เปลี่ยน "คนดัง" ให้เป็น "ยอดขาย" กับกลยุทธ์ Influencer Marketing สุดปัง

เปลี่ยน "คนดัง" ให้เป็น "ยอดขาย" กับกลยุทธ์ Influencer Marketing สุดปัง

ในโลกของการทำธุรกิจทุกพื้นที่ของวงการนี้คือสนามแข่งขันที่มีกลยุทธ์และยอดขายเป็นเรื่องพื้นฐานที่จะพาให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ ซึ่งในปัจจุบันแต่ละแบรนด์เองก็จะมีกลยุทธ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกันไป โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์ดังหลาย ๆ แบรนด์เลือกใช้กันก็คือ Influencer Marketing ซึ่งเป็นการเลือกใช้ Social Influencer มาช่วยโปรโมตสินค้าและบริการนั่นเอง

แต่การเลือกใช้งานอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ฉะนั้นใครที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วอยากทราบว่า Social Influencer คือใคร? งานอินฟลู คืออะไร? มีขั้นตอนใดบ้างที่ทำให้กลยุทธ์นี้มีประสิทธิภาพ บทความนี้มีคำตอบ!


Social Influencer คืออะไร? มีส่วนช่วยยังไงกับกลยุทธ์ Influencer Marketing

คำว่า “อินฟลูเอนเซอร์” เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่เมื่อพูดถึงคำว่า “Social Influencer” หลายคนคงจะสงสัยกันอย่างแน่นอนว่าคำนี้คืออะไร โดยคำว่า Social Influencer และ อินฟลูเอนเซอร์ คือคำที่มีความหมายเหมือนกันเลย แค่ใช้คำเรียกแตกต่างกัน

Social Influencer คือ กลุ่มคนหรือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดเห็น พฤติกรรม และการตัดสินใจซื้อของคนในสังคมผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, TikTok, Instagram, X และช่องทางออนไลน์อื่น ๆ อีกมากมาย โดยในปัจจุบัน Social Influencer ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการตลาดออนไลน์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ มักเลือก Social Influencer ในการโปรโมตสินค้าและบริการของตนเอง เนื่องจากช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง

จริงอยู่ที่กลุ่มผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีทุกเพศ ทุกวัย แต่กลุ่มผู้ติดตามที่มีประสิทธิภาพจริง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างวัยรุ่นและวัยทำงานมากกว่า เนื่องจากคนกลุ่มนี้คือผู้ที่ใช้ Social Media เป็นประจำ และสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ด้วยตนเอง 



Influencer ต้องมีทักษะอะไรบ้าง ?

ซึ่งลักษณะการทำงานอินฟลู คือ การพูดคุยแบบเป็นกันเอง ดูเข้าถึงง่ายกว่าดารา ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอินฟลูเอนเซอร์และผู้ติดตามมีความสนิทสนม ผลิตภัณฑ์ที่อินฟลูเอนเซอร์แนะนำจึงดูน่าเชื่อถือกว่าการใช้ดารามาเป็นพรีเซนเตอร์



ประเภทของ Social Influencer คืออะไร?

จริงอยู่ที่ในการทำงานของ Social Influencer นั้นมีรูปแบบการทำงานที่คล้ายกัน แต่ทุกท่านทราบหรือไม่ว่า Social Influencer แต่ละท่านมีเรทราคาการรับงานที่แตกต่างกันนะ แล้วแบบนี้เราจะทราบได้อย่างไรว่าอินฟลูเอนเซอร์แต่ละท่านควรมีเรทราคาอยู่ที่ประมาณไหน? ใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ เลื่อนลงไปอ่านข้อมูลด้านล่างนี้ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า!

1. Mega Influencer

สำหรับคนกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนดังที่มีอิทธิพลระดับสูงสุดเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็น Influencer ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คน มีชื่อเสียงและความนิยมสูงสุดในสังคมออนไลน์ มักเป็นคนที่มีความสามารถ หรือความสนใจในหลาย ๆ ด้าน หรือเป็นดารา นักร้อง นักกีฬา โดยคนกลุ่มนี้เหมาะกับการทำการตลาดที่มีเป้าหมายในการเพิ่มความตระหนักรู้และความนิยมของแบรนด์ สินค้า หรือบริการ ในระดับสูง นั่นจึงทำให้เรทราคาของกลุ่มนี้เริ่มต้นขั้นต่ำอยู่ที่หลักแสนขึ้นไป แน่นอนว่านี่เป็นราคาสำหรับภาพถ่ายหนึ่งภาพและแคปชั่นสั้น ๆ เท่านั้น ที่สำคัญคนดังระดับสูงสุดกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรับงานจากแบรนด์ที่ตนเองไม่ได้เป็นพรีเซนเตอร์อีกด้วย

2. Macro Influencer

สำหรับคนกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างมีอิทธิพลในระดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามจำนวน 100,000 คน ไปจนถึงมากกว่า 1,000,000 คน โดยคนกลุ่มนี้อาจเป็นคนธรรมดาที่ทำ Content ได้น่าสนใจ หรือเป็นคนดัง เป็นดารามาก่อน ทำให้เรทราคาของคนกลุ่มนี้อยู่ที่หลักหมื่นเป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับว่าเป็นคอนเทนท์ในรูปแบบอะไร เช่น คลิป หรือ โพสต์ ข้อดีของกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้คือ สินค้าของคุณจะเข้าถึงผู้คนมากขึ้น 

3. Key Opinion Leaders (KOL) 

สำหรับคนกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนดังที่มีอิทธิพลเฉพาะกลุ่ม เนื่องจากประเภทคอนเทนท์ที่พวกเขาเลือกทำนั้นเป็นแบบเฉพาะด้าน เช่น อาหาร, เครื่องสำอาง, ท่องเที่ยว และ เรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย ข้อดีของคนกลุ่มนี้คือคุณจะเข้าถึงลูกค้าแบบเฉพาะกลุ่มทันที ในส่วนของราคาอาจกล่าวได้ว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีราคาไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการตกลงและความดังของ KOL คนนั้น

4. Micro Influencer

สำหรับคนกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนดังที่มีผู้ติดตามตั้งแต่หลัก 10,000 - 100,000 คน โดยส่วนมากคนกลุ่มนี้มักเป็นกลุ่มที่มีคอนเทนท์ทั่วไป ไม่ได้ยึดติดกับเรื่องไหนเป็นพิเศษ เช่น รีวิวสินค้า, สถานที่ท่องเที่ยว และ ร้านอาหารดัง เป็นต้น ในส่วนของเรทราคาจะตกอยู่ที่ประมาณ 3,000 – 5,000 บาท / โพสต์ ถ้าเป็นคอนเทนท์แบบภาพ ส่วนคอนเทนท์แบบวิดีโออาจมีราคาที่สูงกว่านิดหน่อย

5. Nano Influencer

สำหรับคนในกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามน้อย เนื่องจากเพิ่งทำเนื้อหามาสักพักหรือเพิ่งเริ่มทำ โดยจำนวนผู้ติดตามของคนกลุ่มนี้มีจำนวนไม่เกิน 10,000 คน สำหรับคอนเทนท์ที่ Nano Influencer ทำ อาจเป็นได้ทั้งการนำเสนอทั่วไปหรือการนำเสนอเฉพาะทาง ในส่วนของเรทราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 – 3,000 บาท / โพสต์ ถ้าเป็นคอนเทนท์แบบภาพ ส่วนคอนเทนท์แบบวิดีโอจะมีราคาที่สูงกว่านิดหน่อยหรือเท่ากัน ขึ้นอยู่กับการเรียกราคาของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละท่าน

และนี่ก็คือประเภทของ Social Influencer แต่ละประเภทที่เรานำมาฝากทุกท่าน โดยกลยุทธ์นี้มีข้อดีอยู่ที่ช่วยทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น, เกิดการรับรู้ของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น และ ช่วยสร้างยอดขายให้มากขึ้นกว่าเดิม



3 ขั้นตอนเปลี่ยน "คนดัง" ให้เป็น "ยอดขาย" กับกลยุทธ์ Influencer Marketing สุดปัง

1. หากลุ่มเป้าหมาย

ในการทำแคมเปญแต่ละครั้ง อย่างแรกที่คุณจะต้องทำความเข้าใจเลยก็คือการทำความเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ยิ่งคุณรู้เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายดีเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น เพราะจะทำให้คุณสามารถเลือก Influencer ได้ถูกกลุ่มมากขึ้น โอกาสที่แคมเปญของคุณจะประสบความสำเร็จก็จะง่ายขึ้น

2. กำหนดวัตถุประสงค์

เมื่อหากลุ่มเป้าหมายได้แล้ว ลำดับถัดไปก็คือการกำหนดวัตถุประสงค์ว่าคุณต้องการผลสำเร็จอะไรในแคมเปญนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการเลือก Influencer ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ และทราบจำนวนที่ต้องการใช้ เช่น ธุรกิจของคุณเป็นแบรนด์ใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักสักเท่าไหร่ คุณจึงต้องการเพิ่ม Brand Awareness ให้กับสินค้าของธุรกิจตนเอง จึงเลือกใช้เป็นกลุ่ม Macro หรือ Mega Influencer ที่มีผู้ติดตามเยอะ เป็นคนหลากหลายกลุ่ม เพราะคิดว่าพวกเขาน่าจะทำให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จักได้ไม่ยาก

3.คัดเลือก Social Influencer 

เมื่อคุณกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์แล้ว ก็มาสู่ขั้นตอนการคัดเลือก Social Influencer โดยคุณอาจจะเริ่มจากการศึกษาข้อมูลของ Influencer แต่ละคนให้ดีก่อนเลือก เช่น คาแรคเตอร์, ไลฟ์สไตล์ และ ประเภทของคอนเทนต์ เพื่อดูว่าอินฟลูเอนเซอร์ท่านนั้นจะเหมาะกับการรีวิวสินค้าหรือบริการของแบรนด์ไหมเพื่อให้ได้ยอดขายและการรับรู้ที่แท้จริงตามวัตถุประสงค์ที่คุณต้องการ


บทสรุป
และนี่ก็คือสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากคุณในวันนี้ ท่านใดที่กำลังจะสร้างแบรนด์แล้วต้องการสร้างการรับรู้สามารถนำสาระที่ได้จากบทความนี้ไปปรับใช้กันได้ เพราะการบอกต่อแบบปากต่อปากคือพลังที่มีประสิทธิภาพที่สุดที่สามารถโน้มน้าวใจให้เกิดการซื้อกับผู้บริโภคได้มากกว่าคำโฆษณาจากแบรนด์โดยตรง การใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ชื่นชอบและผู้ติดตามจำนวนมหาศาลจึงมีประสิทธิภาพที่สุด สำหรับท่านใดที่สนใจการใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing แต่ไม่มีเวลาวางแผนงานเพราะทำธุรกิจด้วยตนเองคนเดียวสามารถปรึกษาเราได้ เพราะ ดิจิทัล แฟคตอรี่ เอเจนซี่ เปิดให้คำปรึกษาและบริการ Influencer Marketing ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปลายทางของเป้าหมาย ธุรกิจของคุณก็ประสบความสำเร็จได้ เพียงเริ่มปรึกษาเรา !



ขอบคุณข้อมูลจาก :  Fillgoods

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

POS (Point of Sale) คืออะไร ? ประโยชน์ของระบบ POS ที่คุณควรรู้

เบื่อกับการจัดการสต็อกและยอดขายที่ยุ่งยาก ? โปรแกรม POS คือคำตอบ ! มาเรียนรู้ฟังก์ชันของระบบ POS ร้านอาหาร ที่จะช่วยให้คุณจัดการร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีเริ่มต้นสร้างรายได้จากยูทูป (YouTube) คู่มือฉบับละเอียด

บทความนี้สอนทุกอย่างที่คุณต้องรู้ ! ตั้งแต่การวางแผนช่อง การสร้างวิดีโอ และโปรโมตให้ปัง รับรองว่าหลังจากดูจบ คุณพร้อมสร้างรายได้จาก YouTube ได้อย่างมืออาชีพ

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.