Google ปรับอัลกอริทึมครั้งใหญ่ 2024 จัดการเนื้อหาสแปม คุณภาพต่ำ
Google ประกาศอัปเดตอัลกอริทึมครั้งใหญ่ เพื่อมอบประสบการณ์การค้นหาที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เริ่มใช้งานจริง 5 พฤษภาคมนี้ โดยเน้นย้ำถึงการพัฒนาสำหรับเครื่องมือ Core Ranking โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการยกระดับคุณภาพผลการค้นหา ให้ผู้ใช้พบเจอข้อมูลที่เป็นประโยชน์และตรงใจมากขึ้น
รายละเอียด Core Update ปรับอัลกอริทึมใหม่ 3 ประเด็นหลัก ดังนี้
1. Scaled Content Abuse : Content Spam ไร้คุณภาพ ลด Automated Content 40%
ในปี 2022 ทาง Google ได้เริ่มปรับแต่งระบบการจัดอันดับเพื่อลดเนื้อหาที่ไม่เป็นประโยชน์และไม่สร้างสรรค์ใน Search และนำสิ่งที่ Google เรียนรู้จากที่ผ่านมานั้น มาสู่การอัปเดตประจำเดือนมีนาคม 2024 นี้
ซึ่งรวมไปถึง Automated Content ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยระบบอัตโนมัติ เช่น พวกคอนเทนต์ที่ Generate โดย AI โดยมุ่งเป้าไปที่การลดคอนเทนต์ไร้ประโยชน์และคอนเทนต์ลอกเลียนแบบลง 40% ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีเครื่องมือ AI จำนวนไม่น้อยที่ช่วยสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกัน AI ก็ไม่สามารถทำความเข้าใจและสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและความคิดสร้างสรรค์เหมือนมนุษย์ได้ทั้งหมด ดังนั้น Google ย้ำว่าเป้าหมายหลัก คือ “การกำจัดคอนเทนต์ที่ไร้คุณภาพ” รวมไปถึงผู้สร้างคอนเทนต์สแปมด้วย ส่วนเว็บไซต์ไหนที่ผลิตเนื้อหาดีมีประโยชน์ เตรียมตัวครอบครอง Rank หน้าแรกกันได้เลย
ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องติดตามกันต่อไปว่า Google จะขยายขอบเขตการกำจัดคอนเทนต์ประเภทนี้ในอนาคตอย่างไรบ้าง
2. Expired Domain Abuse Google : ใช้โดเมนที่หมดอายุ ดันอันดับการค้นหา
โดเมนหมดอายุ คือ การประมูลหรือการซื้อโดเมนเนมจากเว็บไซต์ที่มีการเปิดซื้อขายโดเมนที่ไม่ได้ถูก Active มาสักระยะหนึ่ง แล้วนำกลับมาใช้งานใหม่ โดยมีจุดประสงค์หลักในการเพิ่มอันดับการค้นหาบน Search Engine โดยคิดว่าโดเมนเก่าจะช่วยดันอับดับได้ดีกว่าการปั้นเว็บไซต์ใหม่ เนื่องจากโดเมนเก่าที่ประมูลมานั้น ล้วนมีชื่อเสียงแถมยังมีจำนวนแบล็กลิงก์ที่ติดมาเป็นจำนวนมาก ง่ายต่อการติดอันดับหน้าแรกบน Google ซึ่งขอบอกเลยว่า กลยุทธ์นี้อาจใช้ไม่ได้ผลอีกแล้วก็ได้ มารอติดตามกันต่อไปว่าจริงแท้แค่ไหน
3. Site Reputation Abuse : จัดการเว็บดังคุณภาพต่ำ
อัลกอริทึมใหม่นี้ จะกวาดล้างเว็บไซต์ชื่อดังที่มีคอนเทนต์คุณภาพต่ำจาก Third-party ที่อาศัยชื่อเสียงของเว็บไซต์ ตัวอย่าง เว็บการศึกษา แต่มีการลงรีวิวที่เกี่ยวกับสินเชื่อประกัน เพื่อหวังผลจากการค้นหา ส่งผลให้ผู้ใช้งานสับสนว่าเนื้อหาที่ต้องการไม่ได้เกี่ยวข้องกัน Google จึงจัดการเนื้อหาแบบนี้ว่าเป็นสแปม เพราะสร้างมาเพื่อหวังทำ SEO เพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจคุณภาพ นั่นหมายความว่า คุณจะต้องสร้างคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ต้นทางนั่นเอง
บทสรุป
การอัปเดตอัลกอริทึมครั้งนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Google ในการยกระดับคุณภาพของผลการค้นหา เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ และส่งเสริมเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาดีมีคุณค่าต่อผู้ใช้งานอย่างแท้จริง
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Micro Influencer คืออะไร ทำไมถึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มาแรง
Micro Influencer คืออะไร อยากจ้างไมโครอินฟลูเอนเซอร์ในไทย ราคาและค่าใช้จ่ายต้องมีงบเท่าไหร่ ค่าตัวแพงไหม สามารถสร้าง Engagement และกระตุ้นยอดขายได้จริงหรือ
Marketing Funnel คืออะไร ? พร้อมบอกขั้นตอนสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ
Digital Factory จะขอพาไปเจาะลึกเรื่อง Marketing Funnel คืออะไร มีความสำคัญต่อการทำการตลาดอย่างไร รวมถึงการสร้าง Marketing Funnel ให้มีประสิทธิภาพ