เจาะลึกกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงลูกค้าอย่างแม่นยำด้วย Nano Influencer

เจาะลึกกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงลูกค้าอย่างแม่นยำด้วย Nano Influencer

ในยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึง Social Media ได้ง่ายขึ้น ทำให้กลยุทธ์ทางการตลาดในปัจจุบันจำเป็นต้องปรับใช้ “อินฟลูเอนเซอร์” เข้ามามีส่วนร่วมในการโปรโมทสินค้าเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์มากขึ้น แต่อินฟลูเอนเซอร์ในปัจจุบันก็มีอยู่หลายประเภทเช่นกัน โดยหนึ่งในประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับความนิยมในการเลือกเพื่อโปรโมทแบรนด์ในปัจจุบันคงหนีไม่พ้น “Nano Influencer”  ซึ่งเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถสร้าง Engagement ได้มากกว่าระดับ Mega Influencer ถึง 5% เลยทีเดียว ใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับ Nano Influencer อยู่ วันนี้ Digital Factory หาคำตอบมาให้คุณแล้ว !


Nano Influencer - นาโนอินฟลูเอนเซอร์ คือใคร ? คำถามที่นักกลยุทธ์ทางการตลาดต้องทราบ ก่อนเลือกใช้งาน !

Nano Influencer คือ กลุ่มคนที่ผลิตคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ โดยคนกลุ่มนี้มักจะมียอดผู้ติดตามอยู่ที่ 1,000-10,000 คน ซึ่งผู้ติดตามส่วนใหญ่ของอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้ มักจะเป็นเพื่อนและผู้ที่มีความสนใจเหมือนกันกับเขา แตกต่างจากอินฟลูเอนเซอร์ระดับ Macro Influencer หรือ Mega Influencer ที่เหล่าผู้ติดตามส่วนใหญ่มักอยู่ในลักษณะของแฟนคลับ นี่จึงเป็นไพ่เด็ดของอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้ที่แม้ว่าจะมีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียน้อย แต่ก็มาพร้อมกับ Royalty ที่แข็งแกร่ง ทำให้แคมเปญที่เกิดจากอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้มียอดการมีส่วนร่วมที่อาจจะมากกว่าอินฟลูเอนเซอร์ประเภทอื่น


Nano Influencer - นาโนอินฟลูเอนเซอร์ คือใคร ?


Nano Influencer - นาโนอินฟลูเอนเซอร์ สำคัญอย่างไร กับ กลยุทธ์ทางการตลาด ?

สำหรับใครที่มีคำถามว่า “Nano Influencer มีความสำคัญอย่างไรกับกลยุทธ์ทางการตลาด” เราขอนำสาระดี ๆ จาก thesocialshepherd มายืนยันคำตอบของเรื่องนี้! จากการรายงานผ่านบทความในเว็บไซต์พบว่า นาโนอินฟลูเอนเซอร์ทำให้เกิดอัตราการมีส่วนร่วมสูงถึง 7% ซึ่งเป็นอัตราการมีส่วนร่วมที่มากกว่าอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มอื่น ๆ

โดย 85% ของนาโนอินฟลูเอนเซอร์มีผู้ติดตามเพียง 1,000-20,000 คน แต่นาโนอินฟลูเอนเซอร์กลับมีอิทธิพลมากกว่าเมกะอินฟลูเอนเซอร์ 3 เท่า และมีอิทธิพลมากกว่าไมโครอินฟลูเอนเซอร์ถึง 9 เท่า นั่นจึงทำให้นาโนอินฟลูเอนเซอร์ตอบโจทย์สำหรับคำถามที่ว่า Nano Influencer สำคัญอย่างไร กับ กลยุทธ์ทางการตลาด?

โดยเหตุผลหลักที่ทำให้ Nano Influencer กลายเป็นม้ามืดแห่งวงการ Influencer Marketing หลัก ๆ แล้วมีอยู่ด้วยกัน 3 ข้อ ดังนี้

1. ความใกล้ชิดและเข้าถึงง่าย

เนื่องจากธรรมชาติของมนุษย์ เรามักจะฟังคำแนะนำของเพื่อนหรือคนรอบตัวในการตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง หรือไม่เราก็มักจะเชื่อในคำแนะนำจากคนที่ไว้วางใจหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายตาเรา นั่นจึงทำให้การโปรโมทแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้มีประสิทธิภาพกว่าเมื่อเทียบกับประเภทอื่น

2. Nano Influencer ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมที่มีคุณภาพ

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Nano Influencer นั้นเป็นกลุ่มคนที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าคนดัง โพสต์ของพวกเขาจึงมีแนวโน้มที่จะสร้างการมีส่วนร่วมที่มีคุณภาพได้มากกว่า ไม่ว่าจะในรูปแบบของความคิดเห็น, การชอบ และการคลิกอ่านหรือแชร์ ทุกอย่างล้วนมีอัตราที่สูงกว่าโพสต์ของคนที่มีผู้ติดตามนับล้านกันทั้งนั้น

3. ผู้ติดตามของ Nano Influencer มีคุณภาพสูง

จริงอยู่ที่อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้มีผู้ติดตามน้อย แต่ผู้ติดตามเหล่านั้นก็ล้วนแต่เป็นของแท้ ซึ่งอาจจะต่างกับอินฟลูเอนเซอร์ที่อยู่ในระดับสูงประเภทอื่นที่กลุ่มผู้ติดตามของพวกเขามีเยอะจริง แต่ก็ความเสี่ยงที่จะเป็นผู้ติดตามแบบ Fraud Follower (ผู้ติดตามปลอม)


Nano Influencer - นาโนอินฟลูเอนเซอร์ ทำอะไรบ้าง กับ ธุรกิจของคุณ?


Nano Influencer - นาโนอินฟลูเอนเซอร์ ทำอะไรบ้าง


1. ทำให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงตลาดเฉพาะกลุ่ม 

อย่างที่เราทราบกันดีว่าอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้หลาย ๆ ท่านก็เลือกทำคอนเทนท์แบบเฉพาะกลุ่ม ทำให้ผู้ติดตามเป็นผู้ที่ติดตามเพราะสนใจในเรื่องนั้นที่อินฟลูเอนเซอร์ท่านนั้นทำ เช่น หากคุณกำลังเปิดสินค้าใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยี “การเลือกนาโนอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำคอนเทนท์เจาะลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด!”

2. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้ให้ความรู้สึกถึงความเป็นเพื่อนมากกว่าคนแปลกหน้า อีกทั้งบางท่านยังมีปรัชญาในการทำงานที่ซื่อตรงกับผู้ติดตาม การรับโปรโมทสินค้าของอินฟลูเอนเซอร์แบบนาโนจึงดูน่าเชื่อถือ ยกตัวอย่างเช่น คุณโลมา TikToker ที่ทำคอนเทนท์ด้านความงามเกี่ยวกับสกินแคร์ได้ทดลองใช้เซรั่มจากแบรนด์หนึ่งเอง ก่อนที่จะรีวิวเซรั่มจนส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นและเป็นที่รู้จัก

3. มอบพลังงานใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ของคุณ

เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์ประเภทนี้ หลาย ๆ ท่านเป็นบุคคลที่มีแพชชั่นสูงในการทำงาน ทำให้คุณได้รับพลังงานใหม่ ๆ ไอเดียใหม่ ๆ หรือมุมมองใหม่ของสินค้าที่ช่วยเพิ่มยอดขาย สร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้เข้าถึงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่ม


บทสรุป

และนี่ก็คือสาระดี ๆ ที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้ จริงอยู่ที่ว่านาโนอินฟลูเอนเซอร์นั้น สามารถสร้างการรับรู้ได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับอินฟลูเอนเซอร์ประเภทอื่นเพราะว่ามีจำนวนผู้ติดตามที่น้อยกว่า แต่ถ้าคุณมีงบในการทำกลยุทธ์หรือแคมเปญน้อย แล้วต้องการผลลัพธ์ที่ตรงจุด สร้างการสื่อสารกับลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่าและหลากหลายกว่า Nano Influencer คือคำตอบของเรื่องนี้! 

หากคุณคือผู้ที่กำลังสร้างแบรนด์ใหม่ให้กับบริษัท หรือกำลังสร้างแบรนด์เป็นของตนเองอยู่ อาจลองพิจารณาการใช้ Nano Influencer เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับการโปรโมทสินค้าของคุณดู โดยในช่วงขั้นตอนการคัดเลือกคุณอาจจะต้องใช้เวลาในการคัดเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด ตอบโจทย์กับสินค้าที่สุดสักหน่อย พร้อมกับทำแคมเปญให้รัดกุม เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ได้ตรงกับเป้าหมายการตลาดที่ต้องการ

สำหรับท่านใดที่สนใจการใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะทำการตลาดผ่าน

อินฟลูเอนเซอร์อย่างไร? ใช้แคมเปญแบบไหน? หรืออยากทำคอนเทนต์อะไรให้ตอบโจทย์กับการตลาดและกลุ่มเป้าหมาย สามารถพูดคุยปรึกษากับเรา ดิจิทัล แฟคตอรี่ เอเจนซี่ ได้ เพราะที่นี่เราให้คำปรึกษาและบริการ Influencer Marketing ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปลายทาง คุณสามารถปรึกษาและรับคำแนะนำผ่านบริการของเราได้ตลอดเวลา ให้ทุกการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นไปตามความต้องการของคุณ



ขอบคุณข้อมูลจาก : Rainmaker  Mekhastudio  Motiveinfluence

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

เจาะลึกจุดเด่นโฆษณา Google Display Network (GDN) ที่คนทำ Ads ต้องรู้

Google Display Network (GDN) คืออะไร มีจุดเด่นอะไรบ้าง สำหรับรูปแบบโฆษณาเพื่อใช้ทำธุรกิจ ถ้าพร้อมแล้ว มาทำความรู้จักกับ Google Display Network ให้มากขึ้นกัน

นักออกแบบกราฟิก (Graphic Designer) อาชีพนี้ทำอะไร พร้อมทักษะอะไรบ้างที่ควรมี

หากคุณอยากพัฒนาสกิลตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ตำแหน่ง Graphic Designer Experience บทความนี้ เราจะมาบอกเทคนิคลับเฉพาะของอาชีพนี้ เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคตของคุณ

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.