Google My Business คืออะไร ปักหมุด Google Map ยังไงให้ลูกค้าหาเจอ
“เย็นนี้อยากกินก๋วยเตี๋ยวต้มยำแซ่บ ๆ แต่ไม่รู้ว่าร้านไหนอร่อย ลองหาใน Google ดีกว่า” เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอเหตุการณ์นี้ อยากได้สิ่งใด อยากไปเที่ยวไหน อยากหาความรู้เรื่องอะไร หรือแม้เย็นนี้อยากกินอาหารร้านไหน ทุกคนจะเริ่มจากการค้นหาใน Google ก่อนเสมอ ซึ่งเมื่อทำการค้นหาแล้ว Google ก็จะแสดงผลให้แบบหลากหลายมาก สมมุติคุณค้นหาร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำราชเทวี Google ก็จะแสดงผล ร้านต้มยำที่อยู่ในบริเวณราชเทวีขึ้นมาให้ เห็นร้านไหนรีวิวดี มีแผนที่ให้ชัดเจน คุณก็แค่สตาร์ทรถแล้วขับไปตามแผนที่ได้เลย ทั้งง่าย ทั้งสะดวก ไม่ต้องมาเสียเวลาเดินหาเป็นชั่วโมง
ด้วยความง่าย และสะดวกนี่แหละทำให้เจ้าของธุรกิจ ห้าง ร้านค้า โดยเฉพาะธุรกิจที่มีหน้าร้าน ต้องหันมาสนใจ ทำให้ชื่อร้านของตัวเองติดอันดับการค้นหาในหน้าแรกของ Google เพื่อเพิ่มโอกาสในให้ลูกค้าหาร้านเจอ และเดินทางมาอุดหนุนได้ ซึ่งการที่ธุรกิจของคุณจะเป็นหนึ่งในร้านที่ Google โชว์ในหน้าค้นหาได้ ดังนั้น คุณต้องรู้จักกับ “Google My Business” บริการดี ๆ จาก Google ที่จะเป็นตัวช่วยให้ร้านของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น และที่สำคัญบริการนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลย
Google My Business คืออะไร ?
Google My Business หรือปัจจุบันเรียกว่า “Google Business Profile” คือ บริการหนึ่งของทาง Google บริการนี้ถูกคิดค้นมาเพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับธุรกิจและบริการ หรือพูดง่าย ๆ คือให้ลูกเข้าถึงร้านของคุณได้ง่ายขึ้น ลองนึกภาพตามเช่นเดียวกับตอนที่คุณค้นหาร้านทำเล็บ ค้นหาร้านกาแฟ Google ก็จะเด้งชื่อร้าน ข้อมูลของร้าน รีวิว และแผนที่มาให้นั่นเอง
ถ้าถามว่าทำไมคุณต้องสนใจ Google ขนาดนั้น เหตุผลก็เพราะ Google คือที่ 1 ในสายเสิร์ชเอนจิน มีสถิติบอกไว้ว่า ในสายเสิร์ชเอนจินเนี่ย Google ยังครองส่วนแบ่งตลาดไปมากกว่า 92% (ข้อมูลในปี 2565) ในประเทศไทยมีผู้ใช้งานมากถึง 556 ล้านครั้งในปี 2564 นั่นหมายความว่า ถ้าคุณพาธุรกิจไปอยู่ในจุดที่ผู้คนสนใจได้ ร้านของคุณก็จะได้รับความสนใจเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่ม Local Business คือถ้าเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ ๆ ร้านอาหารดัง ๆ คนหมู่มากจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก หรือธุรกิจที่เพิ่งเริ่ม อาจจะต้องอาศัยตัวช่วยอย่าง Google My Business อีกแรง เพื่อให้ร้านของคุณมีตัวตนบนหน้าค้นห้าของ Google มากขึ้น
ข้อดีของ Google My Business มีอะไรบ้าง ?
นอกจากคุณจะสามารถใช้งาน Google My Business ฟรีได้แล้ว Google My Business ยังมีข้อดีกับธุรกิจของคุณหลายข้อดังนี้เลย
1. ช่วยให้ชื่อธุรกิจของคุณถูกแสดงผลขึ้นเมื่อมีคนเสิร์ชหาทาง Google และ Google Map
ตรงนี้ลองคิดง่าย ๆ ว่า สมมุติร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำของคุณมีสูตรเด็ดแบบชาววัง ที่ใครได้ทานก็ต้องติดใจและบอกต่อ แต่ปัญหาคือคนไม่รู้จักร้านของคุณ ไม่รู้ว่าร้านอยู่ที่ไหน เดินทางอย่างไร ร้านของคุณก็คงเป็นได้แค่ร้านลับแสนอร่อยที่ไม่มีใครรู้จัก แต่เมื่อคุณมีโปรไฟล์ Google My Business ร้านของคุณก็จะเข้าไปอยู่ในสายตาผู้คนมากขึ้น และลูกค้าจะสามารถเดินทางมาทานก๋วยเตี๋ยวร้านคุณได้อย่างถูกต้องด้วย
2. สามารถใส่ข้อมูลเช่น ชื่อร้าน ข้อมูลของร้าน รายการสินค้า รานการโปรโมชั่นคุณ
คุณมีหน้าร้าน มีชื่อร้าน แต่ถ้าคุณไม่มีข้อมูลร้านเลย ลูกค้าก็อาจจะไม่เข้าใจว่าคุณขายอะไร มีเมนูเด็ดเป็นอะไร แล้วช่วงนี้มีโปรโมชั่นหรือเปล่า แน่นอนว่าถ้าเป็นคุณเองค้นหาเจอร้านก๋วยเตี๋ยวบน Google หนึ่งร้าน แต่กลับไม่มีข้อมูลอะไรเลย ไม่รู้ว่าร้านนี้ขายอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ ไม่มีรีวิวเลย คุณก็คงจะเลื่อนผ่านร้านนี้ไปอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นการที่ Google My Business มีพื้นที่ให้คุณใส่รายละเอียดของร้าน ใส่รูป ใส่โปรโมชั่น นั่นทำให้ลูกค้าเข้าถึงร้านได้มากขึ้น และสร้างความเชื่อถือให้ร้านได้มากขึ้นด้วย
3. ให้ลูกค้ารีวิวร้าน และโต้ตอบพูดคุยกันได้
แน่นอนว่าถ้าคุณเปิดเจอร้านค้าร้านไหนได้รับรีวิวไม่ดีคุณก็จะไม่ซื้อ และเช่นเดียวกันถ้าคุณเห็นร้านไหนไม่มีรีวิวเลยคุณก็จะไม่ซื้อเช่นกัน ฟีดแบคจากลูกค้าคือสิ่งสำคัญ และข้อดีข้อนี้ Google My Business เป็นเหมือนการประกาศให้ผู้คนรู้ได้ทันทีว่าร้านคุณดี ร้านคุณอร่อย ร้านคุณได้คะแนนถึง 5 ดาวเลยนะ และการรีวิวนี้จะขึ้นมาให้เห็นทันทีที่ร้านของคุณปรากฎบนหน้าค้นหา Google และการที่ร้านกับลูกค้าสามารถโต้ตอบกันได้นั้น ก็แสดงให้ลูกค้าเห็นได้ว่า ร้านคุณมี Service Mind ที่ดีมากเช่นกัน
4. ซื้อโฆษณาผ่าน Google Ads เพื่อเพิ่มการมองเห็นได้
ส่วนนี้สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากจะให้ร้านค้าและบริการของตนเองเป็นร้านลำดับแรก ๆ ที่ผู้คนเห็น เช่นคุณอาจจะเป็นร้านที่เพิ่งให้เปิดบริการ อยากจะให้ผู้คนรู้จักเร็ว ๆ หรือร้านคุณมีโปรโมชั่นเด็ดต้อนรับเทศกาลสำคัญที่อยากจะประกาศให้ผู้คนรู้มากขึ้น ก็สามารถเพิ่มการมองเห็นนั้นโดยการซื้อโฆษณาผ่าน Google Ads นั่นเอง
วิธีสมัคร Google My Business ทำอย่างไร ?
สำหรับการสมัครใช้งาน Google My Business หรือ Google Business Profile รวมไปถึงวิธีการปักหมุดให้ลูกค้าหาเจอ แต่ก่อนจะสมัครคุณควรจะสร้างช่องทาง Social Media อย่าง Facebook, nstagram, X (ทวิตเตอร์), Tiktok หรือ Youtube ไว้ก่อนเลย และล็อกอิน Google Maps ด้วยอีเมลเดียวกับที่สมัคร Google My Business เพื่อความสะดวกในการส่งข้อความพูดคุยกับลูกค้า และขั้นตอนการสมัครใช้งานจะมีเพียง 2 ขั้นตอนหลัก ๆ เท่านั้นคือ
1. ลงชื่อสมัครใช้ Google My Business
โดยสามารถสมัครได้ทั้งทางเว็บไซต์ Google My Business จัดการใส่ข้อมูลร้าน ใส่ประเภทธุรกิจ ปักหมุดตำแหน่งที่ตั้งของร้านให้เรียบร้อย สิ่งสำคัญในการสมัคร Google My Business มีดังนี้เลย
ต้องใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งชื่อร้าน ข้อมูลร้าน
ต้องตั้งค้าให้ร้านของคุณปรากฎขึ้นทั้งใน Google Search และ Google Map
ต้องใส่คีย์เวิร์ดสำคัญ เช่น ร้านคุณเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวก็ใส่ คีย์เวิร์ดเป็นร้าน ร้านก๋วยเตี๋ยว และอื่น ๆ ที่คนนิยมค้นหา
วิธีปักหมุดร้านค้าใน Google Map ที่ดีคือ ลากหมุดไปวางบน Map ด้วยมือ และเพื่อความแม่นยำของตำแหน่งแนะนำให้ซูมเข้าไปใน Map ลึก ๆ เหตุผลก็เพราะบ้านเลขที่ของร้านที่คุณใส่อาจจะไม่มีบนแผนที่นั่นเอง
2. การยืนยันธุรกิจของคุณ
การยืนยันธุรกิจจะมีอยุ่ 2 รูปแบบคือ รับรหัสยืนยันผ่านทางโทรศัพท์ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และอีกวิธีคือเลือกให้ Google ส่งรหัสมาทางไปรษณียบัตร ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 14 วัน เมื่อได้รับไปรษณียบัตรแล้วนำรหัส 6 หลักไปกรอกใน Google My Business เพื่อยืนยัน และหลักจากยืนยันเสร็จแล้ว คุณก็สามารถโพสต์รูป โพสต์คลิป เพื่อโปรโมตธุรกิจของคุณได้เลย
บทสรุป
การใช้บริการ Google My Business ของ Google นั้นถือเป็นการช่วยสร้างตัวตนให้กับธุรกิจได้ดีเลยทีเดียว ถึงคุณจะเป็นธุรกิจเปิดใหม่ แต่คุณก็สามารถสร้างธุรกิจของคุณให้มาอยู่ลำดับแรกในหน้าค้นหาได้ไม่ยากเลย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการขยายฐานลูกค้าของคุณให้กว้างขึ้น ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการรับออกแบบเว็บไซต์และทำ SEO ของเราพร้อมช่วยคุณ อย่ารอช้า ! เริ่มต้นสร้าง Google My Business ของคุณได้แล้ววันนี้
ขอบคุณข้อมูลจาก : Digital Tips Academy Usefulmaps Paul Kimmy
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
E-commerce คืออะไร และ 8 คุณสมบัติที่เว็บขายของออนไลน์ควรมี
หากพัฒนาเว็บอยู่ตลอดเวลาและขยายฐานลูกค้าออนไลน์ การทำ E-commerce Platform (อีคอมเมิร์ซ) ลงขายสินค้า Market Piace จะช่วยสร้างความมั่นคงให้แบรนด์ได้อย่างดี
Backlink คืออะไร มีความสำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO อย่างไร
Backlink คืออะไร มีกี่ประเภท มีความสำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO อย่างไรในการสร้าง Backlink ที่ดี เพื่อใช้ในการทำเว็บไซต์และ SEO ให้ติดอันดับบน Google มากขึ้น