Google Analytics คืออะไร พร้อมสอนวิธีใช้เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์เบื้องต้น

Google Analytics คืออะไร พร้อมสอนวิธีใช้เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์เบื้องต้น

ปัจจุบันก่อนการทำการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ทั้งหมด เพราะเป็นเสมือนขุมทรัพย์ในโลกของการทำ Marketing เลยก็ว่าได้ ซึ่ง Data นี้จะช่วยทำให้เว็บไซต์และธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และหากคุณมี Data มากเท่าไร ก็อาจทำให้คุณได้เปรียบบริษัทคู่แข่งมากเท่านั้น ซึ่งเครื่องมือการตลาดที่ทุกธุรกิจจำเป็นต้องรู้จัก เพราะเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่เว็บไซต์ไหน ๆ ก็ใช้กัน และอาจรวมถึงเว็บไซต์คู่แข่งของคุณด้วย นั่นคือ “Google Analytics” ว่าแต่ Google Analytics คือะไร Google Analytics ฟรีไหม Digital มีคำตอบ !


Google Analytics คืออะไร

Google Analytics คืออะไร ?

Google Analytics หรือ GA คือ เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ ที่ถูกพัฒนาโดย Google ซึ่ง GA สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงสถิติของผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถวัดผลหรือพฤติกรรมการใช้งานของ User ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณได้ด้วย ซึ่งนี่จะเป็นตัวชี้วัดที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกทำการตลาดผ่านช่องทางที่ได้รับความนิยมจาก User ได้เป็นอย่างดี โดยเวอร์ชันอัปเดตล่าสุดของ GA คือ Google Analytics 4 หรือ GA4 นั่นเอง



Google Analytics มีประโยชน์อย่างไร

Google Analytics มีประโยชน์อย่างไร ?

หากถามว่า Google Analytics มีประโยชน์อย่างไร แล้วทำไมเว็บไซต์ของคุณต้องมี อันดับแรกเลยเพราะ Google Analytics 4 เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่คุณสามารถใช้งานได้ฟรี ๆ และเป็นการพัฒนาโดย Google ด้วยแล้ว ก็ทำให้คุณมั่นใจเลยว่า Data จะถูกประมวลผลได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ และที่สำคัญ Google เป็นเว็บไซต์อันดับต้น ๆ ที่ได้รับความนิยมใช้งานในประเทศไทย นั่นหมายความว่าอาจรวมถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของคุณด้วย 

1. Google Analytics ติดตั้งง่าย และมีเวอร์ชันสำหรับใช้งานฟรี

ซึ่งเวอร์ชันนี้ถือว่าเพียงพอสำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางอย่าง SME แต่ก็ยังมีเวอร์ชันที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่าง Google Analytics 360 ที่เหมาะกับการใช้งานในบริษัทขนาดใหญ่ หรือเว็บไซต์ใหญ่ ๆ ที่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเชิงลึกและละเอียดมากกว่า รวมถึงไม่จำกัดข้อมูลผู้ใช้งานเว็บไซต์ด้วย

2. วิเคราะห์ข้อมูลของ User ได้อย่างแม่นยำ

ทั้งการดู Page View ว่าหน้าเพจไหนได้รับความนิยมมากที่สุด หรือ User เข้าชมเว็บไซต์มาจากช่องทางไหน หรือผ่านอุปกรณ์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของ User ได้อีกด้วยว่า มีความสนใจอะไร หรือต้องการค้นหาอะไร ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ถือเป็นขุมทรัพย์อย่างดีที่จะนำมาใช้กับปรับเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้

3. ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจได้

สำหรับธุรกิจ E-commerce คุณสามารถใช้งาน GA ในการตั้งเป้าหมายในการทำการตลาด หรือตั้งเป้าหมายทางธุรกิจได้ ทั้งการวิเคราะห์การคลิก การสมัครสมาชิก หรือการกดลงทะเบียน เพื่อดูผลลัพธ์ทั้งหมดว่า จะเป็นไปตามเป้าหมายที่คุณคาดหวังไว้ได้หรือไม่

4. ได้ข้อมูลแบบ Realtime

โดย GA จะช่วยให้คุณสามารถอัปเดตข้อมูลได้ตลอดเวลา และนำข้อมูลจากการวิเคราะห์ในขณะนั้น นำไปพัฒนาหรือต่อยอดเว็บไซต์ของคุณได้อย่างทันที

ทั้งหมดนี้ถือเป็นเพียงเศษเสี้ยวประโยชน์จากเจ้าเครื่องมือ Google Analytics เพราะหากคุณสามารถวิเคราะห์ Data ได้มากเท่าไร หรือใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นเท่านั้น 



วิธีติดตั้ง Google Analytics

วิธีติดตั้ง Google Analytics สามารถทำได้ 2 วิธี คือ การนำ Tracking Code ของ Google Analytics ไปติดตั้งในส่วนของ <head> เว็บไซต์ และอีกวิธีคือการนำ ID ของ Google Analytics ไปติดตั้งผ่าน Google Tag Manager โดยในบทความนี้จะเป็นการพูดถึงการติดตั้งด้วยระบบ Google Tag Manager

1. สมัครบัญชีเพื่อใช้งาน Google Analytics

เริ่มต้นจากการสมัครบัญชีเพื่อใช้งานผ่านเว็บไซต์ Google Tag Manager โดยวิธีการทำงานของ Google Tag จะเป็นการดึงข้อมูลของธุรกิจที่อยู่ในเว็บไซต์ มาลงในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาเขียน Code ขึ้นมาใหม่ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาไปได้มากเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นสมัครใช้งานใหม่จะต้องกรอกข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงใส่ลิงก์ของเว็บไซต์ เพื่อสร้าง Tag Manager และดำเนินการในขั้นตอนถัดไป

2. สร้างบัญชีใหม่บน Google Analytics

ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับ Tag Manager และที่สำคัญคุณไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเลย เพราะว่าการสมัครแอคเคาท์นี้ฟรี!

3. วัดผลบนหน้าเว็บไซต์

ต่อมาจะเป็นการใช้ Google Tag Manager สำหรับการติดตั้ง Analytics Tags เพื่อใช้วัดผลบนหน้าเว็บไซต์ของคุณ โดยจะต้องเลือกการตั้งค่าเป็น “Universal Analytics.” เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ของคุณได้ และในลำดับถัดไปคุณสามารถตั้งค่าเป้าหมายใน GA ได้เลย หรือจะเพิ่มช่องทางในการค้นหาเว็บไซต์อย่างเครื่องมือ Google Search Console ที่จะช่วยดูแลและตรวจสอบเว็บไซต์ของคุณให้ปรากฏในหน้าเว็บของ Google ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำ SEO ในอนาคต



วิธีใช้งาน Google Analytics ในเบื้องต้น

สำหรับวิธีใช้งาน Google Analytics ในบทความนี้จะเป็นการเรียนรู้ผ่านคำศัพท์พื้นฐานใน Google Analytics 4 ที่คุณจำเป็นต้องรู้ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและเก็บรวบรวมในการต่อยอดพัฒนาเว็บไซต์ต่อไป

1. User

User คือ จำนวนผู้คนที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ โดยจะสามารถวิเคราะห์ผู้ใช้งานแต่ละคนว่า เข้ามาจากช่องทางไหน เช่น Google Chrome หรือ Internet Explorer หรือเข้าผ่านอุปกรณ์อะไร เช่น สมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ รวมถึงยังสามารถช่วยวิเคราะห์จำนวนครั้งที่ User เข้ามาเยี่ยมชมในเว็บไซต์ของคุณได้ด้วย 

2. Page View

Page View คือ จำนวนครั้งที่เว็บไซต์ของคุณถูกเข้าชม โดยคุณจะสามารถเห็นภาพรวมทั้งหมดได้ว่า มีการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณไปแล้วเท่าไร ถูกคลิกเข้ามาเท่าไรบ้างในแต่ละวัน แต่ทั้งนี้ Page View จะถูกนับใหม่ทุกครั้งเมื่อมีการเข้าชม ไม่ว่า User คนนั้นจะเคยเข้ามาก่อนหรือไม่ก็ตาม

3. Bounce Rate

Bounce Rate คือ เปอร์เซ็นต์ผู้คนที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณเพียงหน้าใดหน้าหนึ่งเท่านั้น และไม่มีการคลิกหรือมี Action ไปยังหน้าอื่นเลย สำหรับ Bounce Rate ที่ดีควรจะมีค่าที่ต่ำ หรืออยู่ในช่วงประมาณ 26 - 40%

4. Session

Session คือ จำนวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะนับจากจำนวนผู้คนที่เข้ามาใช้งานในเว็บไซต์ของคุณเป็นครั้งแรก หรือ User ที่กลับเข้ามาใช้งานใหม่หลังจากหยุดใช้งานชั่วคราว หรือ User ที่ใช้ระยะเวลาในการใช้งานบนหน้าเว็บไซต์อย่างน้อย 30 นาที    


บทสรุป

เห็นได้ว่า Google Analytics หรือ GA เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่คุณไม่ควรพลาด แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งานหรือเจ้าของธุรกิจใหม่อาจต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการศึกษา เพราะ GA มีฟังก์ชันในการใช้งานหลากหลาย แต่ในโลกของธุรกิจการจะต้องแบ่งเวลามาศึกษา GA ด้วยตนเอง อาจทำให้คู่แข่งของคุณแซงหน้าคุณไปหลายก้าวแล้ว จะดีกว่าไหมหากบริษัทของคุณมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา และแนะนำการใช้งาน พร้อมวิเคราะห์ Data ต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุด 

อย่างที่ “Digital Factory” บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ ที่มีผู้เชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือ Google Analytics โดยเฉพาะ ที่พร้อมจะช่วยคุณวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงการทำ Report รายงานข้อมูลเพื่อให้คุณเห็นปัญหาและช่องทางที่สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จได้อย่างก้าวกระโดด



ขอบคุณข้อมูลจาก :  Stepstraining  Contentshifu

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

ปลั๊กอิน WordPress ที่เราอยากแนะนำผู้ใช้งานบอกต่อกันว่ามันดีที่สุด

ปลั๊กอินสำคัญต่อการใช้งานบน WordPress มาก แหละนี่คือทั้งหมดของปลั๊กอิน WordPress เจ๋งๆ ที่ดีที่สุดในปี 2023 ที่เราคัดสรรมาให้คุณ จะมีเครื่องมือไหนบ้าง ไปดูกันเลย!

LINE Broadcast คืออะไร พร้อมอัปเดตบรอดแคสต์ LINE OA แบบละเอียด

LINE Broadcast คืออะไร มีประเภท หากต้องการใช้ Line Official Account ฟรี ทําอะไรได้บ้าง ดิจิทัล แฟคตอรี่ จะพาคุณไปหาคำตอบกัน !

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.