Niche Market คืออะไร ? เจาะตลาดเฉพาะกลุ่มอย่างไรให้ครองใจคุณ
ถ้าเอ่ยถึงกลุ่มเป้าหมายของการทำการตลาดในปัจจุบัน มักจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ที่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายหลัก (Mass) กับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ (Niche) ดังนั้น Digital Factory จะขอพาเพื่อนๆ ไปไขความลับของกลุ่มเป้าหมายทั้งสองกลุ่ม ชี้ให้เห็นข้อดี ข้อเสีย และกลยุทธ์ที่เหมาะสม เพื่อให้คุณเลือกมุ่งเป้าหมายได้ตรงใจ ดึงดูดลูกค้าได้แม่นยำ และสร้างยอดขายปังๆ ให้กับธุรกิจของคุณ !
Niche หมายถึงอะไร ?
Niche (อ่านว่า นีช) เป็นสับเซตของการตลาดแบบ Mass หรือการตลาดกลุ่มหลัก โดยมุ่งเน้นไปที่การ Focus กลุ่มเป้าหมายที่มีความชอบ และรสนิยมที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า สมมุติถ้าให้ลองเปรียบเทียบ Niche กับ Mass ด้วยประเภทของร้านอาหาร Mass จะเป็นร้านอาหารแนวตามสั่ง ใครอยากทานอะไรก็สั่งได้ ส่วน Niche จะเป็นร้านอาหารที่เสิร์ฟเฉพาะเมนูใด เมนูหนึ่งเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เสิร์ฟทุกอย่างที่ลูกค้าทุกคนอยากทานได้เหมือนร้านอาหารตามสั่ง (หรือ Mass)
Niche Market คืออะไร ?
Niche Market แปลตรงตัวก็คือ ตลาดเฉพาะกลุ่ม ที่มีกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งความสนใจไปที่ลูกค้ากลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง เป็นกลุ่มลูกค้าที่ตลาดกลุ่มหลักอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากพอ เลยเกิดเป็นการตลาดเฉพาะกลุ่มขึ้นมา เพื่อโฟกัสไปที่ลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะนั่นเอง
Niche Marketing มีอะไรบ้าง ?
สำหรับการทำความเข้าใจกลยุทธ์การตลาดมุ่งเฉพาะส่วน (Niche Market) คุณจะต้องเริ่มจาก 3 รู้
- รู้จักลูกค้า : เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของตลาดกลุ่มนี้มีความเฉพาะเจาะจงมาก การทำความเข้าใจและวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มนี้เลยเป็นสิ่งจำเป็น
- รู้จักตัวเอง : วิเคราะห์ศักยภาพและความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าว่าตอนนี้คุณมีจุดแข็งอะไร จุดอ่อนอะไร อะไรที่สามารถทำได้ หรืออะไรที่คุณยังขาดคุณสมบัติอยู่
- รู้จักตลาด : ข้อนี้สำคัญมาก ต่อให้คุณจะเข้าใจลูกค้า และมีศักยภาพในการทำการตลาดอยู่แล้วเป็นทุนเดิม แต่คุณยังขาดความเข้าใจในตลาดกลุ่มนี้ นั่นอาจจะเป็นจุดอ่อนที่ทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดก็ได้เช่นกัน
เพราะถึงแม้ว่า Niche Market จะดูเป็นการตลาดที่มีความเสี่ยงน้อย แต่การที่จะทำให้ประสบความสำเร็จจนครองใจลูกค้าได้นับว่าเป็นเรื่องยาก (ซึ่งถ้าทำได้ผลตอบแทนที่ตามมาทั้งในรูปแบบของ Brand Loyalty และในแง่ของกำไรก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จและโตได้ไวกว่าการตลาดกลุ่ม Mass อย่างแน่นอน)
กระแสของ Niche Market ในไทยเป็นอย่างไร พร้อมตัวอย่างสินค้า Niche Market มีอะไรบ้าง ?
จริงๆ การตลาดแบบเฉพาะกลุ่มอยู่คู่กับบ้านเรามานานแล้ว เพียงแต่ว่าคนส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยรู้กันสักเท่าไหร่ ว่าสินค้าหรือบริการที่ผ่านตาพวกเขา นั่นแหละคือ ‘การตลาดแบบนีช’
ยกตัวอย่าง Niche Market ในไทย
- การเปิดร้านอาหารประเภท Vegan หรือมังสวิรัติ : ซึ่งเป็นหนึ่งในรสนิยมการทานอาหาร ที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือคนที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ หรือส่วนผสมที่ทำมาจากสัตว์เลย
- การทำแบรนด์สินค้ารักโลกรักธรรมชาติ : ที่มุ่งเน้นไปที่ Sustainable หรือเจาะกลุ่มเป้าหมายที่รักโลก มีจิตสำนึกที่อยากจะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม บางเจ้าอาจจะมีการชูจุดเด่นอย่างการเป็นแบรนด์ที่มีการใช้ Material ในการผลิตที่มาจากวัสดุเหลือใช้มาเป็นคีย์หลักในการสื่อสาร
- รูปแบบของการท่องเที่ยว : ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวในรูปแบบของ Backpacker, เที่ยวคนเดียว, ไปเป็นกลุ่ม หรือว่าจะเป็น Work and Travel โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือคนที่มีพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่แตกต่างกันออกไป
- กิจกรรมเพื่อสุขภาพ : อย่างพวกประเภทของการออกกำลังกาย อันนี้ก็ถือเป็น Niche Market ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปแบบการออกกำลังใหม่ ๆ อาทิเช่น พิลาทิส, กิจกรรมโยคะท่ามกลางกลุ่มของสุนัข
แล้วถ้าเป็นในมุมของสินค้าหรือบริการ Niche Market สามารถเป็นอะไรได้บ้าง ?
- อาหาร Vegan แบบแช่แข็ง หรือสำเร็จรูป
- น้ำหอมที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร
- โรงแรมแคปซูล
- ธุรกิจโรงแรมสัตว์เลี้ยง
- บริการรับ-ส่งผู้โดยสารเฉพาะลูกค้าที่เป็นผู้หญิง
- เสื้อผ้าที่ทำมาจากฝาขวดน้ำที่ไม่ใช้แล้ว
และนอกจากความ Niche ที่อยู่ในรูปแบบของสินค้าและบริการแล้ว ผู้ประกอบการบางรายอาจจะสร้างความแข็งแรงให้กับแบรนด์ด้วยการปั้นแบรนด์ของตนเอง ให้กลายเป็น Niche Brand ก็ได้เช่นกัน
Niche Brand คืออะไร ?
นีชแบรนด์คือการปั้นแบรนด์โดยมุ่งความสนใจไปที่กลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มอย่างแท้จริง ไม่ได้ต้องการจะสื่อสารกับผู้บริโภคส่วนใหญ่ อยากจะโฟกัสไปที่กลุ่มย่อย ๆ ที่ตรงทาร์เก็ตของแบรนด์แทน ซึ่งในปัจจุบัน Niche Brand ได้ถือกำเนิดขึ้นหลายแบรนด์มาก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไทย หรือว่าแบรนด์ต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่น
- BYREDO : แบรนด์น้ำหอมจากประเทศสวีเดนที่มีความยูนีค มีสไตล์ในแบบของตัวเอง
- PIPATCHARA : แบรนด์เสื้อผ้าของไทยที่มี Material ที่ได้มาจากการรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้
- BOOST : ร้านน้ำผักและผลไม้ปั่นจากประเทศออสเตรเลีย ที่เกิดมาเพื่อคนรักสุขภาพ
- OATLY: ผลิตภัณฑ์นมโอ๊ตจากสวีเดน ที่มีฐานลูกค้าคือคนที่ไม่ชอบดื่มนมวัว หรือแพ้นมวัว
กลยุทธ์การตลาดมุ่งเฉพาะส่วน ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง ?
แน่นอนว่า..ในยุคที่ผู้บริโภคมีความต้องการหลากหลาย การตลาดแบบมุ่งเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) กลายเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจ ด้วยเหตุผลหลักที่ว่า ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ตรงจุด ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ส่งผลต่อประสิทธิภาพของแคมเปญทางการตลาด และโอกาสในการเกิด Conversion ที่สูงขึ้น แต่ก่อนตัดสินใจกระโดดลงสนามนี้ เรามาวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียกันให้ชัดเจน เพื่อตัดสินใจว่า “Niche Market” คือกลยุทธ์ที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณหรือไม่ ?
ข้อดีของ Niche Market
เริ่มกันที่ข้อดีก่อน ว่าทำไมหลายๆ คนถึงเริ่มหันมาสนใจกลยุทธ์นี้กันมากขึ้น และสำหรับข้อดีของการตลาดแบบนี้นั่นก็คือ
- มีคู่แข่งน้อย : เนื่องจากปัจจุบันไม่ค่อยมีผู้ประกอบการมาลงทุนอย่างจริงจังในตลาดนี้สักเท่าไหร่ ที่สำคัญคือแทบจะไม่ต้องลงทุนกับการโฆษณาเยอะ จะเป็นในเวย์ของการสื่อสารเพื่อให้คนเฉพาะกลุ่มได้รับสารเท่านั้นก็เพียงพอ
- สร้างฐานลูกค้าที่มี Loyalty ต่อแบรนด์ได้ง่ายกว่า : ที่สำคัญคือลูกค้าสามารถบอกต่อกับคนที่มีความชอบเหมือน ๆ กันได้
- ทำการตลาดแล้วตรงจุดมากกว่า : เพราะสโคปของ Target นั้นแคบลง ทำให้คุณสามารถชี้วัดและระบุรายละเอียดยิบย่อยของกลุ่มเป้าหมายออกมาได้ง่าย
ข้อเสียของ Niche Marke
จริงอยู่ว่าตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) นั้นมีเสน่ห์น่าดึงดูด เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับธุรกิจที่พร้อมเจาะลึกความต้องการเฉพาะกลุ่ม แต่ก่อนจะกระโจนลงสู่สนามนี้ เรามาทำความเข้าใจ "ข้อจำกัด" ของตลาดประเภทนี้กันก่อนดีกว่า
- ฐานลูกค้ามีขนาดเล็ก : ตลาดเฉพาะกลุ่มมีผู้บริโภคจำนวนจำกัด ซึ่งหมายความว่าธุรกิจของคุณอาจต้องเผชิญกับความท้าทายในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายเพียงพอที่จะสร้างยอดขายที่ยั่งยืน
- การแข่งขันที่รุนแรง : แม้ว่าตลาดเฉพาะกลุ่มจะมีคู่แข่งน้อยกว่าตลาดทั่วไป แต่คู่แข่งที่มีอยู่มักมีความเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นสูง ธุรกิจของคุณจำเป็นต้องมีจุดแข็งที่ชัดเจนและกลยุทธ์ที่เหนือกว่าเพื่อดึงดูดลูกค้าในกลุ่มนี้
- ต้นทุนการเข้าถึงลูกค้าสูง : การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มอาจต้องใช้วิธีการทางการตลาดที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งอาจมีราคาแพงกว่าวิธีการทั่วไป เช่น โฆษณาทางโทรทัศน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์
- การขยายฐานลูกค้าทำได้ยาก : เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมีขนาดเล็ก การขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ ๆ อาจเป็นเรื่องยาก ธุรกิจของคุณจำเป็นต้องสร้างกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ โดยไม่สูญเสียลูกค้าเก่า
- ความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ : รสนิยมและความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หากธุรกิจของคุณไม่สามารถปรับตัวตามเทรนด์เหล่านี้ได้ อาจสูญเสียลูกค้าและส่วนแบ่งการตลาด
- ความเสี่ยงจากคู่แข่งรายใหญ่ : ธุรกิจรายใหญ่ที่มีกำลังทุนมหาศาลอาจเข้ามาบุกตลาด Niche Market สร้างแรงกดดันต่อธุรกิจรายย่อย
บทสรุป
ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ แล้วการทำการตลาดแบบนีชนั้นนับว่ายากมาก หลายแบรนด์เลยต้องให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการตลาด Niche มาทำจริง ๆ เพราะทุกขั้นตอนค่อนข้างละเอียด ต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลเยอะ กว่าจะสรุปดีเทลของกลุ่มเป้าหมายออกมาได้
นั่นจึงกลายเป็นบริการที่ปรึกษาและวางแผนกลยุทธ์ ที่เราพร้อมให้คำแนะนำ และช่วยเหลือคุณในการทำการตลาดมุ่งเฉพาะส่วน (Niche Market) ออกมาได้ตรงทาร์เก็ตมากที่สุด เราพร้อมช่วยเหลือคุณตั้งแต่ขั้นตอนของการเป็นที่ปรึกษา ไปจนถึงการวางแผนทำการตลาดแบบ Step by Step การันตีจากประสบการณ์การอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของหลากหลายองค์กร เราพร้อมจะเคียงข้างและเป็นที่ปรึกษาให้กับคุณอย่างแท้จริง
ขอบคุณข้อมูลจาก : Lineshoppingseller Talkatalka
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
มูเก็ตติ้ง (Muketing) คืออะไร พร้อมเผยเคล็ดลับทำการตลาดสายมูให้ปัง !
มูเก็ตติ้ง หรือ การตลาดสายมูคืออะไร ธุรกิจสายมูอะไรบ้างที่ตีตลาดในเรื่องดวงชะตาและโชคลาภ พร้อมตัวอย่างการตลาด Muketing และขั้นตอนทำการตลาด Muketing ให้ปัง
SEO คืออะไร ? อยากมีอันดับดี ๆ บน Google ต้องรู้
SEO คืออะไร ทำไม SEO ถึงสำคัญต่อคนทำการตลาดออนไลน์ หากอยากทำเว็บไซต์ให้ติดอับดับ Google หน้าแรกแบบยั่งยืนต้องทำอย่างไร มาหาคำตอบได้จากบทความนี้เลย !