6 ทริค ! สร้างรายได้จาก Facebook Reels มือใหม่ทำได้ ง่ายนิดเดียว
ในโลกของการทำคอนเทนต์ เจ้าของกิจการอย่างคุณไม่ควรยึดติดอยู่กับรูปแบบการทำคอนเทนต์เดิม ๆ เสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีผลสำรวจออกมาว่า ทุกวันนี้พฤติกรรมของคนที่เสพคอนเทนต์ส่วนใหญ่มีแต่ละสั้นลง ถ้าคุณมัวผลิต Content ที่มีเนื้อหายาว ก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ให้การสนใจกัน
นั่นจึงเป็นเหตุผลตามมาที่ว่า ทุกวันนี้ พฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ได้พุ่งเป้าความสนใจไปที่คอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้น (Short Video) แม้ว่ารูปแบบของคอนเทนต์ประเภทนี้ดูจะทำง่าย ใช้เวลาไม่นาน แถมคนยังให้ความสนใจมาก แต่คนเป็นเจ้าของธุรกิจอย่างคุณ จะต้องมานั่งทำการบ้านกันต่อว่า คุณจะทำยังไง ให้คอนเทนต์ที่ดูเหมือนจะง่าย สามารถสร้างรายได้กลับมาให้คุณ มาดู 6 ทริค สร้างรายได้จากคลิป Reels มือใหม่ทำได้ ง่ายนิดเดียว เหล่านี้กัน !
Facebook Reels คืออะไร ?
ก่อนอื่น มาทำความรู้จักกับ “Facebook Reels” กันก่อนว่าคืออะไร เพื่อที่คุณจะได้เข้าถึงเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างรายได้จาก Reels ในเฟสบุ๊คในลำดับต่อไปได้ เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักกับ TikTok กันดีอยู่แล้ว ซึ่ง Reels ที่กำลังพูดถึงกันอยู่นี้ ก็มีความใกล้เคียงกับคลิปวิดีโอที่เห็นกันในติ๊กต๊อก คือเป็นคลิปวิดีโอขนาดสั้น ที่บรรจุข้อมูลหรือเรื่องราวอะไรต่าง ๆ อยู่ในนั้น
และต่อให้เผิน ๆ จะดูเหมือนเป็นคลิปวิดีโอที่มีจุดประสงค์เพียงแค่ความบันเทิง แต่ทว่า คลิป Video ที่ว่า สามารถสร้าง Impact กลับมาหาแบรนด์ของคุณได้ ซึ่งข้อดีเมื่อเทียบระหว่าง 2 แพลตฟอร์มแล้ว Facebook Reels เป็น Platform ที่มีโอกาสของการลิงก์ข้อมูลกลับมาได้ง่ายและเสถียรกว่า ทั้งในแง่ของการประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงแง่ของการให้ข้อมูลและเสนอขายสินค้าในรูปแบบอื่น ๆ ที่ไม่ได้หยุดอยู่แค่รูปแบบคลิปวิดีโอสั้นเพียงอย่างเดียว
6 ทริค วิธีทำคลิป Reels ฉบับมือใหม่
1. ให้เริ่มจากการดูกระแส ณ ช่วงเวลานั้น
ว่าคอนเทนต์รูปแบบไหน หรือมีเพลงไหนที่กำลังมา เมื่อคุณรู้แล้ว ก็จะง่ายกับการวางแผนต่อว่าจะปรับให้เข้ากับ Product ที่มีอยู่ในมือยังไง จะสร้างการมีส่วนร่วมให้กับคนที่เห็นคลิป Reels ของคุณยังไงได้บ้าง
2. ท่องไว้เสมอ…ให้เริ่มจากอะไรที่ง่าย เพราะถ้ายากเกินไปเมื่อไหร่ Reels ของคุณจะถูกฝังกลบทันที
เพราะการเข้าถึงยาก เป็นคุณสมบัติที่ส่วนทางกับจุดเด่นของความเป็น Reels ที่จะต้องทำให้คนเข้าใจถึงสิ่งที่คุณอยากจะสื่อสารไป ในไม่กี่วินาที แต่ถ้าหากคลิปวิดีโอของคุณต้องใช้เวลาทำความเข้าใจนาน กว่าที่จะเข้าใจถึง Message ที่คุณต้องการจะสื่อสารได้ โอกาสในการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายก็จะลดน้อยลงไป ดังนั้นจึงควรเริ่มจากอะไรที่ Basic ก่อน รวมถึงการใช้กระแสในตอนนั้นเข้ามาช่วย ก็จะเสริมทำให้คอนเทนต์ของคุณน่าสนใจขึ้นมาได้
3. แต่การทำตามกระแสมากเกินไปใช่ว่าจะดี
อย่าลืมใส่เอกลักษณ์ความเป็นตัวตนของคุณลงไปในชิ้นงาน จริงอยู่ที่ว่าการหา Inspire จากงานของคนอื่นที่เขาประสบความสำเร็จกันอยู่แล้ว จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณ แต่ในสายตาของพวกเขาเหล่านั้นจะสัมผัสถึงความไม่พิเศษ ไม่แตกต่าง เป็นคอนเทนต์ธรรมดา ๆ ที่หาดูได้โดยทั่วไปเพราะฉะนั้น หลังจากที่คุณพอจะจับทิศทางได้ ก็อย่าลืมใส่ความเป็นตัวของตัวเองลงไป จะได้สร้างการจดจำในแง่ดี ที่แตกต่างจากคู่แข่งคนอื่น ๆ ของคุณ
4. ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด !
ปัจจุบันนี้มีแอปพลิเคชั่นตัดต่อวิดีโอที่น่าสนใจมากมาย บางแอปพลิเคชั่นคุณสามารถใช้งานได้ฟรี แถมยังมีลูกเล่นในแอปให้ได้เลือกใช้งานเพียบ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อโปรแกรมตัดต่อให้วุ่นวาย บางคนอาจจะตัดต่อผ่าน Application นึง ก่อนจะย้ายไปใส่ข้อความอีก App นึง ก็ถือว่าช่วยเพิ่มความครีเอทให้กับคลิปวิดีโอของคุณให้ไม่น่าเบื่อได้
5. อย่าลืมหาจุด Wow (Wow Factor) ให้กับ Facebook Reels ของคุณ
ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อ การใส่เอฟเฟกต์ ไปจนถึงการใส่ข้อความที่ทำให้คนดูรู้สึกถึงการมีอารมณ์ร่วม ทำให้กราฟความตื่นเต้นระหว่างที่ได้ดูคลิป Video ของคุณเคลื่อนไหวอยู่เรื่อย ๆ (แทนที่จะลดลงเพราะความน่าเบื่อ)
6. ต่อยอดด้วยการดาวน์โหลด Facebook Reels ไปลงในช่องทางอื่นต่อ
ไหน ๆ ก็ลงทุนทำคลิป Reels ขึ้นมาทั้งที แทนที่คุณจะใช้ประโยชน์จาก FB แค่ช่องทางเดียว คุณยังสามารถดาวน์โหลดคลิปวิดีโอนั้น ๆ ไปเผยแพร่บนช่องทางอื่น ๆ ต่อได้ ไม่ว่าจะเป็น Instagram, TikTok หรือ Lemon8 เพื่อให้ผลงานของคุณได้รับการมองเห็นมากขึ้น และอย่าลืมใส่ # Hashtags ที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงด้วย
หลังจากเผยแพร่ Reels ในเฟสบุ๊คโดยใช้เทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้กันไปแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็จะถึงขั้นตอนของการรอรับรายได้ ตามเงื่อนไขของเนื้อหาและคุณสมบัติที่เป็นไปตามกำหนด ไม่ว่าจะเป็น
จะต้องมียอดผู้เข้าชมคลิป Reels อย่างน้อย 1,000 view ในระยะเวลา 30 วัน
ผู้ใช้งานที่ได้รับการเชิญชวนจากทางเฟสบุ๊คเท่านั้นจะสามารถใช้งานฟีเจอร์ Reels ได้
สำหรับเทคนิคที่จะช่วยให้คุณได้รับการเชิญชวนนั่นก็คือ
จะต้องไม่ใช่คลิปวิดีโอที่ไม่มีการเคลื่อนไหว สลับฉากใดใดเลย
จะต้องไม่ใช่คลิปวิดีโอที่วนเนื้อหาซ้ำไป ซ้ำมา หรือใช้ภาพนิ่งมารวมกันจนเป็นภาพเคลื่อนไหว
จะต้องเป็นแอคเคาน์ที่มียอดผู้ติดตาม (Followers) ตั้งแต่ 10,000 คนขึ้นไป
มีคลิปวิดีโออย่างน้อย 5 คลิปในบัญชีผู้ใช้งานนั้น ๆ
มียอดการดูคลิปวิดีโอรวมกัน คิดเป็น 600,000 นาที ในระยะเวลาอย่างต่ำ 60 วัน
บทสรุป
เพื่อให้คลิปวิดีโอ Reels ของคุณมีการเข้าถึงมากขึ้น คุณสามารถขอรับคำปรึกษา และรับยิงแอด Facebook เพื่อเปิดการมองเห็น โดยที่คุณสามารถรับคำปรึกษาและสอบถามการใช้งาน Facebook Reels และเทคนิคต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่ คลิก
ขอบคุณข้อมูลจาก : Thaipbs Teachable
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
7 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอออนไลน์ฟรี ทำวิดีโอลงช่องง่ายๆ แบบไม่ต้องเสียเงิน
Digital Factory แนะนำ 7 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอออนไลน์ฟรี ที่ใช้งานง่าย ทำวิดีโอลงช่องได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท จะมีโปรแกรมตัดต่อวิดีโอฟรี อันไหนดีบ้าง ไปดูกันเลย !
เทรนด์โฆษณา IG Stories Ads Guide ที่น่าจับตามองในปี 2024
Digital Factory ขอชวนนักการตลาดมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่าน IG Stories Ads Guide พร้อมเทรนด์ IG Story ที่น่าสนใจในปี 2024 จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน !