เปลี่ยน "คนดัง" ให้เป็น "ยอดขาย" กับกลยุทธ์ Influencer Marketing สุดปัง
ในโลกของการทำธุรกิจทุกพื้นที่ของวงการนี้คือสนามแข่งขันที่มีกลยุทธ์และยอดขายเป็นเรื่องพื้นฐานที่จะพาให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ ซึ่งในปัจจุบันแต่ละแบรนด์เองก็จะมีกลยุทธ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกันไป โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์ดังหลาย ๆ แบรนด์เลือกใช้กันก็คือ Influencer Marketing ซึ่งเป็นการเลือกใช้ Social Influencer มาช่วยโปรโมตสินค้าและบริการนั่นเอง
แต่การเลือกใช้งานอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ฉะนั้นใครที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วอยากทราบว่า Social Influencer คือใคร? งานอินฟลู คืออะไร? มีขั้นตอนใดบ้างที่ทำให้กลยุทธ์นี้มีประสิทธิภาพ บทความนี้มีคำตอบ!
Social Influencer คืออะไร? มีส่วนช่วยยังไงกับกลยุทธ์ Influencer Marketing
คำว่า “อินฟลูเอนเซอร์” เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่เมื่อพูดถึงคำว่า “Social Influencer” หลายคนคงจะสงสัยกันอย่างแน่นอนว่าคำนี้คืออะไร โดยคำว่า Social Influencer และ อินฟลูเอนเซอร์ คือคำที่มีความหมายเหมือนกันเลย แค่ใช้คำเรียกแตกต่างกัน
Social Influencer คือ กลุ่มคนหรือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดเห็น พฤติกรรม และการตัดสินใจซื้อของคนในสังคมผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, TikTok, Instagram, X และช่องทางออนไลน์อื่น ๆ อีกมากมาย โดยในปัจจุบัน Social Influencer ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการตลาดออนไลน์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ มักเลือก Social Influencer ในการโปรโมตสินค้าและบริการของตนเอง เนื่องจากช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง
จริงอยู่ที่กลุ่มผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีทุกเพศ ทุกวัย แต่กลุ่มผู้ติดตามที่มีประสิทธิภาพจริง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างวัยรุ่นและวัยทำงานมากกว่า เนื่องจากคนกลุ่มนี้คือผู้ที่ใช้ Social Media เป็นประจำ และสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ด้วยตนเอง
Influencer ต้องมีทักษะอะไรบ้าง ?
ซึ่งลักษณะการทำงานอินฟลู คือ การพูดคุยแบบเป็นกันเอง ดูเข้าถึงง่ายกว่าดารา ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอินฟลูเอนเซอร์และผู้ติดตามมีความสนิทสนม ผลิตภัณฑ์ที่อินฟลูเอนเซอร์แนะนำจึงดูน่าเชื่อถือกว่าการใช้ดารามาเป็นพรีเซนเตอร์
ประเภทของ Social Influencer คืออะไร?
จริงอยู่ที่ในการทำงานของ Social Influencer นั้นมีรูปแบบการทำงานที่คล้ายกัน แต่ทุกท่านทราบหรือไม่ว่า Social Influencer แต่ละท่านมีเรทราคาการรับงานที่แตกต่างกันนะ แล้วแบบนี้เราจะทราบได้อย่างไรว่าอินฟลูเอนเซอร์แต่ละท่านควรมีเรทราคาอยู่ที่ประมาณไหน? ใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ เลื่อนลงไปอ่านข้อมูลด้านล่างนี้ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า!
1. Mega Influencer
สำหรับคนกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนดังที่มีอิทธิพลระดับสูงสุดเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็น Influencer ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คน มีชื่อเสียงและความนิยมสูงสุดในสังคมออนไลน์ มักเป็นคนที่มีความสามารถ หรือความสนใจในหลาย ๆ ด้าน หรือเป็นดารา นักร้อง นักกีฬา โดยคนกลุ่มนี้เหมาะกับการทำการตลาดที่มีเป้าหมายในการเพิ่มความตระหนักรู้และความนิยมของแบรนด์ สินค้า หรือบริการ ในระดับสูง นั่นจึงทำให้เรทราคาของกลุ่มนี้เริ่มต้นขั้นต่ำอยู่ที่หลักแสนขึ้นไป แน่นอนว่านี่เป็นราคาสำหรับภาพถ่ายหนึ่งภาพและแคปชั่นสั้น ๆ เท่านั้น ที่สำคัญคนดังระดับสูงสุดกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรับงานจากแบรนด์ที่ตนเองไม่ได้เป็นพรีเซนเตอร์อีกด้วย
2. Macro Influencer
สำหรับคนกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างมีอิทธิพลในระดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามจำนวน 100,000 คน ไปจนถึงมากกว่า 1,000,000 คน โดยคนกลุ่มนี้อาจเป็นคนธรรมดาที่ทำ Content ได้น่าสนใจ หรือเป็นคนดัง เป็นดารามาก่อน ทำให้เรทราคาของคนกลุ่มนี้อยู่ที่หลักหมื่นเป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับว่าเป็นคอนเทนท์ในรูปแบบอะไร เช่น คลิป หรือ โพสต์ ข้อดีของกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้คือ สินค้าของคุณจะเข้าถึงผู้คนมากขึ้น
3. Key Opinion Leaders (KOL)
สำหรับคนกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนดังที่มีอิทธิพลเฉพาะกลุ่ม เนื่องจากประเภทคอนเทนท์ที่พวกเขาเลือกทำนั้นเป็นแบบเฉพาะด้าน เช่น อาหาร, เครื่องสำอาง, ท่องเที่ยว และ เรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย ข้อดีของคนกลุ่มนี้คือคุณจะเข้าถึงลูกค้าแบบเฉพาะกลุ่มทันที ในส่วนของราคาอาจกล่าวได้ว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีราคาไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการตกลงและความดังของ KOL คนนั้น
4. Micro Influencer
สำหรับคนกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนดังที่มีผู้ติดตามตั้งแต่หลัก 10,000 - 100,000 คน โดยส่วนมากคนกลุ่มนี้มักเป็นกลุ่มที่มีคอนเทนท์ทั่วไป ไม่ได้ยึดติดกับเรื่องไหนเป็นพิเศษ เช่น รีวิวสินค้า, สถานที่ท่องเที่ยว และ ร้านอาหารดัง เป็นต้น ในส่วนของเรทราคาจะตกอยู่ที่ประมาณ 3,000 – 5,000 บาท / โพสต์ ถ้าเป็นคอนเทนท์แบบภาพ ส่วนคอนเทนท์แบบวิดีโออาจมีราคาที่สูงกว่านิดหน่อย
5. Nano Influencer
สำหรับคนในกลุ่มนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามน้อย เนื่องจากเพิ่งทำเนื้อหามาสักพักหรือเพิ่งเริ่มทำ โดยจำนวนผู้ติดตามของคนกลุ่มนี้มีจำนวนไม่เกิน 10,000 คน สำหรับคอนเทนท์ที่ Nano Influencer ทำ อาจเป็นได้ทั้งการนำเสนอทั่วไปหรือการนำเสนอเฉพาะทาง ในส่วนของเรทราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 – 3,000 บาท / โพสต์ ถ้าเป็นคอนเทนท์แบบภาพ ส่วนคอนเทนท์แบบวิดีโอจะมีราคาที่สูงกว่านิดหน่อยหรือเท่ากัน ขึ้นอยู่กับการเรียกราคาของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละท่าน
และนี่ก็คือประเภทของ Social Influencer แต่ละประเภทที่เรานำมาฝากทุกท่าน โดยกลยุทธ์นี้มีข้อดีอยู่ที่ช่วยทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น, เกิดการรับรู้ของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น และ ช่วยสร้างยอดขายให้มากขึ้นกว่าเดิม
3 ขั้นตอนเปลี่ยน "คนดัง" ให้เป็น "ยอดขาย" กับกลยุทธ์ Influencer Marketing สุดปัง
1. หากลุ่มเป้าหมาย
ในการทำแคมเปญแต่ละครั้ง อย่างแรกที่คุณจะต้องทำความเข้าใจเลยก็คือการทำความเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ยิ่งคุณรู้เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายดีเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น เพราะจะทำให้คุณสามารถเลือก Influencer ได้ถูกกลุ่มมากขึ้น โอกาสที่แคมเปญของคุณจะประสบความสำเร็จก็จะง่ายขึ้น
2. กำหนดวัตถุประสงค์
เมื่อหากลุ่มเป้าหมายได้แล้ว ลำดับถัดไปก็คือการกำหนดวัตถุประสงค์ว่าคุณต้องการผลสำเร็จอะไรในแคมเปญนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการเลือก Influencer ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ และทราบจำนวนที่ต้องการใช้ เช่น ธุรกิจของคุณเป็นแบรนด์ใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักสักเท่าไหร่ คุณจึงต้องการเพิ่ม Brand Awareness ให้กับสินค้าของธุรกิจตนเอง จึงเลือกใช้เป็นกลุ่ม Macro หรือ Mega Influencer ที่มีผู้ติดตามเยอะ เป็นคนหลากหลายกลุ่ม เพราะคิดว่าพวกเขาน่าจะทำให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จักได้ไม่ยาก
3.คัดเลือก Social Influencer
เมื่อคุณกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์แล้ว ก็มาสู่ขั้นตอนการคัดเลือก Social Influencer โดยคุณอาจจะเริ่มจากการศึกษาข้อมูลของ Influencer แต่ละคนให้ดีก่อนเลือก เช่น คาแรคเตอร์, ไลฟ์สไตล์ และ ประเภทของคอนเทนต์ เพื่อดูว่าอินฟลูเอนเซอร์ท่านนั้นจะเหมาะกับการรีวิวสินค้าหรือบริการของแบรนด์ไหมเพื่อให้ได้ยอดขายและการรับรู้ที่แท้จริงตามวัตถุประสงค์ที่คุณต้องการ
บทสรุป
และนี่ก็คือสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากคุณในวันนี้ ท่านใดที่กำลังจะสร้างแบรนด์แล้วต้องการสร้างการรับรู้สามารถนำสาระที่ได้จากบทความนี้ไปปรับใช้กันได้ เพราะการบอกต่อแบบปากต่อปากคือพลังที่มีประสิทธิภาพที่สุดที่สามารถโน้มน้าวใจให้เกิดการซื้อกับผู้บริโภคได้มากกว่าคำโฆษณาจากแบรนด์โดยตรง การใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ชื่นชอบและผู้ติดตามจำนวนมหาศาลจึงมีประสิทธิภาพที่สุด สำหรับท่านใดที่สนใจการใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing แต่ไม่มีเวลาวางแผนงานเพราะทำธุรกิจด้วยตนเองคนเดียวสามารถปรึกษาเราได้ เพราะ ดิจิทัล แฟคตอรี่ เอเจนซี่ เปิดให้คำปรึกษาและบริการ Influencer Marketing ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปลายทางของเป้าหมาย ธุรกิจของคุณก็ประสบความสำเร็จได้ เพียงเริ่มปรึกษาเรา !
ขอบคุณข้อมูลจาก : Fillgoods
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
เคล็ดลับเด็ด ! ออกแบบงานโฆษณาให้โดดเด่น ดึงดูดลูกค้าแบบอยู่หมัด
วิธีออกแบบงานโฆษณาให้โดดเด่น โดนใจลูกค้า และดึงดูดลูกค้าแบบอยู่หมัด ต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงโฆษณาของคุณจะห็นผลละสร้างผลลัพธ์ที่ชัดเจน ลองตามมาอ่านกันเลย !
ทำความรู้จักกับ Sitemap แผนผังเว็บไซต์ก่อนลงมือทำเว็บ
Sitemap แผนผังเว็บไซต์ คืออะไร มีกี่ประเภท อะไรบ้าง และ Sitemap Website ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร เพื่อให้โครงสร้างเว็บไซต์มีประสิทธิภาพ ใครอยากรู้ บทความนี้มีคำตอบ !