เผยฟีเจอร์ลับ Google Maps เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณถูกค้นพบ

เผยฟีเจอร์ลับ Google Maps เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณถูกค้นพบ

เมื่อพูดถึง “Google Maps” เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักแอปฯ นี้ ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ต้องวางแผนการเดินทางอยู่บ่อย ๆ หรือ ต้องเดินทางไปบนเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย นี่ล่ะคือเครื่องมือชั้นดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าแอปฯ นี้ นอกจากจะใช้เป็นแผนที่แล้ว มันยังมีฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่ช่วยซัพพอร์ทการทำธุรกิจ เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้นด้วยนะ งานนี้ใครที่ยังไม่ทราบว่า Google Maps ทําอะไรได้บ้าง ในแง่ของการตลาด และ Features บน Google Maps สามารถปรับใช้เพื่อการทำการตลาดอย่างไร เราหาคำตอบมาให้คุณแล้ว !


ทำความรู้จัก Google Maps คืออะไร พร้อมส่อง Features บน Google Maps  

Google Maps คือ แอปพลิเคชันที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับแผนที่แบบดิจิทัล ทำให้คุณสามารถดูแผนที่ได้แบบ Real Time ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะบนมือถือ หรือ หน้าเว็บของทาง Google Maps แต่คุณทราบหรือไม่ว่าแอปพลิเคชันนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อดูแผนที่เพียงอย่างเดียวนะ แต่มันยังใช้ค้นหาข้อมูลร้านค้า ปั๊ม ธนาคาร โรงพยาบาล โรงแรม ฯลฯ โดยอิงจากชื่อของสถานที่ที่ต้องการเดินทางไปได้โดยตรงเลย 

ซึ่งเส้นทางแต่ละเส้นทางเอง คุณสามารถแนะนำหรือบอกได้แบบ Real Time ด้วยว่า เส้นทางนั้นติดขัดตรงไหน เกิดอุบัติเหตุ หรือมีการปิดถนนจากการซ่อมแซม แล้วทีนี้ทาง Google Maps ก็จะหาเส้นทางใหม่ให้คุณ ด้วยข้อดีในส่วนนี้นี่ล่ะที่ทำให้มันช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณถูกค้นพบ อาจกล่าวได้ว่า แอปฯ นี้คือแพลตฟอร์มที่มี Potencial และฟีเจอร์ที่ช่วยซัพพอร์ตธุรกิจเล็ก ๆ ให้มีโอกาสขายได้มากขึ้น ผ่านการใช้แผนที่ออนไลน์นั่นเอง 



ประโยชน์ของ Google Maps มีอะไรบ้าง ?

1. เพิ่มโอกาสในการมองเห็น

ด้วยการปักหมุดสถานที่พร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้าของคุณ ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเห็นคุณได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ลูกค้าได้ทำความรู้จักร้านของคุณผ่าน Google Maps ว่าที่ร้านขายอะไร อยู่ที่ไหน เพื่อเป็นการปลดล็อกการมองเห็นของลูกค้าให้เพิ่มขึ้น

2. สร้างการรับรู้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี

เมื่อธุรกิจของคุณอยู่ในหน้าการค้นหาแล้ว แนวโน้มที่จะมีลูกค้าคลิกเข้ามาที่แอคเคาท์หรือเว็บไซต์ของร้านก็เพิ่มขึ้นตามมาด้วย เนื่องจากลูกค้าเห็นร้านของคุณแล้ว และเกิดความสนใจ ช่วงเวลาแบบนี้นี่ล่ะ ที่คุณควรอัปเดตข้อมูลบ่อย ๆ มีเมนูใหม่ก็ต้องขยันถ่ายรูปมาลงให้ไว อย่าปล่อยให้ร้างเด็ดขาด ! 

3. ช่วยกระตุ้นยอดขาย

เมื่อลูกค้าหาร้านเจอและรู้จักแล้ว ลำดับถัดไปก็คือเรื่องของยอดขายอย่างแน่นอน ข้อแนะนำคืออย่าให้ลูกค้าแวะมาเปิดใจลองแค่ครั้งแรกและครั้งเดียว เพราะนั่นจะเป็นแค่ลูกค้าขาจร คุณควรสร้าง Royalty และ Service Mind ที่ดีให้กับลูกค้าเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำด้วยจะดีที่สุด 

4. สร้างความเชื่อมั่นผ่านการรีวิว

เพราะการสร้าง Royalty ให้เกิดกับลูกค้านั้นเป็นงานที่ยาก แต่ถ้าทำได้ธุรกิจของคุณก็จะเติบโตอย่างยั่งยืน การให้บริการที่ดีจึงเป็นส่งที่สำคัญ อย่าลืมว่าแอปฯ นี้ มีฟีเจอร์ให้ลูกค้ามารีวิวได้ มันจึงเป็นฟีเจอร์ที่ส่งผลดีและส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของแบรนด์

5. ช่วยสร้างความสะดวกให้ลูกค้าในการเดินทาง

การเพิ่มร้านใน Google Maps นั้น นอกจากจะช่วยสร้างโอกาสในการมองเห็นแล้ว ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าของคุณได้เป็นอย่างมาก หากพวกเขาประสงค์จะเดินทางมาที่ร้านค้าของคุณ เมื่อร้านของคุณมาง่าย ไม่ยุ่งยาก นอกจากผู้คนจะรู้จักร้านของคุณเพิ่มขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าและใช้บริการได้อีกด้วย



วิธีใช้ Google Maps เพื่อทำการโฆษณา


สร้างบัญชี Google Business Profile


ขั้นตอนที่ 1 : สร้างบัญชี Google Business Profile 

สร้างบัญชี Google Business Profile ก่อนสำหรับคนที่ยังไม่มีบัญชีเพื่อให้มีข้อมูลไว้ซิงค์กับบริการฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Google ได้สะดวก แต่ถ้ามีบัญชีแล้ว ให้เข้าไปตั้งค่าและเพิ่มประสิทธิภาพ Google Business Profile 

โดยวิธีซิงค์ Google Business Profile เข้ากับ Google Ads มีดังนี้

  • เมื่อเข้ามาที่ > Ad account แล้ว คลิกไปที่ > Ad Assets

  • คลิกที่เครื่องหมายบวกสีน้ำเงิน > Create asset

  • ไปที่ Location Assets แล้วทำตามขั้นตอนในการซิงค์  Google Business Profile ให้เรียบร้อย


สร้างแคมเปญ Google Ads


ขั้นตอนที่ 2 : เริ่มต้นสร้างแคมเปญ Google Ads 

เริ่มต้นสร้างแคมเปญ Google Ads โดย Login บน Google Ads จากนั้นคลิกที่แท็บ “Campaigns”

แล้วค่อยคลิกที่ปุ่ม “New Campaign” แล้วจึงเข้าไปตั้งค่า Campaign Objective โดยระบุเป้าหมายต่อไปนี้ Sales, Leads, or Local Store Visits 

จากนั้นค่อยเลือกจากประเภทแคมเปญที่ต้องการ เช่น แคมเปญ Performance Max หลังจากเลือกประเภทแคมเปญแล้วให้ทำตามคำแนะนำ 


วัดผล Conversion


ขั้นตอนที่ 3 : วัดผล Conversion 

วัดผล Conversion จากรีพอร์ตและปรับแคมเปญให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จากผลลัพธ์ก่อนหน้า ซึ่งถ้าสิ่งที่คุณทำมันเกิดผลดีก็ให้ทำต่อไป แต่ถ้ามันยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ตั้งเป้าหมายไว้ ก็ลองหาจุดที่บกพร่องพร้อมปรับแก้ให้ดียิ่งขึ้น



รวมฟีเจอร์ Google Maps ที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณถูกค้นพบ

1. More Information About Restaurants - เพิ่มข้อมูลให้ร้านอาหาร

สำหรับฟีเจอร์นี้เป็นอะไรที่มีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจ เนื่องจาก Google Maps จะแสดงข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติมของร้านอาหารในท้องถิ่นให้ได้รู้ โดยข้อมูลเหล่านี้จะเป็นการแนะนำของลูกค้าที่เคยมีประสบการณ์ที่ร้านแล้ว โดยลูกค้าสามารถแสดงความคิดเห็น และแจ้งรายละเอียดต่างๆ ของร้านค้าลงไปได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เรตราคาอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกในร้าน หรือสภาพแวดล้อมต่างๆ ของร้าน อาทิ มีเก้าอี้เด็ก อนุญาสัตว์เลี้ยงเข้าได้ หรือมีโต๊ะกลางแจ้งด้วย เป็นต้น เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากทีเดียว

2. Charging Station - ค้นหาจุดชาร์จรถ EV

สำหรับฟีเจอร์นี้เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์เด็ดสำหรับดึงลูกค้าที่ต้องนั่งรอรถ EV ของตนเองเข้าร้านเลยก็ว่าได้ เนื่องจากในขั้นตอนการชาร์จรถ EV นั้นเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลานาน การที่ลูกค้าใช้ฟีเจอร์นี้อาจทำให้คุณได้ของแถมเป็นยอดขายหากร้านอยู่ไม่ไกลจากจุดชาร์จรถ

3. Live View - เปิดกล้องส่องนำทาง

หากร้านของคุณเป็นร้านที่อยู่ในซอกหลืบหรือเป็นร้านลับที่ยังไม่ดังมาก ฟีเจอร์นี้นี่ล่ะคือไพ่เด็ดที่ช่วยทำให้ลูกค้ามาร้านของคุณง่ายขึ้น โดยฟีเจอร์ Live View จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยนำทางด้วยเทคโนโลยี AR ข้อควรระวังคือฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้ในพื้นที่กลางแจ้ง มีแสงสว่างเพียงพอ และพื้นที่ที่มี Street View ให้บริการเท่านั้น

4. Location Sharing - แชร์ตำแหน่งให้เพื่อน

หากคุณมีหน้าร้านอยู่ไกลความเจริญและไปยากแล้วละก็ ฟีเจอร์นี้ตอบโจทย์เลย เนื่องจากเป็นฟีเจอร์ที่สามารแชร์ตำแหน่งร้านของคุณให้ลูกค้าได้เลยนั่นเอง เพียงเลือกฟีเจอร์ Location sharing แล้วแชร์ตำแหน่ง โดยคุณสามารถกดส่งลิงก์ได้หลายช่องทาง แถมยังตั้งค่าเวลาการแชร์ได้ด้วย

5. Popular Times - ดูช่วงเวลาที่ร้านคนจะเยอะ

เคยไหม ? ที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการกันเยอะแบบถล่มทลาย จนคุณไม่สามารถบริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ฟีเจอร์นี้คือคำตอบที่จะช่วยให้คุณบริหารจัดการร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะฟีเจอร์นี้จะช่วยค้นหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการไปเที่ยวว่า ช่วงไหนคนไปน้อย ช่วงไหนคนไปเยอะ หากลูกค้าศึกษาช่วงเวลาที่คนเยอะก่อนมาด้วยฟีเจอร์นี้ คราวนี้ร้านของคุณก็จะมีลูกค้าที่เหมาะสมในแต่ละวันแล้ว 


บทสรุป

และทั้งหมดนี้คือข้อมูลเกี่ยว Google Maps ที่เรานำมาฝากคุณในวันนี้ เหล่านักการตลาดและเจ้าของธุรกิจ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจแบบ Local ควรรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของมัน พร้อมกับปรับใช้ฟีเจอร์ที่ทางแอปฯ มีให้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด แน่นอนว่าอย่าลืมใส่ใจในการเลือก Keyword ด้วย ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณนั้นค้นหาคำว่าอะไร เพื่อเพิ่มความสำเร็จทางการตลาดออนไลน์ให้กับธุรกิจ 

เพราะนี่คือสิ่งที่ละเอียดอ่อนและต้องให้เวลาในการศึกษา หากคุณอยากจะได้คำแนะนำดี ๆ และเทคนิคในการทำการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญได้ที่ Digital Factory เพราะที่นี่เราพร้อมให้บริการด้าน Marketing แบบครบวงจร รวมถึง รับทำเว็บไซต์ แบบครบวงจร



ขอบคุณข้อมูลจาก :  Specphone  Everydaymarketing

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Social Media คืออะไร มีกี่ประเภท พร้อมบอกข้อดี-ข้อเสีย

Social Media คืออะไร พร้อมเจาะลึกทุกเรื่องราวของโซเชียลมีเดียตั้งแต่ประเภทต่างๆ ฟังก์ชั่นเด็ดๆ ข้อดี-ข้อเสีย ไปจนถึงเทคนิคการใช้งานที่ทำให้คุณปังบนโลกออนไลน์

สัญญาณเตือน ถึงเวลาเปลี่ยน Web Hosting ใหม่ที่ดีและปลอดภัยกว่า

Web Hosting คืออะไร ประเภทของ Web Hosting มีอะไรบ้าง พร้อมสัญญาณเตือนถึงเวลาเปลี่ยนเว็บโฮสติ้งที่ดีและปลอดภัยกว่า บทความนี้มีคำตอบมาให้คุณแล้ว !

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.