เจาะลึกจุดเด่นโฆษณา Google Display Network (GDN) ที่คนทำ Ads ต้องรู้
คุณเคยหรือไม่ ? เวลาคลิกอ่านเว็บไซต์นึงทีไรก็จะต้องเจอแต่แบนเนอร์โฆษณา บางครั้งก็อยู่ด้านบนสุด บดบังเนื้อหาที่คุณอยากอ่าน อาจทำให้เกิดความน่ารำคาญใจบ้างในบางครั้ง ซึ่งสำหรับตัวแบนเนอร์โฆษณานี้ก็เปรียบเสมือน “โปสเตอร์” ที่แปะเต็มหน้ากระดาษ ลองจินตนาการว่าคุณกำลังอ่านหนังสือเล่มโปรด แต่ดันมีโปสเตอร์แปะเต็มหน้ากระดาษ คุณต้องเสียเวลาแกะโปสเตอร์ออกก่อนถึงจะอ่านเนื้อหาได้ แบนเนอร์โฆษณาก็เช่นกัน ที่คุณจะต้องคอยกด Close เพื่อปิดโฆษณานั้นอยู่เสมอ
แท้จริงแล้วนั้น โฆษณาเหล่านี้คืออีกหนึ่งรูปแบบของโฆษณาบน Google ที่เรียกกันว่า Google Display Network หากคุณกำลังมองหารูปแบบโฆษณาเพื่อใช้ในการทำธุรกิจอยู่ คุณเองจะมองข้ามสิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจซื้อโฆษณาไปไม่ได้เลย ถ้าพร้อมแล้วเรามาทำความรู้จักกับ Google Display Network ให้มากขึ้นกันเถอะ !
Google Display Network (GDN) คืออะไร
Google Display Network หรือ GDN ถ้าแปลเป็นไทยตรงตัวง่าย ๆ ก็คือ “เครือข่ายการแสดงผลของ Google” ซึ่งในแต่ละปี ดูเหมือนว่าจะมีการเปิดตัวเครื่องมือและแพลตฟอร์มทางการตลาดดิจิทัลใหม่อยู่เสมอ และการโฆษณาก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ค่อนข้างจะมีบทบาทต่อการใช้นำเสนอธุรกิจ โดยโฆษณาหรือ Google Display Network ก็คือการซื้อโฆษณาที่ไม่ได้แสดงบน Google เพียงอย่างเดียว แต่ยังคงไปแสดงเป็นแบนเนอร์บนเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้เช่นกัน
ตัวอย่างเช่น บนช่อง Youtube, เว็บหนังสือพิมพ์ออนไลน์, เว็บหรือแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้คุณสามารถกำหนดได้ว่า อยากให้โฆษณาของคุณไปแสดงบนเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับอะไรบ้าง หรือจะสุ่มเว็บไซต์ด้วยก็ยังได้
ดังนั้น เมื่อ โลกออนไลน์ คือ ตลาดขนาดใหญ่ เต็มไปด้วยผู้คนมากมาย ธุรกิจต่าง ๆ ก็อยากนำเสนอสินค้าและบริการของตัวเองให้ผู้คนเหล่านี้รู้จัก การโฆษณา ก็เปรียบเสมือนกับ เสียงตะโกน เพื่อต้องการบอกให้ผู้คนรู้ว่า “สินค้าของฉันดีนะ มาซื้อสินค้าฉันเถอะ !”
Google Display Network มีอะไรบ้าง ?
Google Display Network เปรียบเหมือนการเพิ่มโอกาสทางการขายในหลาย ๆ ช่องทาง หรือ เป็นการเพิ่มกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้บริการของคุณในอนาคต โดยรูปแบบการแสดงผลของ Google Display Network มีอยู่หลัก ๆ 3 แบบ ที่ค่อนข้างจะจำเป็นต่อการทำโฆษณาในปัจจุบัน ดังนี้
1. Image Ads หรือ โฆษณาภาพ
ลองจินตนาการว่า คุณกำลังเดินเล่นในห้างสรรพสินค้า แล้วเห็นโปสเตอร์ขนาดใหญ่ที่ดึงดูดสายตาของคุณ โปสเตอร์นั้นอาจโฆษณาสินค้าใหม่ โปรโมชั่นสุดคุ้ม หรือภาพยนตร์ที่น่าดู Image Ads ก็ทำงานคล้าย ๆ กัน เป็นโฆษณาในรูปแบบของภาพแบนเนอร์ โดยใช้ภาพที่ดึงดูดความสนใจ สื่อถึงข้อความสำคัญ และโน้มน้าวให้ผู้คนคลิกโฆษณาของคุณ ซึ่งสามารถออกแบบได้หลากหลายรูปแบบ อาจเป็นภาพกราฟิกหรือจะเป็นรูปถ่ายสินค้าที่เรียบง่าย แต่สิ่งสำคัญคือ ภาพต้องคมชัด สวยงาม และสื่อถึงสิ่งที่คุณต้องการจะนำเสนอ ไฟล์รูปภาพที่ใช้ควรเป็นสกุล jpg, png หรือ gif และมีขนาดไม่เกิน 150 KB ตรงตามขนาดที่ Google กำหนดไว้ เพื่อให้ภาพโฆษณาไม่แตกและสมูทต่อการมองเห็น
2. Text Ads หรือ โฆษณาข้อความ
เป็นรูปแบบโฆษณา Google Display Network ที่ใช้ข้อความใส่ลงไป เพื่อให้ Google แสดงผลออกมาตาม Format ขนาดต่าง ๆ ที่จัดไว้ได้อย่างพอดี แน่นอนว่า ป้ายที่ดึงดูดสายตา สื่อความหมายได้ชัดเจน และทำให้ลูกค้าอยากเข้าไปดูในร้าน คุณต้องออกแบบโฆษณาให้ดึงดูดใจผู้คน และสื่อถึงสิ่งที่คุณต้องการจะนำเสนอ เพื่อให้โฆษณามีประสิทธิภาพมากที่สุด
Text Ads ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ คือ Headline และ Description
- Headline คือ หัวข้อของป้ายประกาศ ควรมีความโดดเด่น ดึงดูดความสนใจ และสื่อถึงใจความสำคัญ เช่น ลดสูงสุด 50%! ซื้อเลย!
- Description คือ เนื้อหาของป้ายประกาศ ควรให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ชัดเจน และโน้มน้าวให้ผู้คนคลิกโฆษณา เช่น สินค้าแบรนด์ดัง ลดราคาพิเศษเฉพาะวันนี้เท่านั้น! สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่...
โดยข้อดีของการทำ Text Ads นั้น คือ ไม่จำเป็นที่จะต้องมีภาพประกอบ และคุณสามารถใช้รูปแบบของ Google ได้เลย โดยไม่ต้องปรับแก้ไขใดใด
3. Responsive Ads หรือ Display Ads
สำหรับ Responsive Display Ads จะมีลักษณะคล้ายกับ Text Ads แต่พิเศษไปกว่านั้นคือ คุณสามารถใส่ภาพและโลโก้เพิ่มเข้าไปในโฆษณาได้ด้วย หากคุณมีโปสเตอร์สินค้าที่อยากโฆษณา แต่คุณไม่รู้ว่าจะวางโปสเตอร์ตรงไหนดี Responsive Ads ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดย Google จะเป็นผู้จัดการวางโปสเตอร์ของคุณ เปรียบเสมือนมีทีมงานมืออาชีพมาช่วยจัดวางให้เหมาะกับพื้นที่ต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ
4. Video Ads หรือ โฆษณาแบบวิดีโอ
เบื่อไหมกับโฆษณาแบบเดิม ๆ ที่เต็มไปด้วยตัวอักษร ? อยากลองอะไรใหม่ ๆ ที่ดึงดูดสายตาและสร้างการจดจำได้ดีกว่า Video Ads คือคำตอบ ! เนื่องจาก Video Ads เป็นโฆษณา Google ในรูปแบบวิดีโอ ที่ดึงดูดความสนใจผู้ใช้งานได้ดีกว่าการอ่านข้อความเฉย ๆ เหมือนมีมนต์สะกดให้จ้องมองอย่างตั้งใจ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ใช้งานรับสื่อต่าง ๆ ผ่านทั้งเสียงและภาพเคลื่อนไหวได้อย่างดีเยี่ยม เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ค่อนข้างจะเหมาะต่อการลองนำไปปรับใช้ในงานและการโฆษณา หากคุณกำลังมองหาวิธีโปรโมตสินค้าและบริการให้มีประสิทธิภาพ โฆษณาแบบวิดีโอเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ
จุดเด่น Google Display Network (GDN)
เป็นที่แน่นอนเลยว่ามีหลายคนที่สังเกตเห็นแบนเนอร์โฆษณา Google Display Network บนเว็บไซต์ต่าง ๆ อยู่เสมอ แต่ก็มักจะกดปิด ไม่มีใครสนใจที่จะกดคลิกเข้าไปซะทีเดียว ในความเป็นจริงของการทำโฆษณา ส่วนใหญ่มักจะให้ผลดีต่อการสร้าง Brand Awarenes เท่านั้น เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนที่เห็นโฆษณาแบนเนอร์นั้นแล้ว จะเข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการจากทางเว็บไซต์โดยตรง แต่อาจจะตัดสินใจซื้อจากช่องทางอื่น ๆ เองก็เป็นได้
แต่ถึงยังไง Google Display Network ก็มีจุดเด่นในการช่วยโฆษณาธุรกิจของคุณอยู่เช่นกัน ซึ่งจุดเด่นของ Google Display Network ที่สำคัญ ได้แก่
1. โฆษณา GDN สามารถกำหนดเป้าหมายในการโฆษณาได้
เพราะ Google Display Network เป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถกำหนดเป้าหมายได้ค่อนข้างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย เช่น เพศ ,อายุ ,การศึกษา ,พื้นที่ เป็นต้น หรือแม้แต่การที่เลือกกลุ่มเป้าหมายตามหัวข้อ Topic ของโฆษณา บอกเลยว่า โฆษณาของคุณจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ ตรงใจ อย่างแน่นอน
2. ถึงไม่มี Artwork ก็สามารถลงโฆษณาได้
เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไม่มี Artwork สำหรับลงโฆษณา แต่ก็ยังสามารถใส่เป็น Text แทนไปได้ ไม่ว่าจะเป็น Headline และ Description ตาม Format ของทาง Google ที่เตรียมไว้ให้โดยอัตโนมัติ
3. รองรับ Banner ในหลาย Placement Targeting
ซึ่งตรงนี้เองเป็นจุดเด่นที่ทำให้คุณสามารถเลือกเว็บไซต์ที่เจาะจง เพื่อให้โฆษณาแบนเนอร์แสดงบนช่องทางนั้น ๆ ได้หลากหลายช่องทาง
4. ทำ Remarketing ได้
สามารถทำให้ลูกค้าเห็นคุณซ้ำ ๆ จากหลาย ๆ เว็บไซต์ที่พวกเขาเข้าชมเป็นประจำ ซึ่งเป็นหนึ่งในจิตวิทยาที่ทำให้แบรนด์นั้นดูน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย
5. กำหนดงบโฆษณาได้ตามต้องการ
ระบบการคิดเงินของการ ลงโฆษณา GDN คือคิดแบบ CPC (คิดเงินเมื่อมีคนคลิกโฆษณา) หรือ CPM (คิดเงินตามจำนวนการแสดงผลของโฆษณา) ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าทุก ๆ บาทที่เสียไปเกิดจากการที่มีคนกดคลิกขึ้นจริง ๆ
โดยรวมแล้ว Google Display Network สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์ได้มากกว่า 90% ทั่วโลก ครอบคลุมเว็บไซต์กว่า 2 พันล้าน ทั้งแอปบล็อก วิดีโอคอนเทนต์ และเว็บเพจต่างๆ คุณสามารถใช้โฆษณาของ Google รูปแบบเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Image Ads , Text Ads ,Display Ads และ Video Ads เพื่อเป็นหนึ่งในช่องทางดีดี ที่จะขยายโอกาสในการเข้าถึงโฆษณาสินค้าและบริการของคุณให้กับลูกค้าได้อีกมากเลยทีเดียว
บทสรุป
และนี่คือสาระดีดี ที่เรานำมาฝากให้กับคุณในบทความนี้ จะเห็นได้ว่าทุกสินค้าและบริการบนโลกออนไลน์ต่างก็มีรูปแบบการโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป และแน่นอนเลยว่า Google Display Network เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการทำธุรกิจออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งหลายคนมองข้ามและพลาดโอกาสที่ดีนี้ไป ซึ่งการทำธุรกิจออนไลน์ที่ต้องแข่งขันกันสูง รวมไปถึงมีคู่แข่งมากมายที่ไม่ใช่แค่ในประเทศเราเท่านั้น ดังนั้นหากคุณ เป็นหนึ่งคนที่ทำธุรกิจออนไลน์อยู่ อยากที่จะเริ่มเรียนรู้และศึกษาเครื่องมือนี้ในการทำโฆษณา Google นึกถึง Digital Factory Agency เนื่องจากพวกเรามีทีมงานที่ชำนาญพร้อมวางแผนรูปแบบโฆษณาและรับยิงแอดสินค้าบริการให้กับคุณ ให้เราได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง Brand Awareness เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายของคุณ มาเป็นลูกค้าได้แล้วตั้งแต่วันนี้
ขอบคุณข้อมูลจาก : Noblestudios Iseo Idmcouncil
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
B2C Marketing คืออะไร เริ่มต้นสร้างธุรกิจอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
B2C Marketing คืออะไร มีขั้นตอนการทำ B2C Marketing อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ พร้อมยกตัวอย่างธุรกิจ B2C ในไทยที่ประสบความสำเร็จ สำหรับใครที่อยากรู้วิธีนี้ บทความนี้จะมาเล่าให้ฟัง !
อินฟลูเอนเซอร์คืออะไร อยากเริ่มต้นหารายได้จากอาชีพนี้ต้องทำยังไง
อาชีพอินฟลูเอนเซอร์คืออะไร ทำเงินได้เยอะแค่ไหน และอยากลองเป็นบ้างต้องเริ่มยังไง ? Digital Factory พร้อมพาคุณไปเจาะลึกทุกซอกทุกมุมของอาชีพที่มาแรงที่สุดในตอนนี้