CEO Branding คืออะไร ? เทรนด์ใหม่ของการสร้างแบรนด์ที่คุณห้ามพลาด !
ในยุคที่การทำธุรกิจคือสงครามแห่งการสร้างตัวตนให้คนรู้จักและไว้วางใจในสินค้าของแบรนด์ ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าการทำการตลาดอย่าง “การสร้าง Branding” เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก โดยหนึ่งในวิธีการสร้างแบรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้เลยก็คือ “CEO Branding” ซึ่งวิธีสร้างแบรนด์แบบนี้มีความน่าสนใจยังไง ? ส่งผลดีอย่างไรต่อการทำการตลาดให้กับแบรนด์ เราหาคำตอบมาให้คุณแล้ว !
CEO คืออะไร ตำแหน่งสำคัญนี้ มีหน้าที่อะไร ? เรื่องต้องรู้ก่อนทำ CEO Branding !
ก่อนที่จะไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ CEO Branding นั้น เราขออธิบายเกี่ยวกับคำว่า CEO คือใครสักหน่อย ว่าคำว่า CEO ย่อมาจากอะไร โดยคำว่า CEO นั้น ย่อมาจากคำว่า "Chief Executive Officer" ซึ่งเป็นตำแหน่งบริหารองค์กรสูงสุดในบริษัทหรือองค์กร หน้าที่ของตำแหน่ง CEO คือการบริหารและควบคุมกิจการทั้งหมดขององค์กร นั่นจึงทำให้บทบาทของ CEO มีความสำคัญอย่างมากในการกำหนดทิศทางและการพัฒนาขององค์กร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายทางธุรกิจที่ตั้งไว้
เมื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า CEO อย่างถ่องแท้แล้ว ก็มาสู่หัวข้อสำคัญของบทความนี้กันเลยดีกว่า! นั่นก็คือความหมายของคำว่า CEO Branding โดยคำว่า CEO Branding คือ การทำการตลาดวิธีหนึ่งด้วยการสร้างตัวตน หรือ สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านการเล่าเรื่องและดำเนินเนื้อหาด้วยผู้นำขององค์กร เจ้าของธุรกิจ หรือ CEO ของแบรนด์ ทำให้แบรนด์เกิดภาพจำ เกิดภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาลูกค้า นี่อาจกล่าวได้ว่าการทำการตลาดแบบนี้คือการทำการตลาดแบบ CEO Marketing เลยก็ว่าได้
ข้อดีของการทำ CEO Marketing ที่ให้ผลลัพธ์มากกว่าการสร้าง Personal Brand ของ CEO
จริงอยู่ที่การทำการตลาดด้วยซีอีโอ (CEO) นั้น นอกจากจะช่วยสร้าง Personal Brand ของ CEO ให้เด่นชัดขึ้นแล้ว มันยังส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณในแง่อื่นๆ อีกมากมายเลยนะ เรามาดูกันดีกว่าว่าการทำการตลาดด้วย CEO มีอิทธิพลต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง
1. ทำให้แบรนด์สินค้ามีตัวตน
การทำ Personal Brand ของ CEO นอกจากจะสะท้อนให้เห็นถึงวิธีการทำงานแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ และการสร้างตัวตนร่วมกันกับกลุ่มเป้าหมายด้วย ยกตัวอย่าง CEO Branding ที่สร้างแบรนด์ให้มีตัวตน เช่น Elon Musk ผู้เป็นเจ้าของ Tesla และ SpaceX ที่มักจะทวีตข้อความบนแพลตฟอร์มออนไลน์อยู่บ่อยๆ
ทั้งที่ตัวเขาก็ทำหน้าที่บริหารอยู่แล้ว ไม่จำต้องออกสื่อหรือออกความเห็นบนโลกออนไลน์บ่อยๆ ก็ได้ แต่ที่เขาทำ ก็เพื่อโชว์ให้เห็นถึง วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน กล้าได้กล้าเสี่ยง ไม่ยึดติดกรอบแบบเดิมๆ และทำสิ่งใหม่อยู่เสมอ นั่นจึงทำให้แบรนด์ของเขากลายเป็นแบรนด์ของคนรุ่นใหม่นั่นเอง
2. แบรนด์ดูเข้าถึงง่าย
ในอดีตการทำการตลาดส่วนใหญ่มักมุ่งเน้นไปที่การทำการตลาดทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าของธุรกิจ แต่นั่นไม่ส่งผลดีในระยะยาว เนื่องจากเกิดกำแพงขวางกั้นทางแบรนด์และลูกค้าได้ง่าย หากคุณอยากให้แบรนด์มีความแข็งแกร่ง การสร้างแบรนด์ให้ดูเข้าถึงง่ายคือคำตอบที่ดีที่สุด
ยกตัวอย่าง CEO Branding ที่สร้างแบรนด์ให้ดูเข้าถึงง่าย เช่น คุณอูน ชนิสรา เจ้าของแบรนด์สินค้ามากมายที่แตกแขนงและไม่ทับไลน์กันเลยสักแบรนด์ โดยเธอวางตำแหน่งแบรนด์ของตนเองให้ดูเข้าถึงง่ายผ่านการเล่าเรื่องจุดเริ่มต้นแบรนด์แต่ละแบรนด์ ความใส่ใจต่างๆ และปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการสร้างสินค้า โดยเล่าผ่านโลกออนไลน์ ทำให้เกิดความรู้สึกร่วมระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ ทำให้ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายและไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายรู้สึกเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
3. ทราบปัญหาได้ไว ทำให้แก้ปัญหาได้เร็ว
บางครั้งก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าในองค์กรขนาดใหญ่ มีระยะห่างทางการสื่อสารในองค์กรที่มากเกินไป ทำให้ผู้บริหารไม่ค่อยรับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ระยะห่างดังกล่าวจะหายไปทันที หากผู้บริหารมีการใช้โซเชียลมีเดีย มีการทำ Brand Communication โดยใช้ตนเองเป็นตัวแทนของแบรนด์ ทำให้เมื่อเกิดปัญหาขึ้น แบรนด์สามารถรับรู้ปัญหาได้ทันทีว่า สินค้าและบริการนั้นทำให้ลูกค้ารู้สึกอย่างไร
ยกตัวอย่าง CEO Branding ที่สร้างแบรนด์ให้พร้อมแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เช่น การ์ด หรือ ซ้อการ์ด เจ้าของแบรนด์สกินแคร์ Love Potion ที่ใช้ TikTok ในการสร้างตัวตนแบรนด์ ด้วยความที่เธอเป็นคนรุ่นใหม่ที่ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ เธอเป็นคนดังบนโลกออนไลน์มาก่อน เมื่อเธอสร้างแบรนด์ของตนเองก็ยังคงใช้ช่องทางออนไลน์ในการสื่อสารกับผู้คนอยู่เสมอ ทำให้เมื่อเกิดดราม่ากับสินค้า เธอสามารถชี้แจงและปรับปรุงสินค้าได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง
บทสรุป
และนี่ก็คือสาระดีๆ เกี่ยวกับ CEO Branding ที่เรานำมาฝากคุณในวันนี้ หากองค์กรของคุณมีหลายชั้นหลายระดับกว่าจะถึงตัวคุณ แถมตัวคุณเองก็ไม่เคยสัมผัสลูกค้า รวมถึงตัวลูกค้าเองก็ไม่เคยสัมผัสถึงตัวตนของคุณเลย เราขอแนะนำให้คุณเริ่มใช้ CEO Marketing ดู เพื่อที่คุณจะได้ใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งกลุ่มลูกค้ามากขึ้น
อย่าลืมว่าในโลกของธุรกิจ การรู้เขารู้เราทั้งในแง่ของคู่แข่งและลูกค้านั้นสำคัญมาก เพราะนี่คือหัวใจสำคัญที่จะกำหนดทิศทางด้านธุรกิจของคุณ หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ให้ Digital Factory เป็นที่ปรึกษาวางแผนกลยุทธ์ของธุรกิจคุณดูสิ ! เพราะที่นี่เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดคอยให้บริการแบบครบวงจร อย่ารอให้ธุรกิจเจอปัญหา ติดต่อ Digital Factory วันนี้ เพื่อพลิกธุรกิจของคุณให้ก้าวหน้าเหนือคู่แข่ง สนใจติดต่อได้ที่นี่ !
ขอบคุณข้อมูลจาก : Kinnovation Pawoot
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Digital Marketing คืออะไร ? เริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์อย่างไรให้สำเร็จ
Digital Marketing คืออะไร องค์ประกอบหรือหัวใจหลักของ Digital Marketing มีอะไรบ้าง ที่จะช่วยให้อยู่รอดและเติบโตในตลาดที่แข่งขันสูง มาหาคำตอบกัน !
วิธียิงโฆษณา Youtube Ads สําหรับมือใหม่ (แบบละเอียด)
Youtube Ads คืออะไร มีกี่แบบ ค่าโฆษณา Youtube คิดยังไง ควรเลือกใช้แบบไหนถึงจะดี พร้อมบอกขั้นตอนการยิง Youtube Ads ด้วยตัวเองง่ายๆ ที่มือใหม่ก็สามารถทำได้