้าได้ หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมคุณสามารถหาอ่านได้จากหน้า Blog ของเรานั้นเอง
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
ตลาดเป้าหมาย (Target Market) คืออะไร แบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง ?
ตลาดเป้าหมาย หรือ Target Market คืออะไร ทำงานอย่างไร ส่งผลดีกับแบรนด์อย่างไร วิธีเลือกตลาดเป้าหมายต้องทำอย่างไร สามารถติดตามได้จากบทความนี้เลย !
STP Marketing คืออะไร มีวิธีใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ พร้อมตัวอย่าง
เคล็ดลับเจาะลึกของแบรนด์ดังๆ ที่ทำการตลาดได้ปังเวอร์ ทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นเหนือคู่แข่ง อยากรู้ว่า STP คืออะไร และจะช่วยธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างไร คลิกเลย !