
Conversion คืออะไร ? อยากเปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บเป็นลูกค้าต้องทำอย่างไร
“เหนื่อยกับการแข่งขันในโลกออนไลน์ที่วัดผลได้ยากแล้วใช่ไหม ? อยากเปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บไซต์นับพันให้กลายเป็นลูกค้าประจำหรือเปล่า ?”
หากคุณ Say Yes ให้กับคำถามเหล่านี้ บอกเลยว่าไม่ต้องกังวล เพราะบทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Conversion หรือตัววัดผลกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และเทคนิคการเพิ่ม Conversion Rate (CR) ที่เปลี่ยนผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้กลายเป็นลูกค้าประจำ
คอนเวอร์ชั่น (Conversion) คืออะไร ?
คอนเวอร์ชั่น หรือ Conversion คือ ตัววัดผลว่ากลยุทธ์การตลาดที่คุณทำอยู่นั้นได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการหรือไม่ โดย Conversion จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ที่เข้ามาเห็นโฆษณาหรือเข้าชมเว็บไซต์ของคุณได้ทำตามสิ่งที่คุณต้องการ อาทิ
Conversion ของอีคอมเมิร์ซ คือ การเพิ่มสินค้าลงในตะกร้า การกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำการสั่งซื้อ หรือการสมัครสมาชิกเพื่อรับโปรโมชั่น
Conversion ของเว็บไซต์บริการ คือ การขอใบเสนอราคา การนัดหมาย หรือการดาวน์โหลดเอกสาร
Conversion ของแอปพลิเคชัน คือ การดาวน์โหลดแอป การสร้างบัญชีผู้ใช้ การซื้อสินค้าในแอป
Conversion ของโซเชียลมีเดีย คือ การกดไลค์ การแชร์ การคอมเมนต์ การคลิกลิงก์
ทำไม Conversion ถึงสำคัญกับธุรกิจออนไลน์ ?
เพราะ Conversion ทำให้คุณวัดผลสำเร็จได้ : Conversion เป็นตัวชี้วัดที่บอกคุณได้ชัดเจนว่าแคมเปญการตลาดของคุณประสบความสำเร็จแค่ไหน
เพราะ Conversion ทำให้คุณปรับปรุงกลยุทธ์ได้ : ข้อมูลจาก Conversion จะช่วยให้คุณปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดได้อย่างตรงจุด
เพราะ Conversion ทำให้คุณเพิ่ม ROI ได้ : การวัด Conversion ช่วยให้คุณประเมินผลตอบแทนจากการลงทุนได้อย่างแม่นยำ
เพราะ Conversion ทำให้คุณเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า : การวิเคราะห์ Conversion จะทำให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
ประเภทของ Conversion
Conversion สามารถแบ่งออกได้หลายประเภทตามเป้าหมายของธุรกิจ เช่น
Micro Conversion : การกระทำเล็กๆ น้อยๆ ที่นำไปสู่ Conversion ที่ใหญ่ขึ้น เช่น การเพิ่มสินค้าลงในตะกร้า การสมัครรับข่าวสาร
Macro Conversion : การกระทำที่เป็นเป้าหมายหลักของธุรกิจ เช่น การซื้อสินค้า การสมัครสมาชิกแบบชำระเงิน
เครื่องมือวัด Conversion มีอะไรบ้าง ?
เครื่องมือวัด Conversion เปรียบเสมือนกล้องวงจรปิด เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ ว่ามีกี่คนที่ทำตามเป้าหมายที่คุณตั้งไว้บ้าง โดยเครื่องมือวัด Conversion มี 4 ประเภทหลักๆ ดังนี้
Google Analytics : เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ฟรีที่ช่วยให้คุณติดตามและวิเคราะห์ข้อมูล Conversion ได้อย่างละเอียด
Facebook Pixel : เครื่องมือติดตามพฤติกรรมผู้ใช้บน Facebook เพื่อวัดผลลัพธ์ของโฆษณา
Google Ads : เครื่องมือติดตาม Conversion ที่เกิดขึ้นจากการคลิกโฆษณา
เครื่องมืออื่นๆ : เช่น Hotjar, Crazy Egg, Optimizely
Conversion Rate (CR) คืออะไร ?
Conversion Rate หรือ CR คือ เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าจากคนที่เห็นโฆษณาหรือคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณ มีกี่คนที่สนใจจนทำตามเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ เช่น การซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก หรือการกรอกแบบฟอร์ม เป็นต้น
Conversion rate สูตรคำนวณแบบง่ายๆ ไม่ต้องใช้เครื่องมือ
- Conversion Rate = (จำนวน Conversion / จำนวนผู้เข้าชม) x 100
Conversion Rate คิดยังไง ?
ตัวอย่าง สมมติว่าคุณเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง และมีผลิตภัณฑ์ คือ น้ำหอม โดยมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ 1,000 คน และมีผู้ซื้อน้ำหอม 100 คน สูตรการคำนวณจะเป็นดังนี้
- Conversion Rate = (100 / 1,000) x 100 = 10%
อย่างไรก็ตาม คุณสามารถปรับเปลี่ยนสูตรให้เหมาะสมกับเป้าหมายของคุณได้ เช่น แทนที่ "จำนวนผู้เข้าชม" ด้วย "จำนวนคลิก" หากคุณต้องการคำนวณ Conversion Rate จากโฆษณา
เทคนิคการเพิ่ม Conversion Rate
การเพิ่ม Conversion Rate จะส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณอย่างมาก เพราะเมื่อ Conversion Rate สูงขึ้น ก็หมายถึงจำนวนลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือบริการของคุณเพิ่มขึ้นตามไปด้วย รวมไปถึงยังสามารถลดค่าใช้จ่ายทางการตลาดลงได้ เพราะการเพิ่ม Conversion Rate จะทำให้คุณได้ลูกค้ามากขึ้นจากจำนวนผู้เข้าชมเท่าเดิม ซึ่งเทคนิคการเพิ่ม Conversion Rate มีดังนี้
ออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย : เว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายและรวดเร็วจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเพิ่ม Conversion Rate
สร้าง Call to Action ที่ชัดเจน : จะทำให้ลูกค้ารู้ว่าควรทำอะไรต่อไป หากสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ
ปรับปรุงหน้า Landing Page : ทำให้หน้า Landing Page มีความน่าสนใจและตรงกับความต้องการของลูกค้า
ใช้ A/B Testing : ทดลองเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบต่างๆ บนเว็บไซต์เพื่อหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ปรับปรุงเนื้อหา : สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและน่าสนใจเพื่อดึงดูดลูกค้า
ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ : วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้เพื่อหาจุดที่ต้องปรับปรุง
ทำการตลาดผ่านอีเมล : สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านอีเมลเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ
ใช้โซเชียลมีเดีย : สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าบนโซเชียลมีเดีย
บทสรุป
Conversion และ Conversion Rate ก็เหมือนกับเกรดที่บอกว่าการบ้านการตลาดของคุณได้คะแนนเท่าไหร่ ถ้าคะแนนสูงแสดงว่าคุณทำการบ้านผ่าน แต่ถ้าคะแนนต่ำคุณก็ต้องกลับไปแก้ไขปรับปรุงกันใหม่
และอย่างที่ทราบกันดีว่า การยิงแอดและการคำนวณ Conversion Rate เป็นสองสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันในการทำการตลาดออนไลน์ หากคุณต้องการเพิ่มยอดขายหรือจำนวนลูกค้าให้ธุรกิจของคุณ การทำความเข้าใจและนำทั้งสองสิ่งนี้มาประยุกต์ใช้ร่วมกันจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าคุณไม่อยากเพิ่ม Man Hours เราขอแนะนำให้คุณเลือกใช้บริการรับยิงแอด บริการที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด โดยผู้เชี่ยวชาญจะทำการตั้งค่าและจัดการแคมเปญโฆษณาให้คุณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเอง
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor

Inbound Marketing คืออะไร ? อธิบายง่ายๆ เข้าใจได้ใน 5 นาที
Inbound Marketing (การตลาดแบบดึงดูด) คืออะไรมีหลักการอย่างไร เป็นการตลาดที่สามารถช่วยธุรกิจได้จริงไหม พร้อมพาดูตัวอย่าง Inbound Marketing ที่ประสบความสำเร็จ
5W1H คืออะไร มีวิธีใช้สำหรับวางแผนกลยุทธ์การตลาดอย่างไรให้ได้ผล
ติดปัญหาเรื่องการตลาดดิจิทัล ? แก้ไขได้ด้วย 5W1H ! เรามีคำตอบให้ทุกคำถามของคุณ พร้อมตัวอย่างเคสศึกษาปัญหา 5W1H และวิธีการแก้ปัญหาที่น่าสนใจ คลิกเลย !