วิธีสร้าง Landing Page ช่วยเพิ่มยอด Conversion แบบทะลุเป้า
เป็นกันไหม ? ทำธุรกิจออนไลน์มาตั้งนานแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จสักที ยอดก็ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ แล้วสาเหตุมาจากอะไรกันแน่ หรือจะเป็นเพราะหน้าตาเว็บไซต์ของคุณยังไม่ค่อยดึงดูดลูกค้า แบบนี้จะเกี่ยวกับวิธีสร้าง Landing Page (แลนดิ้งเพจ) ไหมนะ แล้วแลนดิ้ง เพจคืออะไร มาหาคำตอบไปพร้อมกัน
การสร้าง Landing Page เพื่อเพิ่มยอด Conversion ให้ทะลุเป้า
Landing Page คือ องค์ประกอบหนึ่งที่คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องทำความรู้จัก เพราะเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะทำให้ดึงดูดลูกค้าและเพิ่มการมีส่วนร่วม ซึ่งอาจส่งผลให้ยอดขายของคุณทะลุเป้าในอนาคต ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการสร้างหรือออกแบบ Landing Page ให้เกิด Conversion มาทำความเข้าใจกันก่อนว่าแลนดิ้งเพจ คืออะไร
Landing Page (แลนดิ้งเพจ) คืออะไร ?
Landing Page คือ หน้าเว็บไซต์แรกที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ทั้งการแจ้งข้อมูลข่าวสาร การแจ้งรายละเอียดสินค้า โปรโมชัน รวมไปถึงการบริการ ถ้าจะพูดให้เห็นภาพชัด ๆ แลนดิ้ง เพจ คือ หน้าเว็บไซต์หน้าแรกที่คุณคลิกเข้าไปเจอ ซึ่งไม่ได้หมายถึงหน้าโฮมเพจเพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นหน้าบทความ หน้ารายละเอียดสินค้า หรืออื่น ๆ ซึ่งตรงนี้เองจะเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าว่า จะอยู่ในหน้าเว็บไซต์ต่อหรือไม่ ถ้าสามารถดึงดูดให้ลูกค้าอยู่ต่อได้ก็อาจจะมีส่วนช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเป็นลำดับถัดไป
เปรียบเสมือนการสร้างหน้าบ้านให้สวยงาม ก็มีแต่คนอยากให้คุณเชื้อเชิญเข้าไปในบ้าน แต่ถ้าหน้าบ้านหน้าตาไม่ดี การออกแบบค่อนไปทางแย่ ก็ไม่มีใครอยากเข้ามาเยี่ยมชมในบ้านอย่างแน่นอน แล้ว Landing Page มีกี่ประเภท แต่ละธุรกิจสามารถใช้รูปแบบเดียวกันได้ไหม
ประเภทของ Landing Page มีอะไรบ้าง เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม
แลนดิ้ง เพจ อาจแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ Lead Generation และ Click-Through Rate
1. Lead Generation
Lead Generation คือหน้าแลนดิ้ง เพจ สำหรับใช้กรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม ที่มาพร้อมขอเสนอและโปรโมชันต่าง ๆ อย่างที่เห็นบ่อยจะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะให้ลงทะเบียน เพื่อรับส่วนลดต่าง ๆ เช่น ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษ ลงทะเบียนเพื่อรับส่วนลดมูลค่า 100,000 บาท ลงทะเบียนเพื่อลุ้นรับทองคำ หรือลงทะเบียนเพื่อรับโปรโมชันก่อนใคร ทั้งหมดนี้เป็นแรงจูงใจให้ลูกค้าเกิด Conversion มากขึ้น
นอกจากนี้ข้อมูลลงทะเบียนของลูกค้า คุณยังสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลในทำการตลาดออนไลน์ได้ด้วย
2. Click-Through Rate
Click-Through Rate คือ หน้าแลนดิ้ง เพจ ที่จะมีให้กดคลิกไปยังหน้าต่อไป ซึ่งอาจเป็นหน้าสำหรับขายสินค้า เพราะหลายครั้งการให้ลูกค้าตัดสินใจเองว่า จะกดเข้าไปซื้อต่อ หรือกดออกจากหน้าเว็บ ก็ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีในการเข้าหน้าเว็บเพจของคุณ ลูกค้าจะไม่รู้สึกว่าโดนกดดัน หรือเป็นการขายแบบ Hard Sale จนเกินไป แต่การจะให้ลูกค้ากดคลิกไปหน้าต่อไป อาจต้องสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้า ด้วยคำกระตุ้นการตัดสินใจ อาจมีข้อเสนอ หรือโปรโมชันต่าง ๆ ให้ลูกค้าด้วย เช่น มอบส่วนลด การให้ทดลองใช้ฟรี หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี
นอกจากนี้ Landing Page ยังมีประเภทอื่น ๆ อีก ทั้ง Home Page (หน้าหลัก), Sales Page (หน้าขายสินค้า) หรือ Thank You Page (หน้าขอบคุณ) ซึ่งแต่ละหน้าก็จะมีวัตถุประสงค์ในการสร้างแตกต่างกันออกไป
วิธีสร้างหรือขั้นตอนการออกแบบ Landing Page ให้มีประสิทธิภาพ
การสร้างหรือออกแบบ Landing Page อันดับแรกเลย ต้องคำนึงถึงการออกแบบเพื่อให้รองรับการเข้าชมทุกอุปกรณ์ ทั้งคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต หรือเรียกว่า Responsive Web Design เพื่อทำให้เว็บไซต์ของคุณออกมาดูดีใน Devices เพราะปัจจุบันมีอุปกรณ์หลากหลายแบบที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ ดังนั้นการทำเว็บเพื่อให้เข้าถึงได้ทุกอุปกรณ์ก็จะช่วยดึงดูดลูกค้าของคุณให้อยู่หน้าเว็บไซต์ได้นานยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำ SEO ด้วย แต่ขั้นตอนที่ว่ามานี้ก็มีข้อจำกัดของมัน ก่อนที่คุณจะตกลงสร้างหรือออกแบบ Landing Page คุณอาจจะต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่า ส่วนนี้ทำได้นะ ส่วนนี้ทำไม่ได้นะ ติดอะไรตรงไหนยังไงก็ชี้แจงลูกค้าให้เขาเข้าใจ จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาทีหลัง
นอกจากนี้ก็ไม่ควรปล่อยให้หน้าเว็บไซต์ หรือหน้า Landing Page ขึ้น Error 404 เช่นกัน เพราะอาจทำให้ลูกค้าของคุณหมดความน่าเชื่อถือ หรือทำให้การตัดสินใจในการซื้อลดน้อยลง เพราะหน้าที่ขึ้น Error 404 อาจเป็นหน้าในการซื้อขายสินค้า หรือกำลังจัดแคมเปญ โปรโมชันของคุณได้ ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบเว็บไซต์ และหน้าแลนดิ้ง เพจ อยู่เสมอว่า มีปัญหาอะไรหรือไม่
ออกแบบ Landing Page ยังไงให้เกิด Conversion
การออกแบบ Landing Page ให้เกิด Conversion หรือการมีส่วนร่วม อาจต้องใช้หลัก User Experience (UX) และ User Interface (UI) Design เข้ามาช่วย เพราะการออกแบบ การจัดวางโครงสร้างของหน้าเว็บไซต์ รวมไปถึงการใช้งาน จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าของคุณ และส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น รวมถึงการใช้คำกระตุ้นการตัดสินในการซื้อ ทั้งการเชิญชวนให้สมัครสมาชิก การลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษ ไปจนถึงการลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารและโปรโมชันจากธุรกิจของคุณ
สำหรับการเพิ่ม Conversion ของเว็บไซต์มีผลดีต่อการทำการตลาดออนไลน์ หรือ SEO ด้วย ดังนั้นการปรับแต่ง UX/UI Design ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มยอด Conversion ให้ธุรกิจของคุณทะลุเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น
บทสรุป
การสร้าง Landing Page เพื่อเพิ่มยอด Conversion อาจไม่ใช่เรื่องง่ายมากนัก สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มสร้างธุรกิจ แต่ถ้าจะปล่อยเวลาเพื่อเอาเวลาไปศึกษาการสร้างแลนดิ้ง เพจ โดยเฉพาะ อาจทำให้ธุรกิจต้องชะงัก แต่จะดีกว่าไหมถ้ามีทางลัดที่ง่ายและเร็วกว่านั้น นั่นคือหันไปใช้บริการสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป พร้อมกับบริการรับทำ SEO โดยผู้เชี่ยวชาญที่จะมาช่วยทำการตลาดออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณโดยตรง ทั้งหมดนี้รับรองว่า จะช่วยให้ธุรกิจของคุณไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
เผยสถิติเวลาโพสต์คลิปวิดีโอบน YouTube ที่ดีที่สุด
อัพโหลดวีดีโอลงยูทูปต้องลงตอนเวลาอะไร โพสต์ตอนไหนคนเห็นเยอะ ใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราหาวิธีลงคลิปในยูทูปแบบคุ้มค่าทุกการอัพโหลดในปี 2024 มาให้แล้ว
วิธีสมัคร Shopee Affiliate ฟรี ไม่ต้องลงทุน (ฉบับละเอียด)
วิธีสมัคร Shopee Affiliate ยังไงให้ผ่านฉลุย มีเอกสารอะไรที่ต้องเตรียมบ้าง อยากรู้ว่าจะสร้างรายได้จากการช้อปปิ้งออนไลน์ยังไง มาไขข้อข้องใจไปพร้อมกันเลย !