
Niche Market คืออะไร ? เจาะตลาดเฉพาะกลุ่มอย่างไรให้ครองใจคุณ
ถ้าเอ่ยถึงกลุ่มเป้าหมายของการทำการตลาดในปัจจุบัน มักจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ที่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายหลัก (Mass) กับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ (Niche) ดังนั้น Digital Factory จะขอพาเพื่อนๆ ไปไขความลับของกลุ่มเป้าหมายทั้งสองกลุ่ม ชี้ให้เห็นข้อดี ข้อเสีย และกลยุทธ์ที่เหมาะสม เพื่อให้คุณเลือกมุ่งเป้าหมายได้ตรงใจ ดึงดูดลูกค้าได้แม่นยำ และสร้างยอดขายปังๆ ให้กับธุรกิจของคุณ !
Niche หมายถึงอะไร ?
Niche (อ่านว่า นีช) เป็นสับเซตของการตลาดแบบ Mass หรือการตลาดกลุ่มหลัก โดยมุ่งเน้นไปที่การ Focus กลุ่มเป้าหมายที่มีความชอบ และรสนิยมที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า สมมุติถ้าให้ลองเปรียบเทียบ Niche กับ Mass ด้วยประเภทของร้านอาหาร Mass จะเป็นร้านอาหารแนวตามสั่ง ใครอยากทานอะไรก็สั่งได้ ส่วน Niche จะเป็นร้านอาหารที่เสิร์ฟเฉพาะเมนูใด เมนูหนึ่งเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เสิร์ฟทุกอย่างที่ลูกค้าทุกคนอยากทานได้เหมือนร้านอาหารตามสั่ง (หรือ Mass)
Niche Market คืออะไร ?
Niche Market แปลตรงตัวก็คือ ตลาดเฉพาะกลุ่ม ที่มีกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งความสนใจไปที่ลูกค้ากลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง เป็นกลุ่มลูกค้าที่ตลาดกลุ่มหลักอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากพอ เลยเกิดเป็นการตลาดเฉพาะกลุ่มขึ้นมา เพื่อโฟกัสไปที่ลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะนั่นเอง
Niche Marketing มีอะไรบ้าง ?
สำหรับการทำความเข้าใจกลยุทธ์การตลาดมุ่งเฉพาะส่วน (Niche Market) คุณจะต้องเริ่มจาก 3 รู้
- รู้จักลูกค้า : เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของตลาดกลุ่มนี้มีความเฉพาะเจาะจงมาก การทำความเข้าใจและวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มนี้เลยเป็นสิ่งจำเป็น
- รู้จักตัวเอง : วิเคราะห์ศักยภาพและความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าว่าตอนนี้คุณมีจุดแข็งอะไร จุดอ่อนอะไร อะไรที่สามารถทำได้ หรืออะไรที่คุณยังขาดคุณสมบัติอยู่
- รู้จักตลาด : ข้อนี้สำคัญมาก ต่อให้คุณจะเข้าใจลูกค้า และมีศักยภาพในการทำการตลาดอยู่แล้วเป็นทุนเดิม แต่คุณยังขาดความเข้าใจในตลาดกลุ่มนี้ นั่นอาจจะเป็นจุดอ่อนที่ทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดก็ได้เช่นกัน
เพราะถึงแม้ว่า Niche Market จะดูเป็นการตลาดที่มีความเสี่ยงน้อย แต่การที่จะทำให้ประสบความสำเร็จจนครองใจลูกค้าได้นับว่าเป็นเรื่องยาก (ซึ่งถ้าทำได้ผลตอบแทนที่ตามมาทั้งในรูปแบบของ Brand Loyalty และในแง่ของกำไรก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จและโตได้ไวกว่าการตลาดกลุ่ม Mass อย่างแน่นอน)
กระแสของ Niche Market ในไทยเป็นอย่างไร พร้อมตัวอย่างสินค้า Niche Market มีอะไรบ้าง ?
จริงๆ การตลาดแบบเฉพาะกลุ่มอยู่คู่กับบ้านเรามานานแล้ว เพียงแต่ว่าคนส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยรู้กันสักเท่าไหร่ ว่าสินค้าหรือบริการที่ผ่านตาพวกเขา นั่นแหละคือ ‘การตลาดแบบนีช’
ยกตัวอย่าง Niche Market ในไทย
- การเปิดร้านอาหารประเภท Vegan หรือมังสวิรัติ : ซึ่งเป็นหนึ่งในรสนิยมการทานอาหาร ที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือคนที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ หรือส่วนผสมที่ทำมาจากสัตว์เลย
- การทำแบรนด์สินค้ารักโลกรักธรรมชาติ : ที่มุ่งเน้นไปที่ Sustainable หรือเจาะกลุ่มเป้าหมายที่รักโลก มีจิตสำนึกที่อยากจะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม บางเจ้าอาจจะมีการชูจุดเด่นอย่างการเป็นแบรนด์ที่มีการใช้ Material ในการผลิตที่มาจากวัสดุเหลือใช้มาเป็นคีย์หลักในการสื่อสาร
- รูปแบบของการท่องเที่ยว : ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวในรูปแบบของ Backpacker, เที่ยวคนเดียว, ไปเป็นกลุ่ม หรือว่าจะเป็น Work and Travel โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือคนที่มีพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่แตกต่างกันออกไป
- กิจกรรมเพื่อสุขภาพ : อย่างพวกประเภทของการออกกำลังกาย อันนี้ก็ถือเป็น Niche Market ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปแบบการออกกำลังใหม่ ๆ อาทิเช่น พิลาทิส, กิจกรรมโยคะท่ามกลางกลุ่มของสุนัข
แล้วถ้าเป็นในมุมของสินค้าหรือบริการ Niche Market สามารถเป็นอะไรได้บ้าง ?
- อาหาร Vegan แบบแช่แข็ง หรือสำเร็จรูป
- น้ำหอมที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร
- โรงแรมแคปซูล
- ธุรกิจโรงแรมสัตว์เลี้ยง
- บริการรับ-ส่งผู้โดยสารเฉพาะลูกค้าที่เป็นผู้หญิง
- เสื้อผ้าที่ทำมาจากฝาขวดน้ำที่ไม่ใช้แล้ว
และนอกจากความ Niche ที่อยู่ในรูปแบบของสินค้าและบริการแล้ว ผู้ประกอบการบางรายอาจจะสร้างความแข็งแรงให้กับแบรนด์ด้วยการปั้นแบรนด์ของตนเอง ให้กลายเป็น Niche Brand ก็ได้เช่นกัน
Niche Brand คืออะไร ?
นีชแบรนด์คือการปั้นแบรนด์โดยมุ่งความสนใจไปที่กลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มอย่างแท้จริง ไม่ได้ต้องการจะสื่อสารกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ อยากจะโฟกัสไปที่กลุ่มย่อย ๆ ที่ตรงทาร์เก็ตของแบรนด์แทน ซึ่งในปัจจุบัน Niche Brand ได้ถือกำเนิดขึ้นหลายแบรนด์มาก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไทย หรือว่าแบรนด์ต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่น
- BYREDO : แบรนด์น้ำหอมจากประเทศสวีเดนที่มีความยูนีค มีสไตล์ในแบบของตัวเอง
- PIPATCHARA : แบรนด์เสื้อผ้าของไทยที่มี Material ที่ได้มาจากการรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้
- BOOST : ร้านน้ำผักและผลไม้ปั่นจากประเทศออสเตรเลีย ที่เกิดมาเพื่อคนรักสุขภาพ
- OATLY: ผลิตภัณฑ์นมโอ๊ตจากสวีเดน ที่มีฐานลูกค้าคือคนที่ไม่ชอบดื่มนมวัว หรือแพ้นมวัว
กลยุทธ์การตลาดมุ่งเฉพาะส่วน ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง ?
แน่นอนว่า..ในยุคที่ผู้บริโภคมีความต้องการหลากหลาย การตลาดแบบมุ่งเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) กลายเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจ ด้วยเหตุผลหลักที่ว่า ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ตรงจุด ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ส่งผลต่อประสิทธิภาพของแคมเปญทางการตลาด และโอกาสในการเกิด Conversion ที่สูงขึ้น แต่ก่อนตัดสินใจกระโดดลงสนามนี้ เรามาวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียกันให้ชัดเจน เพื่อตัดสินใจว่า “Niche Market” คือกลยุทธ์ที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณหรือไม่ ?
ข้อดีของ Niche Market
เริ่มกันที่ข้อดีก่อน ว่าทำไมหลายๆ คนถึงเริ่มหันมาสนใจกลยุทธ์นี้กันมากขึ้น และสำหรับข้อดีของการตลาดแบบนี้นั่นก็คือ
- มีคู่แข่งน้อย : เนื่องจากปัจจุบันไม่ค่อยมีผู้ประกอบการมาลงทุนอย่างจริงจังในตลาดนี้สักเท่าไหร่ ที่สำคัญคือแทบจะไม่ต้องลงทุนกับการโฆษณาเยอะ จะเป็นในเวย์ของการสื่อสารเพื่อให้คนเฉพาะกลุ่มได้รับสารเท่านั้นก็เพียงพอ
- สร้างฐานลูกค้าที่มี Loyalty ต่อแบรนด์ได้ง่ายกว่า : ที่สำคัญคือลูกค้าสามารถบอกต่อกับคนที่มีความชอบเหมือน ๆ กันได้
- ทำการตลาดแล้วตรงจุดมากกว่า : เพราะสโคปของ Target นั้นแคบลง ทำให้คุณสามารถชี้วัดและระบุรายละเอียดยิบย่อยของกลุ่มเป้าหมายออกมาได้ง่าย
ข้อเสียของ Niche Marke
จริงอยู่ว่าตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) นั้นมีเสน่ห์น่าดึงดูด เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับธุรกิจที่พร้อมเจาะลึกความต้องการเฉพาะกลุ่ม แต่ก่อนจะกระโจนลงสู่สนามนี้ เรามาทำความเข้าใจ "ข้อจำกัด" ของตลาดประเภทนี้กันก่อนดีกว่า
- ฐานลูกค้ามีขนาดเล็ก : ตลาดเฉพาะกลุ่มมีผู้บริโภคจำนวนจำกัด ซึ่งหมายความว่าธุรกิจของคุณอาจต้องเผชิญกับความท้าทายในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายเพียงพอที่จะสร้างยอดขายที่ยั่งยืน
- การแข่งขันที่รุนแรง : แม้ว่าตลาดเฉพาะกลุ่มจะมีคู่แข่งน้อยกว่าตลาดทั่วไป แต่คู่แข่งที่มีอยู่มักมีความเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นสูง ธุรกิจของคุณจำเป็นต้องมีจุดแข็งที่ชัดเจนและกลยุทธ์ที่เหนือกว่าเพื่อดึงดูดลูกค้าในกลุ่มนี้
- ต้นทุนการเข้าถึงลูกค้าสูง : การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มอาจต้องใช้วิธีการทางการตลาดที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งอาจมีราคาแพงกว่าวิธีการทั่วไป เช่น โฆษณาทางโทรทัศน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์
- การขยายฐานลูกค้าทำได้ยาก : เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมีขนาดเล็ก การขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ ๆ อาจเป็นเรื่องยาก ธุรกิจของคุณจำเป็นต้องสร้างกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ โดยไม่สูญเสียลูกค้าเก่า
- ความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ : รสนิยมและความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หากธุรกิจของคุณไม่สามารถปรับตัวตามเทรนด์เหล่านี้ได้ อาจสูญเสียลูกค้าและส่วนแบ่งการตลาด
- ความเสี่ยงจากคู่แข่งรายใหญ่ : ธุรกิจรายใหญ่ที่มีกำลังทุนมหาศาลอาจเข้ามาบุกตลาด Niche Market สร้างแรงกดดันต่อธุรกิจรายย่อย
บทสรุป
ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ แล้วการทำการตลาดแบบนีชนั้นนับว่ายากมาก หลายแบรนด์เลยต้องให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการตลาด Niche มาทำจริง ๆ เพราะทุกขั้นตอนค่อนข้างละเอียด ต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลเยอะ กว่าจะสรุปดีเทลของกลุ่มเป้าหมายออกมาได้
นั่นจึงกลายเป็นบริการที่ปรึกษาและวางแผนกลยุทธ์ ที่เราพร้อมให้คำแนะนำ และช่วยเหลือคุณในการทำการตลาดมุ่งเฉพาะส่วน (Niche Market) ออกมาได้ตรงทาร์เก็ตมากที่สุด เราพร้อมช่วยเหลือคุณตั้งแต่ขั้นตอนของการเป็นที่ปรึกษา ไปจนถึงการวางแผนทำการตลาดแบบ Step by Step การันตีจากประสบการณ์การอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหลากหลายองค์กร เราพร้อมจะเคียงข้างและเป็นที่ปรึกษาให้กับคุณอย่างแท้จริง
ขอบคุณข้อมูลจาก : Lineshoppingseller Talkatalka
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor

Domain Name คืออะไร เลือกแบบไหนถึงจะดีและเหมาะสมกับธุรกิจคุณ
Domain Name (โดเมนเนม) คืออะไร มีส่วนประกอบอะไรบ้าง พร้อมวิธีการตั้งชื่อ Domain Name ให้น่าจดจำและสร้างความน่าเชื่อถือ สำหรับคนทำเว็บไซต์มือใหม่
Facebook Creator Studio คืออะไร ทำไมปิด พร้อมบอกวิธีรับมือการใช้เครื่องมือจัดการเพจ
Facebook ปิด Facebook Creator Studio อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องมือโปรดของเหล่าแอดมินต้องปิดตัวลง ? ผลกระทบนี้จะส่งผลต่อเพจของคุณอย่างไร ? คลิกเลย !