ดึงดูดสายตา สร้างการจดจำ ด้วยสื่อโฆษณา OOH ที่คุณไม่ควรมองข้าม

ดึงดูดสายตา สร้างการจดจำ ด้วยสื่อโฆษณา OOH ที่คุณไม่ควรมองข้าม

คุณได้รับข่าวสารโปรโมชั่นนี้มาจากช่องทางใด ? เชื่อว่าใครหลายคนน่าจะเคยเจอคำถามลักษณะนี้มาบ้าง เวลาจะซื้อสินค้าหรือบริการที่จัดโปรโมชั่น และคำตอบก็จะมีให้เลือกหลายหลายทั้ง Facebook/ IG/ X (ทวิตเตอร์), บูธของแบรนด์, สื่อโทรทัศน์ และก็จะมีอีกหนึ่งคำตอบที่พบบ่อย ๆ คือ ป้ายโฆษณา/แผ่นพับ แต่เดี๋ยวก่อนนะ ยังมีแบรนด์ไหนลงทุนโปรโมตแบรนด์และโปรโมชั่น ผ่านป้ายโฆษณากับแผ่นพับอยู่อีกหรอ ?

จริงอยู่ที่ว่า ยุคนี้จะเป็นยุคของเทคโนโลยีที่ทั้งสะดวกสบาย ผู้คนมักจะติดตามข่าวสาร ท่องโลก ค้นหาสินค้าและบริการ ผ่านโทรศัพท์มือถือคู่ใจกันซะส่วนใหญ่ แบรนด์ต่าง ๆ จึงเลือกที่จะทำการตลาด ทำโฆษณาแบบยิงเข้าโทรศัพท์ของกลุ่มเป้าหมายโดยตรง เพราะช่วยให้สินค้าและบริการของแบรนด์ เข้าถึงลูกค้าได้มากและตรงประเด็นกว่า แล้วทำไมบางแบรนด์ถึงยังทำป้ายโฆษณากันอยู่อีก ? ก็คงจะต้องขอบอกเลยว่า เพราะสื่อโฆษณาแบบ OOH นั้นเติบโตขึ้นทุกปีนั่นเอง


OOH คืออะไรกันนะ ?

OOH คืออะไรกันนะ ?

OOH หรือ Out Of Home คือ สื่อโฆษณานอกบ้านทุกรูปแบบ ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึง ป้ายโฆษณา ยกตัวอย่างเช่น ป้ายบิลบอร์ด ป้ายโฆษณาตามห้าง ป้ายโฆษณาสินค้าที่ติดไว้ตรงกระจกรถเมล์ BTS MRT รวมไปถึงโปสเตอร์ที่ติดอยู่ตามเสาไฟฟ้า กำแพง และม้านั่งต่าง ๆ ด้วย หรือถ้าสื่อโฆษณาแบบล้ำสมัยก็จะมี จอโฆษณาดิจิตอล จอโฆษณา LED ซึ่งหลัง ๆ มานี้จอโฆษณา LED มีทำออกมาแบบ 3 มิติด้วย ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีก ซึ่งความอลังการแบบ 3 มิตินี้ก็เคยเป็นกระแสบนโซเชียลอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งคุณมักจะพบเห็นสื่อโฆษณาแบบ OOH ได้ตามสถานที่ต่าง ๆ ดังนี้ 

  • บิลบอร์ด คือป้ายโฆษณาแบบดั้งเดิมที่มีมานานแล้ว แต่ทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ ป้ายบิลบอร์ดจะมีลักษณะเป็นป้ายขนาดสูงใหญ่ สามารถมองเห็นข้อมูลบนป้ายได้แม้ป้ายจะอยู่ห่างไปเป็นกิโล  ป้ายบิลบอร์ดมักจะตั้งอยู่ในจุดที่รถผ่านเยอะๆ เช่น ข้างทางด่วน เป็นต้น

  • ป้ายโฆษณาที่ติดบนฝาผนัง หรือตามขนส่งสาธารณะอย่าง BTS MRT รถเมล์ ส่วนมากก็จะเป็นพวกโปสเตอร์ ไวนิล ป้ายกระดาษแข็งบ้าง อ่อนบ้าง เป็นสติกเกอร์ก็มี แล้วแต่ว่าจะออกแบบกันอย่างไร

  • จอโฆษณา LED มีทั้งแบบภาพนิ่ง วีดีโอ ตามห้างสรรพสินค้า ในรถไฟฟ้า BTS  และ MRTถ้าเป็นแบบ 3 มิติก็อาจจะตามสถานที่ใหญ่ๆ เช่นสยามสแควร์ เป็นต้น



สื่อโฆษณาแบบ OOH (Out Of Home) สำคัญอย่างไร ?

ที่สื่อโฆษณาแบบ OOH สำคัญเพราะมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นทุกปี อาจจะฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่มีสถิติออกมาคอนเฟิร์มว่า สื่อโฆษณาแบบ OOH นั้นเติบโตขึ้นทุกปีอย่างเห็นได้ชัด อย่างช่วงก่อนหน้าการระบาดของโควิด สื่อโฆษณาแบบ OOH นั้นมีมูลค่าสูงถึง 41,000 ล้านเหรียญ ถือว่าเป็นมูลค่าที่สูงมากเมื่อเทียบกับยุคที่ผู้คนสนใจแต่โลกออนไลน์ ถึงแม้ว่าช่วงที่โควิดระบาดจะทำให้ทุกอย่างทั่วโลกหยุดชะงัก รวมถึงสื่อโฆษณาแบบ OOH เองก็ถูกแช่แข็ง ส่งผลให้มูลค่าลดลงตามไปด้วย อย่างแถบเอเชียร์มูลค่าของสื่อแบบ OOH ลดลงไปถึง 25% 

แต่พอสถานการณ์เริ่มดีขึ้น สื่อโฆษณาแบบ OOH ก็ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องถึงแม้ผู้คนจะหันไปหาโลกออนไลน์กันเป็นส่วนมากก็ตาม โดยในปี 2021 ฝั่งเอเชียเพิ่มขึ้นมา 11% ปี 2022 เพิ่มขึ้นมา 10% ปี 2023 เพิ่มขึ้นมา 7% หรือเอาให้เห็นชัด ๆ ก็จะมียอดที่ Plan B ได้จากสื่อโฆษณา OOH สูงนับ 1 พันล้านบาท ดังนั้น ตัวเลขสถิติเหล่านี้ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังของสื่อ OOH ที่ยังคงดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของสื่อประเภทนี้ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้าง Impact ให้กับโฆษณาของคุณได้เป็นอย่างดี


สื่อโฆษณาแบบ OOH (Out Of Home) มีประโยชน์อย่างไร ?

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ในเมื่อโลกออนไลน์มันเข้าถึงผู้คนได้ในวงกว้าง รวดเร็วและสะดวกกว่า แต่ทำไมสื่อโฆษณาแบบ OOH ถึงยังเติบโตขึ้นทุกปีเลย เหตุผลก็เพราะสื่อโฆษณาแบบ OOH นั่นสร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างมาก หลัก ๆ ก็มีดังนี้เลย  


สื่อโฆษณาแบบ OOH (Out Of Home) มีประโยชน์อย่างไร ?

1. ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้

เมื่อไหร่ที่ผู้คนเห็นแบรนด์คุณทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์นั้นมีผลทำให้ผู้คนยังเชื่อถือ และเชื่อมั่นอยู่เสมอ อารมณ์เดียวกับคุณเห็นครีมอาบน้ำของแบรนด์นี้ผ่านหน้าโซเซียลอยู่บ่อย ๆ  แต่ไม่เคยซื้อเลย นั่นอาจเป็นเพราะกลัวว่าจะเป็นมิจฉาชีพบ้าง ของปลอมบ้าง ของที่ไม่มีอยู่จริงบ้าง แต่เมื่อไหร่ที่คุณเห็นแบรนด์ไปโผล่ตามป้ายโฆษณา หรือบิลบอร์ดแถว ๆ ทางพิเศษศรีรัช ไปขึ้นจอโฆษณา LED ในห้างสรรพสินค้า คุณก็เริ่มรู้สึกคุ้นเคยและมั่นใจว่าเป็นแบรนด์ที่มีอยู่จริง ผลิตสินค้า และทำการตลาดจริง เชื่อถือได้

2. ช่วยเพิ่มพื้นที่และกระแสบนโลกโซเชียลได้

อาจจะดูงง ๆ ว่าเพิ่มพื้นที่บนโลกโซเชียลได้อย่างไร ให้ลองนึกถึงโฆษณาตามสถานี หรือตามสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่มแบรนด์หนึ่ง สร้างปรากฏการณ์บนโลกโซเชียล โดยตั้งสแตนดี้พรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ขนาดเท่าตัวจริง ไว้ตรงทางเข้าออกสถานี สร้างความฮือฮาให้กับแฟนคลับที่ได้เห็น ต่างแห่กันเข้าไปถ่ายรูปและแชร์ต่อบนโลกออนไลน์ ทำให้ผู้คนบนโซเชียลมีเดียเห็นและอยากถ่ายรูปบ้าง กลายเป็นกระแสไวรัลที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในชั่วข้ามคืน

ถ้าตั้งอยู่ 1 อาทิตย์ก็รับพื้นที่บนโลกโซเชียลไปเลย 7 วัน ลงทุน 1 ครั้งแต่การกระจายต่อเป็นหมื่นเป็นแสนแชร์ ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียว

3. สร้างประสบการณ์ร่วมกันกับลูกค้าได้ 

แน่นอนว่า แบรนด์ไหนสามารถสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้คนได้ แบรนด์นั้นย่อมเป็นที่จดจำ ตัวอย่างที่เห็นภาพชัดเจนเลยก็คือ “แบรนด์เฟอร์นิเจอร์” ที่นำสินค้าของตัวเองไปวางไว้ตรงสกายวอร์คของห้างสรรพสินค้าที่มีคนพลุกพล่าน เมื่อผู้คนมักรู้สึกเหนื่อยล้าหลังจากเดินซื้อของนาน ๆ การได้นั่งเก้าอี้พักสักตัวถือเป็นการได้พักให้หายเหนื่อย

ซึ่งพอผู้คนได้ลองนั่งหรือสัมผัสสินค้าจริง เกิดความรู้สึกสนใจว่าเก้าอี้ตัวนี้นั่งสบายจัง มาจากแบรนด์อะไร ซื้อได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ จริงอยู่ที่ลูกค้าอาจจะไม่ซื้อทันที แต่ประสบการณ์ที่ดีจะสร้างความประทับใจ เป็นการบอกต่อแบบปากต่อปาก และอาจนำไปสู่การซื้อในที่สุด



ทำอย่างไรให้สื่อโฆษณาแบบ OOH (Out Of Home) ของแบรนด์เข้าถึงผู้คนได้?

1. อยู่ให้ถูกที่ 

หลักการง่าย ๆ คือ “กลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ไหน คุณต้องอยู่ตรงนั้น” ซึ่งสถานที่ที่ผู้คนพลุกพล่าน จะทำให้มีโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น  ขนส่งสาธารณะอย่าง BTS MRT รถเมล์, ถนน, ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมไปถึงโรงหนังด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูสินค้าของคุณด้วยนะ ว่าเจาะกลุ่มเป้าหมายใด

2. ทำให้ถูกวิธี

ทำให้ถูกวิธีในที่นี้ คือ ใส่ความสร้างสรรค์ ความแปลกใหม่เข้าไป เพราะในยุคที่เทรนด์เปลี่ยนผันรวดเร็ว ผู้คนเบื่อหน่ายกับสิ่งจำเจ การจะอยู่เหนือเกม แบรนด์ของคุณต้องกล้าที่จะแตกต่าง สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ดึงดูดความสนใจ ปลุกเร้าความอยากรู้อยากเห็น เมื่อผู้คนพูดถึง แบรนด์ของคุณก็จะกลายเป็นที่จดจำ สร้างความน่าเชื่อถือ และเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคได้อย่างแนบเนียน ลองปรับใช้แนวคิดนี้กับกลยุทธ์ของคุณ แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่าง


บทสรุป

จะเห็นได้ว่าโฆษณาออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการโปรโมตสินค้าหรือบริการ แต่ด้วยจำนวนแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้น โอกาสที่ลูกค้าจะเห็นโฆษณาของคุณอาจมีจำกัด การโปรโมตแบบออฟไลน์ จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ที่อาจไม่ได้เล่นโซเชียลมีเดียหรือติดตามโฆษณาออนไลน์ เรา ดิจิทัล เฟคตอรี่ เอเจนซี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อโฆษณาออฟไลน์ มุ่งมั่นนำเสนอโซลูชั่นที่ตรงใจลูกค้า หากแบรนด์ไหนกำลังมองหาที่รับผลิตสื่อโฆษณาแบบมีคุณภาพ ที่นี่เรามีมืออาชีพคอยให้คำปรึกษา    



ขอบคุณข้อมูลจาก : Bangkokproductions  Adaddictth  Thedigitaltips

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

แจกฟอนต์ภาษาอังกฤษ ดีไซน์สวย ใช้งานง่าย เหมาะกับทุกงานออกแบบ

Digital Factory รวบรวมฟอนต์ภาษาอังกฤษสวย ๆ เช่น ฟอนต์ภาษาอังกฤษน่ารัก ๆ ฟอนต์ภาษาอังกฤษเท่ ๆ ฟอนต์ภาษาอังกฤษตัวเขียน และที่สำคัญสามารถดาวน์โหลดฟรี

วิธีลงโฆษณา LINE Ads Platform ให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด

อย่าพลาดโอกาสการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ผ่าน LINE Ads Platform พร้อมเรียนรู้ LINE Ads Platform คืออะไร ทำงานอย่างไร และมีวิธีการสร้างโฆษณาอย่างไรให้ดึงดูดใจ

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.