Influencer vs KOL คืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะกับแบรนด์คุณ
เคยมีผลสำรวจออกมาบอกว่า ประชากรทั่วไปกว่า 92% เชื่อในการสื่อสารผ่าน “Influencer” มากกว่ารูปแบบการทำการตลาดประเภทอื่น ๆ แต่การจะทำการตลาดให้ได้ผลดีแบบนั้น คุณควรจะต้องใส่ใจในการเลือกคนที่จะมาเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของแบรนด์ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน ไม่ควรด่วนสรุป หรือตัดสินใจเร็วเกินไป เพราะการตัดสินใจของคุณอาจจะส่งผลต่อ Feedback ต่าง ๆ ของแบรนด์ในอนาคตได้
ซึ่งการจะเลือกใครสักคนมาเป็นตัวแทนแบรนด์ของคุณนั้น จะต้องผ่านการคำนึงถึงปัจจัย รวมไปถึงวัตถุประสงค์ในการสื่อสารด้วยว่า เป้าหมายของคุณที่วางไว้เป็นแบบไหน และคุณคาดหวังอยากจะให้คนที่เป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของแบรนด์ในการสื่อสารระหว่างคุณกับลูกค้า สร้างผลตอบรับให้ออกมาในทิศทางใด แน่นอนว่าการใช้อินฟลูเอนเซอร์ อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่ตอบโจทย์แบรนด์ได้มากที่สุด ตราบใดที่คุณยังไม่ได้รู้จักกับคนอีกกลุ่มที่มีชื่อว่า KOL
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันก่อนว่า Influencer คืออะไร ?
เชื่อว่าคนส่วนใหญ่น่าจะรู้จักและคุ้นเคยกับ Influencer กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่ง Influencer ในความหมายเชิงการตลาดนั้นหมายถึง “ผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ ” ซึ่งถือเป็นหนึ่งตัวช่วยในการปั้นกลยุทธ์ Influencer Marketing ชั้นยอด ที่มีความสามารถในการโน้มน้าวหรือชักจูงความคิดเห็น พฤติกรรม และการตัดสินใจซื้อของผู้ติดตาม อาชีพ Influencer คือจะมีฐานผู้ติดตามจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, TikTok หรือ YouTube โดยผู้ติดตามจะติดตาม Influencer เหล่านี้ด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ชื่นชอบในผลงาน เชื่อในทัศนคติ หรือเห็นว่า Influencer มีความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ
แล้วความมีอิทธิพลที่ว่านี้วัดจากอะไร ?
หลัก ๆ คือจะวัดได้จากจำนวนผู้ติดตาม ที่สามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน ไปจนถึงหลักล้าน
มีปริมาณของช่องทางการติดตามที่หลากหลาย ในบางคนอาจจะมีทั้ง YouTube, Facebook, Twitter, Instagram และ TikTok หรือบางคนอาจจะพุ่งเป้าไปที่ช่องทางการติดตามเดียว แล้วครองอิมแพคในช่องติดตามนั้น ๆ ไปเลยก็มี
สำหรับอินฟลูเอนเซอร์นั้น ปกติแล้วมักจะสื่อสารภาพลักษณ์ของตัวเองออกมาในรูปแบบของคอนเทนต์เชิงไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว, ทำอาหาร, เมคอัพ มีการผนวกหลาย ๆ สไตล์เข้าไว้ในคนเดียว ไม่ได้เจาะจงไปที่ไลฟ์สไตล์ใด ไลฟ์สไตล์หนึ่งเพียงอย่างเดียว นั่นจึงเป็นข้อดีในแง่ของกลุ่มผู้ติดตาม ที่จะมีหลากหลายตามไปด้วยเช่นกัน ผลพลอยได้ที่ตามมาจากการทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ก็คือ “การสื่อสาร” หรือการขายสินค้าของแบรนด์ก็จะเป็นไปได้ง่าย เพราะสามารถเป็นอะไรก็ได้ เนื่องจากมีกลุ่มเป้าหมายที่เฉลี่ยกันไปนั่นเอง
ยกตัวอย่างอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของไทย
Icepadie
Mayyr
Bew Varaporn
Brinkkty
KOL คืออะไร ?
KOL ย่อมาจาก “Key Opinion Leader” หรือแปลตรงตัวได้ว่า “ผู้นำทางความคิด” โดยบุคคลกลุ่มนี้จะมีความแตกต่างจาก อินฟลูที่เรารู้จักกันอย่างสิ้นเชิง
เพราะ KOL หรือผู้นำความคิดที่เราพูดถึงกันอยู่นี้ จะเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่โดดเด่นกว่าเรื่องอื่น ๆ บางคนอาจจะเชี่ยวชาญเรื่องการเงินและการลงทุนมาก บางคนอาจจะเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี และไอทีมาก ดังนั้นรูปแบบการสื่อสารของผู้นำทางความคิดไทป์นี้ จะเป็นไปในลักษณะของการให้ข้อมูลเชิงลึก เคล็ดลับ หรือประโยชน์จากการใช้งานอื่น ๆ ร่วมด้วย
ยกตัวอย่าง KOL ที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย
โค้ชหนุ่ม The Money Coach (เจาะลึกเกี่ยวกับเนื้อหาด้านการลงทุน)
คุณหนุ่ย แบไต๋ ไฮเทค (เจาะลึกเรื่องเทคโนโลยีและ Gadget ที่น่าสนใจ)
PEACHII (เจาะลึกเรื่องข้อมูลด้านการเรียนต่อ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศอังกฤษ)
ซึ่งข้อดีนั่นก็คือ ข้อมูลที่ได้จาก KOL จะมีความน่าเชื่อถือมากกว่า Influencer (เนื่องจากความรู้และความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมา) จึงทำให้ผู้ติดตามของ KOL จะเหมือนเป็นการคัดกรองมาให้คุณเรียบร้อยแล้ว ว่าผู้ติดตามของ KOL ท่านนี้ จะมีความสนใจในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ ที่สำคัญพาวเวอร์ของ KOL ไม่ได้จำกัดเฉพาะช่องทางออนไลน์อย่างเดียว แต่ยังลามไปถึงช่องทางออฟไลน์ด้วย จะเห็นภาพได้ชัดในแง่ของการที่ KOL ท่านนั้นเป็นวิทยากร นักวิชาการ ที่ผู้ติดตามอาจจะเคยไปเข้ารับการฟังบรรยาย ฯลฯ
ซึ่งถ้าคุณเลือกทำการตลาดได้ถูกจุด ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ การสื่อสารของคุณก็จะตอบโจทย์และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็คือความแตกต่างระหว่าง KOL และ Influencer ที่กำลังพูดถึงกันอยู่นั่นเอง
KOL vs Influencer เลือกอย่างไรให้เหมาะกับแบรนด์ ?
การที่คุณจะเลือกทำการตลาดผ่าน KOL หรือ Influencer นั้น อันดับแรกต้องดูก่อนว่า วัตถุประสงค์ในการทำการตลาดครั้งนี้ของคุณคืออะไร อยากสร้างการรับรู้ให้กระจายไปถึงคนกลุ่มไหน จำเป็นต้องหลากหลายไหม หรือจำกัดเฉพาะแค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก็เพียงพอแล้ว
นอกจากนี้ ในกรณีที่ภาพลักษณ์ตั้งต้นของแบรนด์คุณมีความเข้าถึงยาก ทำความเข้าใจยาก หรือมีความนีช (Niche) การเลือกใช้บริการ KOL ก็อาจจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากกว่า เพราะความรู้บวกกับความชำนาญของคนกลุ่มนี้ พวกเขาจะสามารถเปลี่ยนเรื่องที่ทำความเข้าใจได้ยาก ให้คนทั่วไปได้เข้าถึง และเข้าใจกันได้ง่าย (แต่เน้นย้ำว่าจะต้องเป็นเรื่องที่ KOL คนนั้นมีความเชี่ยวชาญกันอยู่แล้วนะ ถึงจะเห็นผลได้ดีที่สุด) เพราะไม่ใช่แค่การทำความเข้าใจอย่างเดียว แต่ผลพลอยได้ที่ตามมา ก็จะส่งผลต่ออิมเมจของแบรนด์ และการเปิดใจยอมรับแบรนด์ของคุณในอนาคตด้วยเช่นกัน
บทสรุป
ซึ่งถ้าผู้เป็นเจ้าของแบรนด์อย่างคุณ ละเลย หรือไม่ได้คำนึง วางแผน หรือทำการบ้านให้กับการเลือกใช้บริการ KOL และ Influencer นี้กันมาก่อน ต่อให้ก่อนหน้านี้หลายคนอาจจะเคยบอกกันว่า Influencer เป็นวิธีการทำการตลาดที่ Impact กับคนมากแค่ไหน แต่ท้ายที่สุดแล้ว พอถึงคิวของคุณ ก็อาจจะไม่ได้ Success เหมือนอย่างที่ใครเคยว่ากันไว้ก็ได้
ดังนั้นถ้าหากคุณมีข้อสงสัย หาคำตอบไม่ได้ หรืออยากจะขอคำแนะนำเกี่ยวกับบริการ Influencer Marketing ก็สามารถขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือก KOL หรือ อินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับ Image ของแบรนด์จากประสบการณ์ตรงของผู้เชี่ยวชาญที่เคยผ่านการทำงานด้านนี้ได้ที่ คลิก
ขอบคุณข้อมูลจาก : Influencity Netinfluencer Trend
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
เรามาทำความรู้จัก Online Marketing คืออะไร บทความนี้มีคำตอบ
ไขข้อสงสัยถึงความหมายที่แท้จริงว่า Online Marketing หรือ การตลาดออนไลน์คืออะไร ทำไมทุกธุรกิจที่เกิดขึ้นก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธการทำ Online Marketing Plan ได้
แบนเนอร์คืออะไร ? พร้อมทำความรู้จักกับองค์ประกอบสำคัญบนเว็บไซต์
แบนเนอร์ (Banner) หรือ “แบนเนอร์เว็บไซต์” ตัวช่วยโปรโมตธุรกิจสุดปังในโลกออนไลน์ แล้วแบนเนอร์ คืออะไร เหมาะกับธุรกิจใดบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกัน !