มูเก็ตติ้ง (Muketing) คืออะไร พร้อมเผยเคล็ดลับทำการตลาดสายมูให้ปัง !
ความเชื่อเรื่องดวงชะตา โชคลาภ รวมไปถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน อย่างในช่วงพักหลังมา คุณจะเห็นรูปแบบของคอนเทนต์ที่ผนวกเข้ากับความเชื่อเหล่านี้กันมากขึ้น หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ “คอนเทนต์สายมู” ที่ไม่ได้มีเฉพาะแค่คอนเทนต์ในเชิงนำเสนอข้อมูลอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงสินค้าสายมู ที่ค่อยๆ เริ่มเข้ามามีบทบาทกับขีวิตประจำวันของทุกคนด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การเช็กสีเสริมดวงประจำวันก่อนออกจากบ้าน การสวมเสื้อผ้าที่เป็นสีมงคลของวันนั้นๆ หรือแม้กระทั่งการซื้อหรือใส่เครื่องรางของขลังที่มีคุณสมบัติในการช่วยหนุนดวงชะตาในเรื่องที่คุณต้องการ
นั่นเลยเป็นจุดเริ่มต้นของ การตลาดสายมู (Muketing) ที่เข้ามามีบทบาทกับภาคธุรกิจกันมากขึ้น และการตลาดที่พวกคุณกำลังจะได้รู้จักกันหลังจากนี้ด้วย…
มูเก็ตติ้ง หรือ การตลาดสายมูคืออะไร ?
Muketing คือ คำศัพท์ใหม่ทางการตลาดที่เริ่มจะมีบทบาทในช่วง 2-3 ปีให้หลังมา ถ้าให้อธิบายความหมายของมูเก็ตติ้งแบบเข้าใจง่าย มูเก็ตติ้ง คือ การทำการตลาดโดยการผสมผสานระหว่างความเป็นธุรกิจกับความเชื่อและความศรัทธา เป็นการนำเอาความเชื่อมาดึงดูดความสนใจ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือคนที่เชื่อและศรัทธาในสิ่งๆ นั้น
ธุรกิจสายมูคืออะไร มีอะไรบ้าง ?
ถ้ายกตัวอย่างให้เห็นภาพ ทำความเข้าใจได้ง่ายที่สุด และหลายคนน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายความเชื่อเหล่านี้อยู่ก็ได้ ซึ่งจะเห็นว่า ธุรกิจสายมู มีหลากหลายประเภท ตัวอย่างที่พบบ่อย ได้แก่
ธุรกิจ Wallpaper เสริมดวง : ธุรกิจใหม่ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นได้ไม่นาน แต่กลับบูม และประสบความสำเร็จไวมาก ซึ่งความน่าสนใจที่ทำให้ Business นี้น่าเชื่อถือนั่นก็คือ การใช้นักพยากรณ์ หรือหมอดูที่มีชื่อเสียง มาช่วยพรีเซนต์ความน่าสนใจของวอลเปเปอร์ ทั้งยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่รู้จักนักพยากรณ์เหล่านั้นกันอยู่แล้ว ให้เข้าถึง Product นั้นกันได้ง่าย ขยายฐานการรับรู้แบรนด์ได้ไว โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่ไม่ได้รู้จัก Background ของธุรกิจมาก่อน แต่กลับเข้าถึงสินค้าและบริการผ่านตัวกลางอย่างหมอดู
ธุรกิจหมอดูออนไลน์ : ธุรกิจประเภทนี้เป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นมาก่อนวอลเปเปอร์เสริมดวง แต่ก่อนหน้านี้อาจจะไม่ได้อยู่ในความสนใจ พอความเชื่อเรื่องดวงชะตามีบทบาทกับคนในสังคมมากเท่าไหร่ การรับรู้ของธุรกิจหมอดูออนไลน์ก็ค่อยๆ เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน
ธุรกิจหมอดูออนไลน์คืออะไร ? จริงๆ แล้วธุรกิจประเภทนี้สามารถเหมารวมได้หลายอย่าง (ขึ้นอยู่กับความหลากหลายในการให้บริการของแต่ละเจ้า) บางเจ้าอาจจะเน้นไปที่การให้บริการโดยเจาะไปที่บริการเช็กดวงชะตาเป็นหลัก ไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายอยากจะเช็กดวงชะตาในช่วงไหน ก็สามารถเข้ารับบริการกับหมอดูที่ Stand by อยู่ในช่วงนั้น ๆ กันได้เลย หรือบางเจ้าอาจจะมีบริการเสริมเข้ามา อาทิเช่น บริการเช็กเบอร์โทรศัพท์ พร้อมจำหน่ายเบอร์มงคลที่ผ่านการคัดสรรมาให้แล้วว่าเป็นตัวเลขที่ช่วยเสริมดวงชะตาให้กับผู้ใช้งานได้จริงๆ
ซึ่งตัวอย่างของ 2 รูปแบบธุรกิจที่ยกตัวอย่างไป คุณจะสังเกตได้ว่าเป็น 2 รูปแบบที่มีความมูเตลูอยู่แล้วประมาณหนึ่ง ข้อดีของรูปแบบธุรกิจนี้คือ กลุ่มผู้ใช้งาน (Target) จะค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นกลุ่มที่เชื่อในเรื่องของดวงชะตาและโชคลาภเป็นอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีธุรกิจบางกลุ่มที่ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ธุรกิจที่ Show off ในเรื่องของมูเตลู (Mutelu) จ๋าๆ แต่ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับการตลาดแบบมูเก็ตติ้งนี้ได้ด้วยเช่นกัน…
ตัวอย่างการตลาด Muketing
การตลาดแบบ Muketing เป็นการปรับรูปแบบของการนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์แบบเดิม ๆ ให้มีกิมมิกในแง่ของมูเตลูมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ครีมอาบน้ำเสริมดวงประจำราศี, ชุดเครื่องนอนเสริมดวง, ลิปสติกเสริมดวง
โดยคุณจะเห็นได้ว่าพื้นเดิมของสินค้าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อและโชคชะตาแต่อย่างใด แต่ก็ได้มีการปรับตัวโดยการอาศัย Gimmick เล็กๆ เข้ามาเสริม ทำให้ทาร์เก็ตของสินค้าหรือบริการชิ้นนั้นๆ มีความกว้างมากขึ้น เปลี่ยนภาพลักษณ์ของสินค้าให้น่าสนใจ ตกลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยอาศัยตัวกลางที่เข้ามาเชื่อมอย่าง “ความเชื่อ” นั่นเอง
เคล็ด (ไม่) ลับ ขั้นตอนทำการตลาด Muketing ให้ปัง !
ข้อควรระวังในการทำธุรกิจสายมูให้ Success คือคุณจะต้องทำการบ้านเบื้องต้นกับทีมงานของคุณเองก่อนว่า ทำอย่างไรให้การสื่อสารภาพรวมที่ออกไปเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในลักษณะที่ไม่ได้ดูงมงายมากจนเกินไป
ควรระลึกไว้อยู่เสมอว่า ตอนนี้คุณกำลังทำการตลาดที่เกี่ยวกับความเชื่อ และความศรัทธาของคน ที่กลุ่มเป้าหมายบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แตะต้องไม่ได้ หรือว่าซีเรียสมากๆ ถ้าคุณไม่ได้วางแผน หรือมองหา Safe Zone ที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณก่อนที่เริ่มจะลงมืออย่างจริงจัง ภาพของการสื่อสารที่ออกไปคนบางกลุ่มอาจจะมองว่าเป็นการลบหลู่หรือไม่ให้เกียรติในสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นได้มีความเชื่อหรือศรัทธากับสิ่งๆ นั้นอยู่ (โดยเฉพาะยิ่งถ้าคุณจะทำการตลาดที่เกี่ยวข้องกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือรูปปั้นเคารพก็ควรจะยิ่งต้องระวังมากขึ้นไปอีก)
ลองหาเวย์ตรงกลางให้กับการทำการตลาด เพื่อที่ว่าการสื่อสารที่ออกไปจะได้เข้าถึงทั้งกลุ่มคนที่มีความเชื่อในเรื่องๆ นั้นอยู่แล้วเป็นทุนเดิม กับคนอีกกลุ่มที่อาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายเดิมของคุณ ที่ไม่ได้รู้จักหรือเปิดใจให้ความเชื่อนั้นๆ มาก่อนให้พวกเขาได้ทำความเข้าใจ และเข้าถึงสิ่งที่คุณกำลังจะสื่อสารออกไปพร้อม ๆ กัน คุณอาจจะใช้การทำโปรโมชันเข้ามาช่วย ให้ Target เดิมของคุณกล้าเปิดใจให้กับสิ่งที่คุณกำลังจะนำเสนอออกไป หรืออาจจะประชาสัมพันธ์ในลักษณะของการให้ข้อมูลพร้อมกับการเสนอขาย คุณจะได้ไม่ต้องเหนื่อยในการสื่อสารเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจหลายๆ รอบ
สำคัญที่สุดก็คือ อย่าลืมหาความแตกต่างให้กับแบรนด์ เพราะแน่นอนว่าปัจจุบันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวของเราล้วนเป็น มูเก็ตติ้ง ในแต่ละวันมีแคมเปญทางการตลาดใหม่ๆ ผุดขึ้นมากมายเต็มไปหมด ทั้งสินค้าใหม่เอย ทั้งแบรนด์ใหม่เอย คุณจะทำยังไงให้โปรดักส์ของคุณแตกต่างและเป็นที่น่าจดจำ นั่นเป็นสิ่งที่คุณจะต้องหาคำตอบด้วยตัวเองหลังจากนี้
บทสรุป
สำหรับใครที่อ่านแล้วยังมีข้อสงสัย หรืออยากปรึกษาส่วนตัวเกี่ยวกับขั้นตอนการทำการตลาดสายมูในพาร์ทไหน หรืออยากจะได้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกสินค้าสายมูอย่างไรให้ตอบโจทย์ สามารถทักมาปรึกษาและพูดคุยกับที่ปรึกษาวางแผนกลยุทธ์กับเรากันก่อนได้ เราพร้อมที่จะให้คำแนะนำดีๆ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดมูเก็ตติ้งให้กับคุณ
ขอบคุณข้อมูลจาก : Thansettaki Positioningmag
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Niche Market คืออะไร ? เจาะตลาดเฉพาะกลุ่มอย่างไรให้ครองใจคุณ
Niche Market คืออะไร Niche Marketing มีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่าง Niche Market ในไทย ️และแนะนำกลยุทธ์การตลาดแบบ Niche เพื่อให้คุณตัดสินใจก่อนเริ่มต้นธุรกิจ
Generative AI คืออะไร พลิกโฉมโลกการทำงานได้อย่างไร ?
Generative AI คืออะไร ระหว่าง AI ต่างจาก Generative AI อย่างไร สามารถนำมาใช้งานยังไงได้บ้างสำหรับบริษัทที่คนน้อย ภาระเยอะ แต่อยากจะสร้างคอนเทนต์ท์ที่ดี