เจาะลึกกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงลูกค้าอย่างแม่นยำด้วย Nano Influencer
ในยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึง Social Media ได้ง่ายขึ้น ทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดในปัจจุบันจำเป็นต้องปรับใช้ “อินฟลูเอนเซอร์” เข้ามามีส่วนร่วมในการโปรโมทสินค้าเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์มากขึ้น แต่อินฟลูเอนเซอร์ในปัจจุบันก็มีอยู่หลายประเภทเช่นกัน โดยหนึ่งในประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับความนิยมในการเลือกเพื่อโปรโมทแบรนด์ในปัจจุบันคงหนีไม่พ้น “Nano Influencer” ซึ่งเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถสร้าง Engagement ได้มากกว่าระดับ Mega Influencer ถึง 5% เลยทีเดียว ใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับ Nano Influencer อยู่ วันนี้ Digital Factory หาคำตอบมาให้คุณแล้ว !
Nano Influencer - นาโนอินฟลูเอนเซอร์ คือใคร ? คำถามที่นักกลยุทธ์ทางการตลาดต้องทราบ ก่อนเลือกใช้งาน !
Nano Influencer คือ กลุ่มคนที่ผลิตคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ โดยคนกลุ่มนี้มักจะมียอดผู้ติดตามอยู่ที่ 1,000-10,000 คน ซึ่งผู้ติดตามส่วนใหญ่ของอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้ มักจะเป็นเพื่อนและผู้ที่มีความสนใจเหมือนกันกับเขา แตกต่างจากอินฟลูเอนเซอร์ระดับ Macro Influencer หรือ Mega Influencer ที่เหล่าผู้ติดตามส่วนใหญ่มักอยู่ในลักษณะของแฟนคลับ นี่จึงเป็นไพ่เด็ดของอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้ที่แม้ว่าจะมีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียน้อย แต่ก็มาพร้อมกับ Royalty ที่แข็งแกร่ง ทำให้แคมเปญที่เกิดจากอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้มียอดการมีส่วนร่วมที่อาจจะมากกว่าอินฟลูเอนเซอร์ประเภทอื่น
Nano Influencer - นาโนอินฟลูเอนเซอร์ สำคัญอย่างไร กับ กลยุทธ์ทางการตลาด ?
สำหรับใครที่มีคำถามว่า “Nano Influencer มีความสำคัญอย่างไรกับกลยุทธ์ทางการตลาด” เราขอนำสาระดี ๆ จาก thesocialshepherd มายืนยันคำตอบของเรื่องนี้! จากการรายงานผ่านบทความในเว็บไซต์พบว่า นาโนอินฟลูเอนเซอร์ทำให้เกิดอัตราการมีส่วนร่วมสูงถึง 7% ซึ่งเป็นอัตราการมีส่วนร่วมที่มากกว่าอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มอื่น ๆ
โดย 85% ของนาโนอินฟลูเอนเซอร์มีผู้ติดตามเพียง 1,000-20,000 คน แต่นาโนอินฟลูเอนเซอร์กลับมีอิทธิพลมากกว่าเมกะอินฟลูเอนเซอร์ 3 เท่า และมีอิทธิพลมากกว่าไมโครอินฟลูเอนเซอร์ถึง 9 เท่า นั่นจึงทำให้นาโนอินฟลูเอนเซอร์ตอบโจทย์สำหรับคำถามที่ว่า Nano Influencer สำคัญอย่างไร กับ กลยุทธ์ทางการตลาด?
โดยเหตุผลหลักที่ทำให้ Nano Influencer กลายเป็นม้ามืดแห่งวงการ Influencer Marketing หลัก ๆ แล้วมีอยู่ด้วยกัน 3 ข้อ ดังนี้
1. ความใกล้ชิดและเข้าถึงง่าย
เนื่องจากธรรมชาติของมนุษย์ เรามักจะฟังคำแนะนำของเพื่อนหรือคนรอบตัวในการตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง หรือไม่เราก็มักจะเชื่อในคำแนะนำจากคนที่ไว้วางใจหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายตาเรา นั่นจึงทำให้การโปรโมทแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้มีประสิทธิภาพกว่าเมื่อเทียบกับประเภทอื่น
2. Nano Influencer ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมที่มีคุณภาพ
อย่างที่เราทราบกันดีว่า Nano Influencer นั้นเป็นกลุ่มคนที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าคนดัง โพสต์ของพวกเขาจึงมีแนวโน้มที่จะสร้างการมีส่วนร่วมที่มีคุณภาพได้มากกว่า ไม่ว่าจะในรูปแบบของความคิดเห็น, การชอบ และการคลิกอ่านหรือแชร์ ทุกอย่างล้วนมีอัตราที่สูงกว่าโพสต์ของคนที่มีผู้ติดตามนับล้านกันทั้งนั้น
3. ผู้ติดตามของ Nano Influencer มีคุณภาพสูง
จริงอยู่ที่อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้มีผู้ติดตามน้อย แต่ผู้ติดตามเหล่านั้นก็ล้วนแต่เป็นของแท้ ซึ่งอาจจะต่างกับอินฟลูเอนเซอร์ที่อยู่ในระดับสูงประเภทอื่นที่กลุ่มผู้ติดตามของพวกเขามีเยอะจริง แต่ก็ความเสี่ยงที่จะเป็นผู้ติดตามแบบ Fraud Follower (ผู้ติดตามปลอม)
Nano Influencer - นาโนอินฟลูเอนเซอร์ ทำอะไรบ้าง กับ ธุรกิจของคุณ?
1. ทำให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงตลาดเฉพาะกลุ่ม
อย่างที่เราทราบกันดีว่าอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้หลาย ๆ ท่านก็เลือกทำคอนเทนท์แบบเฉพาะกลุ่ม ทำให้ผู้ติดตามเป็นผู้ที่ติดตามเพราะสนใจในเรื่องนั้นที่อินฟลูเอนเซอร์ท่านนั้นทำ เช่น หากคุณกำลังเปิดสินค้าใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยี “การเลือกนาโนอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำคอนเทนท์เจาะลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด!”
2. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์
เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้ให้ความรู้สึกถึงความเป็นเพื่อนมากกว่าคนแปลกหน้า อีกทั้งบางท่านยังมีปรัชญาในการทำงานที่ซื่อตรงกับผู้ติดตาม การรับโปรโมทสินค้าของอินฟลูเอนเซอร์แบบนาโนจึงดูน่าเชื่อถือ ยกตัวอย่างเช่น คุณโลมา TikToker ที่ทำคอนเทนท์ด้านความงามเกี่ยวกับสกินแคร์ได้ทดลองใช้เซรั่มจากแบรนด์หนึ่งเอง ก่อนที่จะรีวิวเซรั่มจนส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นและเป็นที่รู้จัก
3. มอบพลังงานใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ของคุณ
เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้ หลาย ๆ ท่านเป็นบุคคลที่มีแพชชั่นสูงในการทำงาน ทำให้คุณได้รับพลังงานใหม่ ๆ ไอเดียใหม่ ๆ หรือมุมมองใหม่ของสินค้าที่ช่วยเพิ่มยอดขาย สร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้เข้าถึงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่ม
บทสรุป
และนี่ก็คือสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้ จริงอยู่ที่ว่านาโนอินฟลูเอนเซอร์นั้น สามารถสร้างการรับรู้ได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับอินฟลูเอนเซอร์ประเภทอื่นเพราะว่ามีจำนวนผู้ติดตามที่น้อยกว่า แต่ถ้าคุณมีงบในการทำกลยุทธ์หรือแคมเปญน้อย แล้วต้องการผลลัพธ์ที่ตรงจุด สร้างการสื่อสารกับลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่าและหลากหลายกว่า Nano Influencer คือคำตอบของเรื่องนี้!
หากคุณคือผู้ที่กำลังสร้างแบรนด์ใหม่ให้กับบริษัท หรือกำลังสร้างแบรนด์เป็นของตนเองอยู่ อาจลองพิจารณาการใช้ Nano Influencer เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับการโปรโมทสินค้าของคุณดู โดยในช่วงขั้นตอนการคัดเลือกคุณอาจจะต้องใช้เวลาในการคัดเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด ตอบโจทย์กับสินค้าที่สุดสักหน่อย พร้อมกับทำแคมเปญให้รัดกุม เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ได้ตรงกับเป้าหมายการตลาดที่ต้องการ
สำหรับท่านใดที่สนใจการใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะทำการตลาดผ่าน
อินฟลูเอนเซอร์อย่างไร? ใช้แคมเปญแบบไหน? หรืออยากทำคอนเทนต์อะไรให้ตอบโจทย์กับการตลาดและกลุ่มเป้าหมาย สามารถพูดคุยปรึกษากับเรา ดิจิทัล แฟคตอรี่ เอเจนซี่ ได้ เพราะที่นี่เราให้คำปรึกษาและบริการ Influencer Marketing ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปลายทาง คุณสามารถปรึกษาและรับคำแนะนำผ่านบริการของเราได้ตลอดเวลา ให้ทุกการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นไปตามความต้องการของคุณ
ขอบคุณข้อมูลจาก : Rainmaker Mekhastudio Motiveinfluence
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
JavaScript คืออะไร ? พร้อมเรียนรู้ภาษาสคริปต์เริ่มต้นสำหรับมือใหม่
JavaScript คืออะไร พร้อมตัวอย่างคําสั่ง JavaScript ไม่ต้องมีพื้นฐานมาก่อนก็เข้าใจได้! รับรองว่าอ่านจบแล้ว คุณจะสามารถสร้างเว็บไซต์อินเทอร์แอคทีฟได้เองอย่างแน่นอน
วิธีสมัคร Shopee Affiliate ฟรี ไม่ต้องลงทุน (ฉบับละเอียด)
วิธีสมัคร Shopee Affiliate ยังไงให้ผ่านฉลุย มีเอกสารอะไรที่ต้องเตรียมบ้าง อยากรู้ว่าจะสร้างรายได้จากการช้อปปิ้งออนไลน์ยังไง มาไขข้อข้องใจไปพร้อมกันเลย !