Evergreen Content คืออะไร พร้อมเคล็ดลับทำให้เขียวชอุ่มตลอดทั้งปี

Evergreen Content คืออะไร พร้อมเคล็ดลับทำให้เขียวชอุ่มตลอดทั้งปี

โดยปกติแล้วรูปแบบของคอนเทนต์ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ มักจะหนีไม่พ้นคอนเทนต์ที่มีความอิงกับกระแส แต่ข้อเสียของคอนเทนต์ในรูปแบบนี้ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นคอนเทนต์ในลักษณะที่ มาไว ไปไว คือต่อให้กระแสในช่วงหนึ่งจะจุดติด และได้รับความสนใจก็จริง แต่ถ้ากระแสเหล่านั้นหมดไปเมื่อไหร่ การดึงดูดความสนใจก็จะค่อย ๆ ลดลงไปเท่านั้น

ดังนั้นในมุมมองของคนทำคอนเทนต์เลยจะต้องไม่ลืมคอนเทนต์อีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า “Evergreen Content” เพราะคอนเทนต์ประเภทนี้ต่อให้กระแสจะหมดไป หรือเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็ยังคงมีความสามารถในการดึงดูดความสนใจจากผู้คนได้ทุกเมื่อ แล้ว Evergreen Content ที่ว่านี้คืออะไร ทำไมถึงไม่ควรมองข้าม ?


Evergreen Content คืออะไร

Evergreen Content คืออะไร ?

สำหรับความหมายของ Evergreen Content นั้นถูกซ่อนอยู่ในชื่อที่บอกความหมายเป็นนัยยะอย่างคำว่า Evergreen ที่มีความหมายในภาษาไทยว่า “เขียวชอุ่ม” ถ้าหยิบมาตีความหมายในเชิงคอนเทนต์ก็จะหมายถึง รูปแบบของบทความที่เนื้อหามีความสดใหม่อยู่ตลอดเวลา ต่อให้จะเข้ามาเปิดอ่านตอนไหน ก็ยังคงอ่านได้อยู่เสมอ ข้อมูลที่บรรจุไว้ในคอนเทนต์สามารถหยิบนำไปใช้งานต่อได้ เรียกได้ว่าส่วนทางกับอายุของเนื้อหาที่ถูกเผยแพร่ออกมาเลยก็ว่าได้



แล้วรูปแบบของ  Evergreen Content ที่ดีควรจะเป็นอย่างไร?

ในส่วนของวิธีการสังเกต Evergreen Content หลัก ๆ แล้วจะมีจุดสังเกตง่าย ๆ และเชื่อว่าคุณน่าจะเคยผ่านตากันมาก่อนแน่นอน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว Evergreen Content มักจะจุดสังเกตเด่น ๆ ดังนี้

1. Evergreen Content มักจะเป็นคอนเทนต์ในเชิงให้ความรู้, บอกเคล็ดลับ, อธิบายความหมาย คือเปิดอ่านแล้วมั่นใจได้เลยว่าคนอ่านจะได้ความรู้และประโยชน์กลับไปแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น 

- 10 เคล็ดลับทำอาหารแบบง่าย ๆ ใช้แค่หม้อหุงข้าว

- 7 วิธีคลายเครียด เมื่ออะไร ๆ ก็ไม่เป็นใจ

- ประวัติวันสำคัญต่าง ๆ เช่น เทศกาลกินเจ, ฮาโลวีน, วาเลนไทน์


2. Evergreen Content คือคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีใช้งานและวิธีทำ ยกตัวอย่างเช่น 

- เทคนิคสอนใช้งาน Apple Watch ฉบับมือใหม่

- แชร์ทริคแต่งภาพแบบกล้องฟิล์ม โดยไม่ง้อกล้องจริง

- สอนแต่ง IG Story แนวเกาหลี

- สรุปวิธีการใช้งาน Photoshop สำหรับมือใหม่ เข้าใจได้ในคอนเทนต์เดียว

3. Evergreen Content เป็นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาในเชิงรีวิว (สินค้า / แอปพลิเคชัน / สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ) ยกตัวอย่างเช่น

- รีวิวหลังจากใช้งานจริง  iPhone 15 VS  iPhone 15 Pro เลือกรุ่นไหนดี

- รีวิวเที่ยวเชียงใหม่ 3 วัน 2 คืน ในงบไม่เกิน 5,000 บาท

- รีวิว นั่งรถไฟไปสิงคโปร์

- รีวิวซีรีส์เกาหลีเรื่อง Kingdom

นอกจากนี้บรรดาคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอทั้งหลาย ถ้ามีเนื้อหาที่เข้าข่ายตามที่ระบุไว้ข้างต้น ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของ Evergreen Content ด้วยเช่นกัน 

ซึ่งคอนเทนต์ Evergreen ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานั้น คุณจะสังเกตได้ว่าวัตถุประสงค์หลัก ๆ คือจะเป็นคอนเทนต์ที่เนื้อหาจะไม่มีวันหมดอายุ ต่อให้จะเปิดเข้ามาอ่านตอนไหน แต่เนื้อหาที่อยู่ในคอนเทนต์นั้น ๆ ก็จะยังคงให้ประโยชน์กับคนอ่านได้อยู่เสมอ



ข้อดี - ข้อเสียของ Evergreen Content

แล้วข้อดี - ข้อเสียของ Evergreen Content ที่คุณควรรู้มีอะไรบ้าง

ต่อให้ Evergreen Content จะเป็นรูปแบบของคอนเทนต์ที่คุณจะสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากมันกันได้เรื่อย ๆ แต่ Evergreen Content ก็มีข้อดี-ข้อเสียที่คุณควรรู้ไว้ด้วยเช่นกัน

ข้อดีของ Evergreen Content คืออะไร ประโยชน์ 5 ข้อ ที่ธุรกิจต้องรู้

1. เป็นคอนเทนต์เชิงคุณภาพ 

ให้ความรู้กับคนที่เข้ามาอ่านได้จริง ๆ  ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน คอนเทนต์ประเภทนี้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้อย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือนต้นไม้ที่เขียวชอุ่มตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะมีฤดูกาลไหนก็ยังคงสวยงามอยู่เสมอ

2. ไม่ใช่คอนเทนต์ในลักษณะที่มาไว ไปไว 

คอนเทนต์ประเภทนี้ไม่ได้คอนเทนต์ที่อิงตามกระแสสังคม หรือเทรนด์ที่กำลังมาแรงในขณะนั้น เช่น คอนเทนต์เกี่ยวกับดาราดัง คอนเทนต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน คอนเทนต์เกี่ยวกับกระแสไวรัล ฯลฯ ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้มักจะได้รับความสนใจในช่วงแรก ๆ เท่านั้น เมื่อกระแสเหล่านั้นหมดไป คอนเทนต์เหล่านี้ก็จะหมดความน่าสนใจไปด้วย แต่ในทางกลับกัน Evergreen Content สามารถคงความสดใหม่ของเนื้อหาได้อยู่เสมอ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน คอนเทนต์เหล่านี้ก็ยังคงเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น คอนเทนต์ให้ความรู้ คอนเทนต์สอนทำสิ่งต่าง ๆ คอนเทนต์รีวิวสินค้าหรือบริการ ฯลฯ

3. เป็นคอนเทนต์ที่ให้ผลในแง่ดีในระยะยาว 

สามารถสร้าง Traffic ให้เข้ามาในเว็บได้อยู่เรื่อย ๆ เนื่องจาก Evergreen Content มีประโยชน์ต่อการทำ SEO (Search Engine Optimization) เพราะเป็นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพสูง มีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ได้รับความนิยม และได้รับการอัปเดตอยู่เสมอ ทำให้มีโอกาสติดอันดับบนผลการค้นหาของ Google  ดังนั้นหากคุณต้องการสร้างคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์และสามารถสร้าง Traffic เข้าเว็บไซต์ได้ในระยะยาว Evergreen Content จึงเป็นตัวเลือกที่ดี

4. เป็นคอนเทนต์ที่ไม่ต้องเสียเวลามาอัปเดตเนื้อหาอยู่บ่อย ๆ 

เป็นคอนเทนต์ที่ไม่ต้องเสียเวลามาอัปเดตเนื้อหาอยู่บ่อย ๆ อาจจะเข้ามาอัปเดตนาน ๆ ทีได้ ยกเว้นในกรณีที่มีเหตุการณ์หรือข้อมูลใหม่ ๆ เกิดขึ้นที่ทำให้เนื้อหาเดิมล้าสมัย หรือจำเป็นต้องมีการปรับปรุง คอนเทนต์แบบนี้จึงเหมาะมากสำหรับการทำ Content Marketing เพราะสามารถดึงดูดผู้อ่านได้ในระยะยาว โดยไม่ต้องเสียเวลาทำคอนเทนต์ใหม่อยู่ตลอดเวลา

5. สามารถพลิกแพลงวิธีการนำเสนอเนื้อหาให้บทความดูสดใหม่ได้ง่าย ๆ 

บ้างก็อาจจะใช้วิธีการทำภาพ Infographic โดยย่อยเนื้อหาในรูปแบบยาว ๆ แปลงออกมาเป็นภาพ ให้บทความดูมีความน่าสนใจ หรือบ้างก็อาจจะนำเนื้อหามาเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบของคลิปวิดีโอลงในช่องทางอื่น ๆ ก่อนจะลิงก์กลับมาหาหน้าบทความกันอีกที



ข้อเสียของ Evergreen Content คืออะไร เตรียมพร้อมก่อนได้รับผลกระทบ

ถึงแม้ว่า Evergreen Content จะเป็นคอนเทนต์ที่ดูเหมือนจะใช้ได้ผล แต่การลงทุนลงแรงให้กับคอนเทนต์ประเภทนี้เพียงอย่างเดียว ก็อาจจะไม่ใช่หนทางที่ดีที่สุด แต่คุณควรจะจัดสรรไปกับคอนเทนต์ในรูปแบบอื่น ๆ บ้าง ให้เนื้อหามีความหลากหลาย ใช่ว่าเปิดหน้าเว็บขึ้นมาแล้วเจอแต่เนื้อหาประเภทให้ความรู้เพียงอย่างเดียว นั่นก็อาจจะทำให้คนอ่านเกิดความรู้สึกเบื่อขึ้นมาได้


บทสรุป

และวิธีการจะทำให้ Evergreen Content เป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพขึ้นมาได้จริง ๆ ควรจะต้องอาศัยปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่ถูกต้อง, การเลือกเนื้อหาที่ตอบโจทย์, การใช้ภาษาที่ไม่ทำให้เกิดความสับสนหรือเข้าใจยาก รวมไปถึงอีกหลากหลายเคล็ดลับที่จะทำให้คอนเทนต์ของคุณเขียวชอุ่มตลอดทั้งปี สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ พร้อมรับทำคอนเทนต์โฆษณา เขียนบทความลงเว็บ โดยผู้เชี่ยวชาญ คลิก

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

3 แหล่งไอเดียการสร้าง Content Marketing ที่นำมาใช้ได้เรื่อยๆ ไม่มีวันหมด

แหล่งไอเดียสำคัญในการทำ Digital Marketing เพื่อการเริ่มต้นการขาย ขยายตลาด สร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ แบบไม่มีวันหมด รวมทั้งแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

Google SGE เขย่าวงการ SEO ! ปรับกลยุทธ์อย่างไรให้เว็บไซต์ไม่ร่วง

Google SGE คืออะไร มีรูปแบบการทำงานหรือฟีเจอร์ไหนน่าสนใจ และการมาของ Google SGE นี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับวงการ SEO มากน้อยแค่ไหน มาดูกันเลย !

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.