ส่องกลยุทธ์ Spotify Wrapped แคมเปญที่รู้ใจผู้ใช้จนกลายเป็นไวรัล
ในช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะได้เล่น หรือได้เห็นเพื่อน ๆ แชร์ Spotify Wrapped ลงในโซเชียลมีเดียกัน ทุกคนต่างก็สนุกกับการลุ้นว่าปีนี้เพลงไหน ศิลปินคนไหนที่จะติดอันดับการฟังของเราและเพื่อน ๆ กันบ้าง แล้วก็แชร์ออกมาพูดคุยกับเพื่อน ๆ ซึ่งก็ต้องยอมรับเลยว่า “Spotify Wrapped” เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจของสปอติฟาย เพราะเป็นการนำเอาข้อมูลเชิงสถิติที่มีอยู่ในคลังออกมาใช้งานได้อย่างชาญฉลาด และเป็นการทำ Marketing แบบทางอ้อมโดยผ่านการแชร์ของผู้ใช้งาน สิ่งนี้น่าสนใจอย่างไร บทความนี้จะมาขยายให้ฟังกัน
Spotify กับการทำ Viral Marketing สุดเจ๋ง
ก่อนอื่นเลย พามารู้จักกับ Viral Marketing ที่หลาย ๆ คนรู้จักว่าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดชนิดหนึ่ง ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) อาทิ Facebook, X (Twitter), Youtube, Instagram โดยการแพร่กระจายคอนเทนต์ ทั้งในรูปแบบรูปภาพหรือวิดีโอออกไปเสมือนไวรัส และเกิดการพูดถึงแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) ในสังคม เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และสุดท้ายแล้วจะนำไปสู่การสร้างยอดขายได้
ในมุมมองของผู้บริโภคที่รับสารในแต่ละวัน มีสารในช่องทางการสื่อสารเป็นร้อยเป็นพันเรื่องราว อยู่ที่ว่าเนื้อหาสารนั้น ๆ จะกระจายและแพร่ไปสู่ผู้บริโภคจนเป็นจุดสนใจได้ขนาดไหน วันนี้เลยจะมาแนะนำ Spotify Wrapped ฟีเจอร์ส่งท้ายปีสุดพิเศษจากแอปพลิเคชัน Spotify (สปอติฟาย) เพื่อที่จะดูสถิติ Spotify ของตัวเอง และเป็นมากกว่าฟีเจอร์ เพราะนำไปสู่การสร้างคอนเทนต์ที่เกิด Viral Marketing ได้ดีทีเดียว
มาทำความรู้จัก Spotify Wrapped คืออะไร ?
พามาทำความรู้จักกับ Spotify Wrapped กัน นักการตลาดหลาย ๆ คนมองว่า มันคือแคมเปญการตลาดของแอปพลิเคชัน Spotify (สปอติฟาย) ที่รันออกมาในช่วงส่งท้ายปีสุดพิเศษ จะเป็นการรวบรวมสถิติการฟังเพลงของผู้ใช้งานแต่ละคน ว่าฟังเพลงในแนวไหน จากศิลปินคนไหนมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา อย่างในช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา เป็นการรวม 5 อันดับเพลงที่ฟังบ่อยที่สุด หรือจะเรียกว่าเป็น Spotify Recipe ย่อมได้ โดยแคมเปญดังกล่าวนี้มีมาตั้งแต่ปี 2559 โดยผู้ใช้งาน (User) สามารถนำไปแชร์ลง IG Story, Facebook Story ของตัวเองได้ หรือถ้าหากใครอยากจะส่งให้คนที่รู้จักผ่าน Direct Message ก็ย่อมทำได้เช่นกัน ทั้งใน Facebook Twitter Instagram Line WhatsApp ฯลฯ
สิ่งที่ทำให้แอปพลิเคชัน Spotify (สปอติฟาย) เป็นที่รู้จักใน Social Media
กล่าวได้เลยว่า การทำการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) ในปัจจุบันโดนมองว่าเป็นเรื่องยากที่จะให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด แถมคุณไม่ต้องเสียแรงและเสียเงินอย่างสิ้นเปลือง แต่แล้วสองสิ่งที่ควรคำนึงในการทำการตลาดออนไลน์ก็คือ ช่องทางการสื่อสาร (Channel) และเนื้อหาสาร (Content) มาลองดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้การเกิดขึ้นของ Spotify Wrapped แล้วแอปพลิเคชัน Spotify (สปอติฟาย) เป็นที่รู้จักใน Social Media อย่างกว้างขวางขึ้น ว่ามีส่วนของช่องทางการสื่อสารและเนื้อหาสารเข้ามาเกี่ยวข้องเช่นไร
1. เกิด Viral Marketing แบบ Organic
กระแสของคอนเทนต์ในปัจจุบัน พูดได้เลยว่าส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้ผ่านการซื้อโฆษณาเป็นส่วนใหญ่ ถ้าหากจะมองในส่วนของการช่วยในตัว Brand สร้าง Awareness นั้น แล้วนำไปสู่ Engagement ได้ ซึ่งในส่วน Engagement นี้แหละเป็นส่วนสำคัญเลยในการทำการตลาดของยุคสมัยนี้
การเกิดขึ้นของ Spotify Wrapped มีส่วนทำให้เกิด Viral Marketing แบบ Organic ที่ตัว Spotify เองแทบจะไม่ต้องยิงแอดเลย แต่จะอาศัยเพียงการให้ความสนใจของผู้ใช้งาน (User) ทั้งในแง่ของผู้ใช้งานทั่วไป (General User) และผู้ใช้งานที่จงรักภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) เพราะกลุ่มผู้ใช้เหล่านั้นมีความประทับใจ จึงเกิด Content Sharing ที่เป็นเสมือนเนื้อหาสารเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองประทับใจให้ผู้อื่นรับรู้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งต่อแบรนด์ เพราะอาจก่อให้เกิด Brand Loyalty ในผู้ใช้งานเก่าและเกิด New Customer จากเหล่าคนรู้จักของผู้ใช้งานเก่าในอนาคตได้อีกด้วย
โดยการทำงานจะเป็นในรูปแบบการเข้าใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน Spotify (สปอติฟาย) ที่ผู้ใช้งานเลือกฟังเพลงที่ตนเองสนใจ และเมื่อครบรอบปี 5 อันดับแรกของเพลงที่ฟังบ่อยที่สุด หรือ Spotify Recipe จะนำไปสู่การเผยแพร่ Spotify Wrapped เพื่อให้ผู้คนที่อยู่ใน Social Media Platform ที่เป็นเสมือนช่องทางการสื่อสารของตนเองให้เหล่าเพื่อน ๆ หรือคนรู้จักรับรู้ในรสนิยมหรือไลฟ์สไตล์การฟังเพลงของตน
2. เกิด User-generated content ที่ทำหน้าที่แทน Brand ในส่วนของ Digital Marketing
ประการต่อมาที่จะนำพาให้แอปพลิเคชัน Spotify (สปอติฟาย) ถูกกล่าวถึงใน Social Media ของ Platform อื่น ๆ อยู่เสมออีก คือตัวผู้ใช้งานเป็นส่วนในการสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวของเขาเอง หรือที่เราเรียกกันว่า User-Generated Content ผ่านการแชร์ Spotify Wrapped ในส่วนนี้เป็นประโยชน์ต่อ Spotify ในแง่ของการลดค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาโดยตรงและได้รับประสบการณ์ตรงของลูกค้าที่ได้ใช้งานจริง ๆ
ทั้งนี้ถือเป็นการพูดถึงแบรนด์ในด้านดี เพื่อต่อยอดให้กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าคนอื่น ๆ ในอนาคตมาทดลองใช้งานบนแอปพลิเคชัน Spotify (สปอติฟาย) จนอาจจะนำไปสู่ Subscribers ที่สร้างรายได้ให้กับ Spotify ก็เป็นได้ ถ้าหากมองในมุมมองสมัยก่อนหน้านี้ สิ่งนี้จะเป็นการเขียนรีวิวสินค้าหรือบริการลงบน Website, Blog, Facebook, Instagram, Twitter ฯลฯ นั่นเอง
บทสรุป
ต้องบอกเลยว่า การทำการตลาดในยุคนี้เป็นการแข่งขันสูงมาก ซึ่งแข่งขันในที่นี้คือการแข่งขันกันในการออกแบบสาร ที่เราเรียกกันว่า คอนเทนต์ เพราะยุคนี้คือ Content Era (ยุคของคอนเทนต์) กล่าวคือ ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าหรือใช้บริการ การตัดสินใจหลัก ๆ จะเป็นเนื้อหาที่คุณนำเสนอผ่านสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เพราะถ้าหากจะมองสินค้าหรือบริการ 1 ชิ้น คุณภาพของสินค้าหรือบริการตามท้องตลาดแทบจะไม่ได้ต่างกันเลย
สิ่งที่แบรนด์จะทำให้แตกต่างได้นั้น ก็คือคอนเทนต์นั่นเอง ซึ่งการทำการตลาดให้คุ้มค่านั้นเป็นสิ่งที่ยากพอสมควร โดยเฉพาะการทำการตลาดแบบใช้ค่าใช้จ่ายน้อย แต่ได้ผลตอบรับที่คุ้มค่า ลองมองมาในปัจจุบันเป็นยุคของการสื่อสารผ่านโลกดิจิตอล การตลาดก็ย่อมปรับตัวเช่นเดียวกัน เกิดเป็นการทำการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing
ทั้งนี้ขอแนะนำ Digital Factory รับทำการตลาดออนไลน์ สำหรับคนที่มองหา Solutions ในการทำการตลาดออนไลน์บน Platform ต่าง ๆ ที่เริ่มตั้งแต่การวางแผน การวางกลยุทธ์ให้ ไปจนถึงการสร้างสรรค์เนื้อหา และการติดตามผล โดยติดต่อสอบถามและปรึกษาผ่านทางโทรศัพท์ได้ที่ 096-823-6659 หรืออีเมล info@digitalfactory.co.th
ขอบคุณข้อมูลจาก : Thedigitaltips Bangkokbanksme
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
E-commerce คืออะไร และ 8 คุณสมบัติที่เว็บขายของออนไลน์ควรมี
หากพัฒนาเว็บอยู่ตลอดเวลาและขยายฐานลูกค้าออนไลน์ การทำ E-commerce Platform (อีคอมเมิร์ซ) ลงขายสินค้า Market Piace จะช่วยสร้างความมั่นคงให้แบรนด์ได้อย่างดี
แบนเนอร์คืออะไร ? พร้อมทำความรู้จักกับองค์ประกอบสำคัญบนเว็บไซต์
แบนเนอร์ (Banner) หรือ “แบนเนอร์เว็บไซต์” ตัวช่วยโปรโมตธุรกิจสุดปังในโลกออนไลน์ แล้วแบนเนอร์ คืออะไร เหมาะกับธุรกิจใดบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกัน !