
LinkedIn Marketing คืออะไร พร้อมเผยสูตรลับสร้างโพสต์ให้โดนใจ
การทำการตลาดสำหรับธุรกิจมีหลากหลายรูปแบบมาก โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ที่การแข่งขันค่อนข้างสูง หลายธุรกิจอาจเลือกใช้วิธียิง Ads บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ แต่ก็ต้องแลกมากับค่าใช้จ่ายมหาศาลเช่นกัน แถมบางครั้งก็ไม่ได้เจาะกลุ่มเป้าหมายตามที่คาดหวังไว้ด้วย แต่จะดีกว่าไหมหากมีการทำการตลาดอีกรูปแบบที่ช่วยโปรโมตธุรกิจของคุณได้อย่างเป็นมืออาชีพ และยังช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำขึ้นอีกด้วย อย่างการตลาดที่เรียกว่า “LinkedIn Marketing”
LinkedIn Marketing คืออะไร ใช้งานยังไง ?
LinkedIn คือ แพลตฟอร์มออนไลน์ที่จะเน้นไปที่ด้านธุรกิจ อาชีพ การสร้างโปรไฟล์ส่วนตัว โดยเฉพาะการใช้งาน LinkedIn Jobs ที่หลายองค์กรนิยมใช้ลงประกาศเพื่อหาคนมาทำงานในองค์กร หรือสำหรับคนทำงานที่ต้องการหางาน Marketing, หางานการตลาด ฯลฯ ก็สามารถสร้างโปรไฟล์การทำงานหรือฝากประวัติ CV ได้ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหางานใหม่ แถมวิธีใช้ LinkedIn ก็ไม่ยุ่งยาก เพียงกดสมัครและกรอกข้อมูลทิ้งไว้ได้เลย ที่สำคัญ LinkedIn ยังเป็นแพลตฟอร์มที่นิยมใช้กันทั่วโลก นี่จึงเป็นโอกาสที่จะช่วยให้บริษัทต่างชาติได้เห็นโปรไฟล์ของคุณด้วย
LinkedIn Marketing คือ การทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม LinkedIn ที่เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยทำงาน หรือธุรกิจอื่น ๆ เช่น การสร้างโปรไฟล์เพื่อแนะนำธุรกิจของคุณให้ผู้คนรู้จัก การเขียนบทความ การเข้าร่วมกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งในมุมธุรกิจ LinkedIn จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจของคุณยิ่งขึ้น นอกจากนี้ LinkedIn ยังสามารถทำการตลาดผ่านการยิง Ads ได้เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ
ประโยชน์ของ Linkedin คืออะไร ทำไมควรทำการตลาดบน LinkedIn
1. LinkedIn คือ แพลตฟอร์มเน้นธุรกิจ
เนื่องจากผู้ใช้งาน LinkedIn ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงาน เจ้าของกิจการ เจ้าของธุรกิจ จึงอาจช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจของคุณในอนาคต และยังมีผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่มีอำนาจในตัดสินใจอยู่ด้วย จึงอาจช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายในระดับที่สูงขึ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถเข้าไปศึกษาธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมอื่น ๆ บนเว็บไซต์ที่มีกว่า 30 ล้านบริษัท ซึ่งอาจเป็นข้อแนะนำที่สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้
อีกทั้ง LinkedIn ยังเป็นช่องทางที่เหมาะแก่การค้นหาพาร์ทเนอร์ หรือพื้นที่สำหรับมองหาผู้ร่วมงานคนใหม่ เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมธุรกิจชั้นนำและโปรไฟล์คนทำงานระดับมืออาชีพ
2. LinkedIn เจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
หากธุรกิจของคุณกำลังมองหากลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยทำงาน แพลตฟอร์มนี้ถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ เพราะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์อันดับต้น ๆ สำหรับคนทำงาน และผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่วัยทำงาน ซึ่งจากผลสำรวจของ Pew Research พบว่าสถิติผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 60% มีอายุราว 25-34 ปี และเป็นผู้มีรายได้มากกว่า 100K มากถึง 60% ทำให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำตั้งแต่อายุ อาชีพ จนไปถึงรายได้
3. LinkedIn ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ
LinkedIn ยังเป็นอีกช่องทางที่เหมาะแก่การนำเสนอคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่แล้วนักการตลาดกลุ่ม B2B (Business-to-Business) มักนิยมใช้แพลตฟอร์มนี้ ในการเผยแพร่เนื้อหาของบริษัท เพราะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี
4. LinkedIn ช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจ
LinkedIn มีฟีเจอร์ Community ที่คุณสามารถเข้าร่วมกลุ่มเพื่อไปพูดคุย หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบริษัทชั้นนำ ผู้บริหารระดับสูง หรือเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งฟีเจอร์นี้เป็นการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้คุณได้คอนเนคชัน หรือพาร์ทเนอร์ร่วมธุรกิจในอนาคต และการเข้าไปร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนนี้ ยังเป็นทางลัดที่จะช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามโปรไฟล์ได้เป็นอย่างดี
5. LinkedIn ช่วยเพิ่มยอดขายทางธุรกิจ
LinkedIn คือ ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ได้รับการยอมรับเทียบเท่ากับแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง X (Twitter) หรือ Facebook จึงสามารถช่วยเพิ่มยอดขายทางธุรกิจได้ ซึ่ง LinkedIn Ads ยังมีเครื่องมือสำหรับการทำการตลาดเช่นเดียวกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีการคำนวณจากราคาการประมูล และคะแนนความเกี่ยวข้องของโฆษณามาเป็นตัวกำหนด โดย LinkedIn จะมีการคิดค่าโฆษณา ประมาณ 350 บาทต่อวัน ซึ่งถือว่าสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ แต่ก็แลกมาพร้อมกับการได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายระดับสูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสและยอดขายให้ธุรกิจได้มากกว่า
วิธีใช้ LinkedIn สร้างโพสต์และโปรโมตให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
LinkedIn ยังสามารถช่วยเข้าถึงการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย และยังช่วยเพิ่มยอดขายทางธุรกิจได้ด้วยการทำ LinkedIn Marketing อย่างการสร้างโพสต์เพื่อโปรโมตบริษัท โดยเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของคุณมีดังนี้
1. สร้างโพสต์ที่หลากหลาย
การสร้างโพสต์หลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้อ่านไปจนถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งแบบบทความ ภาพ หรือวิดีโอ จะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายเข้ามายังหน้าโปรไฟล์ LinkedIn ของคุณ โดยเฉพาะโพสต์ ประเภทวิดีโอที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี และสามารบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่คุณต้องการนำเสนอได้อย่างครบถ้วน ภายในระยะเวลาสั้น ๆ
2. เลือกช่วงเวลาโพสต์คอนเทนต์ให้เหมาะสม
สำหรับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม B2C (Business-to-Customer) ควรโพสต์ข้อมูลเวลา 12.00 น. และกลุ่ม B2B (Business-to-Business) ควรโพสต์ข้อมูลเวลา 08.00-10.00 น. และสำหรับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ทุกคอนเทนต์ คือ วันพุธ ช่วงเวลา 18.00 น.
3. สร้าง Hashtag
คุณสามารถสร้าง Hashtag ได้เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มอื่น โดยอาจเริ่มจากการค้นหา Hashtag แบบกว้าง ๆ เพื่อดูว่าตอนนี้ผู้คนกำลังสนใจอะไร หรือกำลังพูดคุยประเด็นอะไรกันบ้าง เช่น #Business #SME โดยคุณสามารถเลือก Hashtag ที่กำลังได้รับความนิยม และเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ มาประกอบในการโพสต์ เพื่อเป็นการเพิ่มการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย และเปิดช่องทางให้สมาชิกของ LinkedIn เข้าถึงโพสต์
บทสรุป
การทำการตลาดรูปแบบ LinkedIn Marketing จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับหลายธุรกิจที่ต้องการสร้างการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ แต่นี่อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ ดังนั้นการมองหาบริษัทรับทำการตลาด รับวางแผนกลยุทธ์การตลาด ที่สามารถให้คำปรึกษาตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการวัดผล จึงเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยให้การทำการตลาดสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และอาจส่งผลต่อยอดขายให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก : Thumbsup Thedigitaltips
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor

แบนเนอร์คืออะไร ? พร้อมทำความรู้จักกับองค์ประกอบสำคัญบนเว็บไซต์
แบนเนอร์ (Banner) หรือ “แบนเนอร์เว็บไซต์” ตัวช่วยโปรโมตธุรกิจสุดปังในโลกออนไลน์ แล้วแบนเนอร์ คืออะไร เหมาะกับธุรกิจใดบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกัน !
E-E-A-T คืออะไร ? พร้อมเผยสูตรลับสร้างคอนเทนต์ที่ Google หลงรัก !
E-E-A-T คืออะไร สําคัญอย่างไรกับ SEO พร้อมเผยการสร้างคอนเทนต์ที่ให้ Google หลงรัก ! โดยยึดหลักวิธีทำ E-E-A-T Factor อย่างมีคุณภาพ ติดอันดับหน้าแรกอย่างมั่นคง