Content Pillar คืออะไร ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย

Content Pillar คืออะไร ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย

“Content is King” สำหรับคำกล่าวนี้เราเชื่อเหลือเกินค่ะว่าไม่มีใครไม่เคยได้ยิน แต่ของแบบนี้เป็นสิ่งที่ต้องผ่านการคิด การพิจารณา ถ้าคุณเป็นนักการตลาดเพียงคนเดียวหรือไม่กี่คนในทีมที่ต้องผลิตคอนเทนต์และใช้โซเชียลมีเดียหลากหลายช่องทางย่อมมีเวลาที่จำกัดอย่างแน่นอน “Content Pillar” จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แล้ว Content Pillar คืออะไร ทำอย่างไรให้สำเร็จบนโซเชียลมีเดีย บทความนี้มีคำตอบ!


Content Pillar คืออะไร ? คำศัพท์ที่คนทำคอนเทนต์ต้องรู้

Content Pillar คือ หัวข้อหรือแกนกลางข้อมูลหลัก ๆ ที่แบรนด์ต้องการนำเสนอให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยเนื้อหาที่นำเสนอกับกลุ่มเป้าหมายจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ต่อให้มีความเปลี่ยนแปลงภายในทีมการตลาด แต่แนวทางในการนำเสนอเรื่องราวจะต้องยังเหมือนเดิม เพื่อที่คุณจะได้สร้างความน่าสนใจเฉพาะด้านและดึงดูดผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



ประโยชน์ของ Content Pillar ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร ?

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

การทำ Content Pillar นอกจากจะช่วยให้คุณไม่หลุดโฟกัสที่ต้องการนำเสนอกับผู้ชมแล้ว อีกนัยหนึ่งยังช่วยให้เนื้อหาที่ทำเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดด้วย ยกตัวอย่างเช่น คุณทำแบรนด์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือ เครื่องสำอางวีแกน การวางแผนใช้ Content Pillar เกี่ยวกับ “เครื่องสำอางสำหรับคนแพ้ง่าย” หรือ “เครื่องสำอางที่ไม่มีการทดลองกับสัตว์” จะช่วยให้เว็บไซต์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจผลิตภัณฑ์สำหรับวีแกนได้โดยตรง โดยกลุ่มเป้าหมายสามารถคลิกดูผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือ เครื่องสำอางวีแกนได้สะดวกและง่าย ต่างจากเว็บไซต์ที่ไม่มีการใช้ Content Pillar ทำให้มีเนื้อหาที่ค่อนข้างสะเปะสะปะ ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ

2. เพิ่มการมองเห็นและการเข้าชมเว็บไซต์

เนื่องจากการใช้กลยุทธ์ Content Pillar ช่วยให้แบรนด์สามารถจัดระเบียบเนื้อหาได้อย่างเป็นระบบ ทำให้ผู้ชมสามารถค้นหาเนื้อหาที่ต้องการได้ง่ายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เว็บไซต์หรือแบรนด์สามารถปรากฏในผลการค้นหาของ Google ได้มากขึ้นด้วย


ส่งเสริมการทำ SEO


3. ส่งเสริมการทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก

การทำ Content Pillar นอกจากจะช่วยให้การทำคอนเทนต์มีความเฉพาะเจาะจง สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังช่วยให้เนื้อหามีความหลากหลาย มีความชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจง่าย ทันกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอ! เพราะการทำ Content Pillar ยังเชื่อมโยงกับการทำ SEO ได้อีกด้วย จากการที่คุณดูคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องแล้วนำมาปรับใช้ ทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์เพื่อให้เกิดผลดีกับ SEO มากยิ่งขึ้น 

4. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

ขั้นตอนในการทำ Content Pillar นั้น ทางแบรนด์สามารถทำได้หลากหลายแนว แต่การทำ Content Pillar ที่ดีที่สุดอาจไม่ใช่การเน้นขายจุดเด่นของแบรนด์ แต่เป็นการคำนึงถึงประโยชน์ของกลุ่มเป้าหมายที่ได้จากการรับรู้ข้อมูลเป็นหลัก ดังนั้น ในการทำ Content Pillar จึงต้องคิดอยู่เสมอว่าผู้ชมต้องการคอนเทนต์แบบไหน อะไรที่ทำแล้วมีประโยชน์ ถ้าผู้ชมอ่านแล้วรู้สึกว่ามีประโยชน์ก็จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เขารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ยิ่งขึ้น เช่น คุณทำแบรนด์เสื้อผ้า การทำ Content Pillar เกี่ยวกับ “เทรนด์แฟชั่นล่าสุด” เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมายที่ชอบติดตามเทรนด์แฟชั่น โดยอาจจะทำเป็นคอนเทนต์แนะนำไอเดีย Mix and Match เสื้อผ้าด้วยการ Tie-in สินค้าของแบรนด์ในแต่ละลุค จะทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าตัวเองได้ประโยชน์มากกว่าการขายสินค้าตรง ๆ



ขั้นตอนการสร้าง Content Pillar ให้โดนใจและประสบความสำเร็จ

1. กำหนดเป้าหมายของธุรกิจหรือแบรนด์

สำหรับขั้นตอนแรกสุดในการทำ Content Pillar คือการกำหนดเป้าหมายของธุรกิจหรือแบรนด์ว่าต้องการบรรลุเป้าหมายอะไร เนื่องจากเป้าหมายแต่ละแบบมีการสร้าง Content Pillar ที่แตกต่างกัน 

เช่น ถ้าคุณต้องการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ให้เพิ่มมากขึ้น คุณอาจจะต้องเน้นคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้ชมรู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าต้องการเพิ่มยอดขายอาจต้องทำเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับประโยชน์ของสินค้า ในส่วนของการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า หากคุณอยากสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าให้มันมากขึ้น คุณอาจต้องทำคอนเทนต์ที่ได้ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมหรือเกมให้ร่วมสนุก เป็นต้น 

2. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย

สำหรับขั้นตอนนี้เป็นอะไรที่สำคัญมาก เนื่องจากจะช่วยทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น โดยขั้นตอนในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายอาจเริ่มจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ให้ชัดเจนทั้ง เพศ อายุ พฤติกรรม หรือที่เราเรียกกันว่า การทำ Persona ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้าง Content Pillar ที่ดี เพราะนอกจากจะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังช่วยทำให้เข้าใจ Pain Point ของลูกค้าได้ดีขึ้นอีกด้วย

3. กำหนดหัวข้อหลักของ Content Pillar

ในการกำหนดหัวข้อหลักของ Content Pillar สามารถทำได้ 2 แบบ คือ

3.1 แบ่งตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์

เป็นการแบ่งหัวข้อของ Content Pillar จากจุดประสงค์ในการทำคอนเทนต์ อาทิ

- Engagement = สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ติดตาม เพิ่มจำนวน Like, Share และ Comment ด้วยการใช้คอนเทนต์ที่ให้ความรู้ คอนเทนต์คำคมให้แรงบันดาลใจ หรือ กิจกรรมร่วมสนุก 

- Brand Awareness = สร้างการรับรู้แบรนด์ นำเสนอภาพลักษณ์และคุณค่าของแบรนด์ ทำให้คนรู้จักแบรนด์ และจำเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ ด้วยการใช้คอนเทนต์แนะนำความเป็นมาของแบรนด์

- Selling = สร้างยอดขายให้มีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยการสร้างคอนเทนต์โปรโมชั่นสินค้า

- Reviews = สร้างความเชื่อมั่นและ Royalty ในสินค้าให้กับลูกค้าผ่านการแนะนำการใช้งานสินค้าจากผู้ที่เคยใช้งานจริงหรือ User-generated Content เพื่อกระตุ้นการพูดถึงแบรนด์ในวงกว้าง

3.2 แบ่งตามเนื้อหาคอนเทนต์

เป็นการแบ่งหัวข้อของ Content Pillar จากประเภทของเนื้อหาในการทำคอนเทนต์ ยกตัวอย่างเช่น คุณทำธุรกิจประกันภัย อาจแบ่งเนื้อหาตามคอนเทนต์ ดังนี้

- Lifestyle = คอนเทนต์ทั่วไปในชีวิตประจำวันที่อาจเกี่ยวกับ การท่องเที่ยว สุขภาพ เช่น แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในไทย 

- Education = คอนเทนต์ให้ความรู้ แบ่งปันเกร็ดน่ารู้ที่สามารถทำตามได้ง่าย เช่น วิธีการเลือกประกันการเดินทางให้คุ้มค่าที่สุด

- Realtime = คอนเทนต์ตามกระแส วลีฮิต เพลงฮิต หรือมีมที่กำลังเป็นเทรนด์ เช่น กระแสพรหมลิขิต อย่างเลือกประกันภัยอะไรให้เหมาะกับแม่พุดตานจากละครเรื่องพรหมลิขิต

- Seasoning Content = คอนเทนต์ที่ตรงกับเทศกาล วันหยุด หรือวันสำคัญ เช่น แชร์ไอเดียการเล่นน้ำสงกรานต์แบบปลอดภัย หรือโปรโมตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล

4. เผยแพร่เนื้อหาในช่องทางที่ใช่

เมื่อคุณได้ทำตาม 3 ขั้นตอนด้านบนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงส่วนสุดท้ายที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือการเผยแพร่เนื้อหา Content ด้วยกลยุทธ์ Content Pillar Strategy ช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย โดยคำนึงถึงความเหมาะสมของรูปแบบคอนเทนต์ เช่น หากเนื้อหาเป็นวิดิโอสั้น ๆ ย่อยง่าย ควรลงใน TikTok และ Instagram Reel เนื้อหาที่เป็นรูปภาพควรลง Instagram Post และ Facebook ส่วนเนื้อหาที่เป็นข้อความควรลงใน Facebook เป็นต้น



เพิ่มประสิทธิภาพ Content Pillar ด้วยกลยุทธ์เหล่านี้

ในยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยข้อมูล Content Pillar เปรียบเสมือนเสาหลักที่ช่วยให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นและสร้างการจดจำ ทว่าการสร้าง Content Pillar ที่มีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่แค่การเขียนเนื้อหาธรรมดา แต่ต้องอาศัยกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด ดึงดูดใจ และตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งกลยุทธ์ต่อไปนี้ จะช่วยคุณพัฒนา Content Pillar ของคุณให้เหนือชั้น 

1. เน้นเนื้อหาที่มีคุณภาพ

เนื้อหาที่ดีเปรียบเสมือนขุมทรัพย์อันล้ำค่า ที่มอบความรู้ ประโยชน์ และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

2. สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เนื้อหาควรมีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว น่าสนใจ แตกต่างจากคู่แข่ง โดยสร้างสรรค์เนื้อหาในแบบฉบับของคุณ เพื่อสร้างการจดจำ

3. อัปเดตเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ

สร้างเนื้อหาใหม่เป็นประจำ อัปเดตความรู้ เทรนด์ และกระแสใหม่ ๆ อยู่เสมอ แสดงให้เห็นถึงความน่าติดตาม 

4. สร้าง Engagement

เปลี่ยนผู้อ่านให้เป็นส่วนหนึ่งของ Content Pillar กระตุ้นให้มีปฏิสัมพันธ์ สร้างพื้นที่ให้ผู้คนได้แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น กดไลค์ กดแชร์

5. วิเคราะห์เทรนด์

วิเคราะห์ข้อมูลการใช้งาน ค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้อง ติดตามเทรนด์ และกระแสความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำมาปรับใช้กับ Content Pillar 

6. ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล

ศึกษากลยุทธ์ เนื้อหา และจุดแข็งจุดอ่อนของคู่แข่ง โดยใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลและ SEO เพื่อให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและสร้างเนื้อหาได้มีประสิทธิภาพ

ด้วยกลยุทธ์ทั้ง 6 ประการนี้ Content Pillar ของคุณจะกลายเป็นเสาหลักที่ทรงพลัง ดึงดูดผู้ชม สร้างการเติบโต และนำพาธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จที่เหนือชั้นอย่างแน่นอน


บทสรุป

และนี่ก็คือสาระดี ๆ เกี่ยวกับ Content Pillar ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จที่เรานำมาฝากคุณในวันนี้ การทำ Content Pillar ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย ลองนำกลยุทธ์นี้ไปปรับใช้กับแบรนด์ของคุณดูค่ะ สำหรับใครที่มีปัญหาสารพัดอย่างเรื่องการสร้างแบรนด์ ให้ ดิจิทัล แฟคตอรี่ เอเจนซี่ เป็นตัวช่วยของคุณสิคะ เพราะที่นี่เราให้บริการด้านการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจร  อาทิ การวางกลยุทธ์การตลาดบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม, รับทำคอนเทนต์โฆษณา, รับเขียนบทความเพื่อการทำ SEO, วิเคราะห์และเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อประมวลผล ให้ธุรกิจของคุณบรรลุเป้าหมายผ่านงานบริการที่หลากหลายไปกับเรา !



ขอบคุณข้อมูลจาก : Everydaymarketing   Asiasearch  Neumerlingroup   Rainmaker  Contentshifu

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

เว็บย่อลิงค์ฟรี (Shorten URL) ที่จะเปลี่ยนวิธีแชร์ลิงค์คุณให้จดจำง่ายขึ้น

7 เว็บย่อลิงค์ฟรี (Shorten URL) ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ช่วยแปลง URLs ตัดลิงก์ให้สั้นลง, ช่วยเพิ่ม Traffic คนเข้าเว็บไซต์ให้คุณแบบง่ายๆ จะมีเว็บไหนอะไรบ้าง ไปดูกันเลย !

เผยฟีเจอร์ลับ Google Maps เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณถูกค้นพบ

Google Maps คืออะไร ทําอะไรได้บ้างในแง่ของการตลาด และ Features บน Google Maps สามารถปรับใช้เพื่อการทำการตลาดอย่างไร เราหาคำตอบมาให้คุณแล้ว !

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.